Cỗ máy tuyên truyền của Bắc Hàn: 'Bình mới rượu cũ'
Cỗ máy tuyên truyền của Bình Nhưỡng đang có những dấu hiệu thay đổi, với cách tiếp cận mới, hiện đại hơn trước.
Bên cạnh nữ xướng ngôn viên Ri Chun-hee, gương mặt đại diện cho hệ thống truyền thông Bắc Hàn từ hàng chục năm nay, nay bắt đầu xuất hiện những gương mặt mới, trẻ trung, như video-blogger Un A.
Bình Nhưỡng được cho là đứng đằng sau nhiều tài khoản mạng xã hội, hiện đang vươn lên hấp dẫn người theo dõi bằng cách thể hiện phong cách V-blog hiện đại. Đối tượng được nhắm tới là khán giả nước ngoài.
Những người dẫn chương trình trong các video được phát trên các mạng xã hội như YouTube trông duyên dáng, hấp dẫn, và có vẻ rất thân thiện, tự nhiên. Và họ đều là những phụ nữ xinh đẹp, mang nét quyến rũ theo kiểu Triều Tiên.
Thế nhưng các chuyên gia nói rằng người xem vẫn cảm thấy sự giả tạo, nặng tính tuyên truyền trong các video 'thế hệ mới'.
Tuy nhiên, người ta vẫn tỏ ra quan ngại rằng cách làm tuy 'bình mới rượu cũ' này sẽ giúp tạo sức thúc đẩy quyền lực mềm cho đất nước vốn có hồ sơ nhân quyền rất tồi tệ này.