http://www.bbcvietnamese.com

Thị trường xe hạng sang ở Trung Quốc

Một vài năm trước, chỉ có một loại ô tô sang trọng được sản xuất ở Trung Quốc.

Đó là loại limousine Cờ Đỏ, dành riêng cho các quan chức chính phủ cao cấp.

Hiện vẫn còn một vài loại xe này, nhưng những người mua xe hạng sang ngày nay lại chủ yếu là giới người giàu mới nổi ở Trung Quốc.

Các ước tính gần đây cho thấy khoảng 95.000 xe hạng sang được bán ra ở Trung Quốc năm ngoái, dẫn đầu là các hiệu xe châu Âu.

Mác Đức
Nhà sản xuất tiên phong ở Trung Quốc là Mercedes Benz của Đức, mà mới vài năm trước còn nghĩ mình độc chiếm thị trường ở đây.

Xe Audi đang bán chạy ở Trung Quốc
Xe Audi đang bán chạy ở Trung Quốc

Nhưng đối thủ BMW đã nhảy vào cuộc, xuất xưởng gần 19000 xe trong năm 2003 - gấp ba lần so với sản lượng năm trước đó, và gấp hai lần số xe bán ra của Mercedes.

Tuy vậy, nhà sản xuất thứ ba của Đức, Audi, mới là người dẫn đầu hiện nay với mẫu mã A4 và A6.

Tại Đức, hai loại xe này được coi là hạng sang ở Trung Quốc, mặc dù ở nơi khác xe này có thể bị xem là hơi thấp.

Tại Trung Quốc, xe Audi bán hơn 63000 xe.

Mỹ thách thức
Cánh cửa đã mở, và gần như mọi hãng xe hạng sang đều muốn nhảy vào.

General Motors có kế hoạch đưa Cadillacs đến từ nước Mỹ.

Trong lúc đó, Ford, nơi sở hữu hiệu Jaguar và Land Rover, cùng với hãng Volvo của Thụy Điển cũng rất quan tâm.

Hơi ngạc nhiên là các hãng Nhật đang chậm chân hơn đối thủ Mỹ và châu Âu.

Nhưng nhãn hiệu Lexus của Toyota cũng đã mon men nhảy vào.

Hấp dẫn
Người ta có thể có cảm giác thị trường xe hạng sang ở Trung Quốc thế là đã sắp khủng hoảng thừa.

Nhưng các hãng lại nghĩ khác.

Rolls Royce, có lẽ là hãng nổi tiếng nhất, đã mở ba phòng triển lãm ở Trung Quốc.

Và đối thủ Bentley cũng nhận được 80 đơn đặt hàng nhãn hiệu Continental GT trong buổi triển lãm ở Thượng Hải. Và hãng này hi vọng còn tiến triển hơn nữa.

Ferrari và Maserati từ Italy lại bán gần 100 xe ở Trung Quốc năm ngoái và hi vọng bán thêm trong năm 2004.

Và một trong những chiếc xe đắt nhất thế giới, Maybach của Mercedes, cũng nhận được ba đơn đặt hàng.

Trong khi đó, Trung Quốc sẽ còn giảm thuế quan cho xe nhập khẩu - và như thế sẽ làm tăng nhu cầu cho các hiệu xe sang của châu Âu.

Các hãng chỉ cần có các khách hàng giàu có, mà số người này thì có vẻ không thiếu ở Trung Quốc.

Vì vậy, mặc dù có lo ngại về khủng hoảng thừa trên thị trường ô tô đại chúng, nhưng khu vực xe sang thì lại có vấn đề khác: làm sao xâm nhập vào Trung Quốc thật nhanh.