Bắc Hàn 'từ ác quỷ thành tốt xấu lẫn lộn' trong phim Hàn Quốc
Từ chỗ coi Bình Nhưỡng là thù nghịch dưới thời quân phiệt Park Chung-hee, điện ảnh Nam Hàn ngày càng thân thiện hơn với Bắc Hàn.
Điện ảnh Nam Hàn không phải lúc nào cũng thể hiện Bắc Hàn một cách cân bằng.
Sau Chiến tranh Triều Tiên hồi thập niên 1950, phim ảnh Nam Hàn thể hiện sự thù hận đối với miền Bắc và khắc họa hình ảnh người Bắc Hàn xấu xa.
Nặng nề đến nỗi Piagol, một bộ phim không nằm trong trào lưu đó mà lại thể hiện sự cảm thông với người Bắc Hàn, đã bị cấm chiếu cho tới tận khi đạo diễn phim sửa lại cảnh cuối để đưa vào hình ảnh một đảng viên Bắc Hàn bước chân, đi về phía Nam Hàn tự do.
Sau khi lãnh đạo quân sự Park Chung-Hee lên nắm quyền vào năm 1961, các nhà sản xuất phim cảm thấy bị tăng áp lực trong việc phải thể hiện Bắc Hàn như quỷ dữ, và ca tụng Nam Hàn.
Những hạn chế này được giảm bớt khi Nam Hàn chuyển đổi sang chế độ dân chủ, vào cuối thập niên 1980, đầu thập niên 1990.
"JSA", lấy theo tên gọi tắt của Vùng An ninh Chung nơi biên giới Nam-Bắc Hàn, được công chiếu ngay sau kỳ họp thượng đỉnh liên Triều đầu tiên hồi năm 2000. Đây là một trong những phim đầu tiên có cảnh tiếp xúc trực tiếp giữa người Bắc Hàn với người Nam Hàn.
Những cách khắc họa người Bắc Hàn một cách sống động như thế tiếp tục được dùng trong kỷ nguyên hướng tới sự giao lưu kết nối liên Triều, từ năm 2000 đến 2008.
Dưới sự lãnh đạo hiện thời của ông Moon Jae-in, người đã thực hiện nhiều sáng kiến để cải thiện quan hệ với miền Bắc, những phim như Steel Rain và loạt phim truyền hình ăn khách Hạ Cánh Nơi Anh, đã miêu tả Bắc Hàn một cách cân bằng hơn.
Những căng thẳng gần đây và việc các cuộc đàm phán Nam-Bắc Hàn rơi vào thế bế tắc có thể sẽ làm thay đổi điều này.
Tuy nhiên, những phim như Steel Rain 2 cho thấy vào lúc điện ảnh Nam Hàn đang trở nên được hâm mộ trên toàn cầu, thì các nhà làm phim có thể tiếp tục thích chọn cách tiếp cận cân bằng hơn.