Bốn hoạ sĩ Việt Nam đem 'Quê Hương' đến London

Chụp lại video, Bốn hoạ sĩ Việt Nam đem 'Quê Hương' đến London

Bốn hoạ sĩ Việt Nam thuộc ba thế hệ cầm cọ khác nhau lần đầu đến với nước Anh bằng triển lãm đương đại 'Homeland', được trưng bày tại nhà đấu giá nghệ thuật danh tiếng Christie's London.

17 tác phẩm tranh sơn dầu, sơn mài và lụa cùng chung chủ đề 'Quê Hương' được các hoạ sĩ Đỗ Minh Tâm, Đinh Quân, Phạm Bình Chương và Đoàn Văn Tới giới thiệu trong hai ngày 30-31/3, như một phần trong loạt các hoạt động Những Ngày Việt Nam tại Anh Quốc 2022.

Nếu như Đinh Quân đem đến các tác phẩm sơn mài theo phong cách trừu tượng, tương đối đồ sộ, gây choáng ngợp, "tạo nên một không gian ba chiều trên một mặt phẳng hai chiều..., mang âm hưởng mới cho sơn mài Việt Nam", thì ở Đoàn Văn Tới là những bức tranh lụa dịu dàng về "những con người trong mối tương giao với thiên nhiên".

Trong lúc đó, Đỗ Minh Tâm đem tới triển lãm "những hoài niệm, kỷ niệm thông qua cách mô-típ hoá cách nhìn nhận trong một không gian đa chiều, gợi nên cái ở giữa biểu tượng và trừu tượng", còn từ Phạm Bình Chương là "một Hà Nội cổ qua con mắt của một hoạ sĩ đương đại, một Hà Nội luôn thay đổi từng ngày".

Lần đầu tiên tới London, cả bốn hoạ sĩ dường như đều bị đời sống nghệ thuật của thành phố hấp dẫn.

"Rất duyên dáng, rất cổ kính nhưng cũng rất hiện đại," hoạ sĩ trẻ Đoàn Văn Tới nhận xét.

"Một nền văn hoá rất giàu truyền thống," hoạ sĩ Đỗ Minh Tâm nói. "Nếu để tìm hiểu về châu Âu thì đáng đến nhất có lẽ là London, nơi có một nền văn hoá nghệ thuật lâu đời."

Hoạ sĩ Phạm Bình Chương cho biết anh "cảm nhận được sự cổ kính lâu đời của nước Anh". "Tôi cảm giác được là họ rất tự hào về lối sống, đẳng cấp của họ. Hội hoạ truyền thống, điêu khắc cổ điển ngự trị khắp nơi. Nhưng phần nghệ thuật hiện đại cũng có và rất dữ dội. Rất thú vị."

Thế còn với hoạ sĩ Đinh Quân thì "điều kỳ diệu là chúng tôi thấy Anh rất thân thiện".

"Kiến trúc rất đặc sắc. Rất sang trọng nhưng không hoa lệ," anh giải thích.

Chương trình do Nguyễn Giang và Bình Khuê thực hiện. Cameraman: Joseph McNally.