Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
07 Tháng 6 2004 - Cập nhật 15h39 GMT
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
Khách vào Việt Nam tăng nhưng ít quay lại
 
Mây mù bao phủ đỉnh núi tại Việt Nam
Cảnh đẹp tại Hà Giang, phía Bắc Việt Nam
Lượng du khách vào Việt Nam tăng gấp đôi trong năm tháng đầu năm nay, đạt mức 1,1 triệu người. Tuy nhiên số khách quay trở lại Việt Nam sau lần du lịch đầu tiên vẫn còn ở mức rất thấp, chỉ ở mức 15%.

Báo chí Việt Nam, và đôi khi trên thế giới, thường viết về Việt Nam là quốc gia có nhiều cảnh đẹp, vật giá rẻ, đất nước an toàn, con người thân thiện.

Những yếu tố giúp thu hút khách du lịch tới thăm.

Lượng du khách vào Việt Nam có tăng trong 5 tháng vừa qua, thế nhưng số người quay trở lại không nhiều.

Chỉ chiếm có 15% tổng du khách. So với các nước trong vùng Đông Nam Á thì Việt Nam còn thua xa.

Vậy tại sao khách du lịch không quay lại Việt Nam với con số đông? Anh Trần Tuấn là một chuyên gia du lịch ở cụm khách sạn Quê Hương tp HCM đưa ra lời giải thích

Thứ nhất sản phẩm du lịch của VN chưa được công nghiệp hóa như Thái Lan hay Singapore.

Cái thứ hai là dịch vụ mình nó chưa tới, chưa bằng người ta về dịch vụ hay cơ sở hạ tầng cũng như là giao thông. Đi lại ở nươć mình khó khăn hơn các nước khác. Đường xá của mình thì đông quá.

Rồi mấy chỗ cơ sở du lịch thì nghèo nàn, rồi phục vụ chưa bằng bên đó (Thái Lan, hay Malaysia), bên đó nó nó thành công nghiệp du lịch rồi.

An ninh nói chung thì tốt nhưng khách du lịch người ta vẫn còn phiền vì nạn chèo kéo, cò khách, hay ăn xin gì đó.

Một chuyên gia trong ngành nói với đài BBC rằng thời buổi này không nên trưng các ưu điểm ra một cách thụ động theo kiểu liệt kê mà phải có chiến lược tiếp thị rõ ràng để nhắm vào nhóm du khách muốn tới Việt Nam, so sánh điểm hơn của Việt Nam đối với các nước khác.

Cố đô Huế, năm nay tổ chức Festival 2004
Việt Nam có nhiều điểm thăm quan về văn hóa, lịch sử

Sau đó dùng dịch vụ thật tốt để kéo họ quay trở lại. (và qua họ để tới những người khác). Tức cần phải làm ra những gì mà người ta muốn chứ không phải chỉ trưng ra những gì mà Việt Nam có.

Nguyễn Đức Quỳnh là quản lý bộ phận tiếp thị của khách sạn Melia Hà Nội, anh nhận xét về chiến lược kinh doanh của du lịch Việt Nam:

Thực ra những cái gì mà Việt Nam đang làm bây giờ là làm một cách tự nhiên, rất thiếu tính chuyên nghiệp.

Chuyên nghiệp muốn có anh phải học. Học một cách bài bản qua marketing, hay một chiến lược có tính định hình.

Như là quảng cáo. Quảng cáo Việt Nam hoàn toàn là chưa chuyên nghiệp. Có rất nhiều thứ cần phải chuyên nghiệp hóa mà cần có sự giúp đỡ của nước ngoài.

Du lịch Việt Nam mới phát triển hơn 10 năm nay thôi, còn trước đó là phát triển tự phát, hoàn toàn tự phát.

Nguyễn Đức Quỳnh cho rằng muốn có tính chuyên nghiệp thì phải có nhiều khóa đào tạo chính thức.

Theo anh hiện chưa có đào tạo một cách bài bản. Trong khi giáo trình, hay cung cách giảng dạy rất là cổ xưa, chưa đáp ứng đòi hỏi của thời đại bây giờ.

Có thể cách thức điều hành chưa mang tính chuyên nghiệp cao của du lịch Việt Nam đã làm một số du khách nản lòng sau lần viếng thăm đầu tiên.

Tuy nhiên có người lập luận rằng không nên quá lo lắng trước con số du khách quay lại, vì Việt Nam thường ̣được coi là điểm đến mới lạ cho nên có thể du khách đi một lần là đã là quý.

Ông Trần Trung Kiên làm ở công ty du lịch BuffaloTours, công ty chuyên tổ chức các chuyến thăm đến các điểm văn hóa lịch sử cho du khách phương Tây

Đối với du khách phương Tây thì Việt Nam vẫn được coi là exotic destination (tạm dịch là điểm đến mới lạ)

Tức là không phải nơi nghỉ mát đại trà cho số đông (mainstream).

Ví dụ như Tây Ban Nha đối với người Anh, hay gần đây Thái Lan cũng đã trở thành một mainstream destination. Người ta có thể đi hết từ năm này đến năm kia, hay quay lại gì đấy.

Khách ngoại quốc cho rằng người Việt Nam thân thiện và mến khách
Hoàng Ngọc, người mẫu Việt Nam đi dự Miss Universe 2004

Ông Kiên nói thêm đặc thù của Việt Nam như vậy đã tạo ra tính hấp dẫn khác biệt. Chính vì hấp dẫn như vậy cho nên khách không quay lại là chuyện thường.

Tuy nhiên ông Kiên cũng muốn du khách quay lại. Để đạt được điều này, theo ông, Việt Nam phải sửa nhiều, từ cách marketing, cho đến việc đưa ra các dịch vụ du lịch có chất lượng để có thể biến thành một điểm đến nhiều người ưa thích, và đi thăm nhiều lần.

Việt Nam có nhiều cảnh đẹp, vật giá rẻ, thế nhưng Việt Nam cũng ở trong vùng mà sự cạnh tranh về du lịch rất lớn, với nhiều nước láng giềng liên tục đưa ra các tuor hấp dẫn không thua gì với Việt Nam.

Thế liệu sức ép cạnh tranh này có gây tác động gì bất lợi đối với lượng du khách tới Việt Nam hay không?

Trong lúc này là chưa có, theo như nhận xét của phụ trách bộ phận tiếp thị khách sạn Melia, anh Nguyễn Đức Quỳnh:

Thực ra Việt Nam hiện giờ đang gặp phải sự cạnh tranh rất lớn trong việc tổ chức các sự kiện đặc biệt như du lịch, hội nghị, hội thảo.

Việt Nam gặp phải cạnh tranh từ các nước như Hongkong, Thái Lan. Và thậm chí cả Malaysia, rồi Miến Điện.

Nhưng mà Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, thì bây giờ đang trở thành điểm hấp dẫn du khách quốc tế.

Lý do một điều là họ chưa biết đến Việt Nam. Và những gì họ biết đi nữa là các cuộc chiến với Pháp và Mỹ, cho nên họ muốn tới VN để xem cuộc sống nó như thế nào.

Theo Nguyễn Đức Quỳnh để có thể kéo du khách quay lại thì phải có những điểm khác như dịch vụ, và sự đa dạng ở những điểm họ đến. Và những cái gì họ cần.

Anh nói đúng là bây giờ Việt Nam cần phải biết làm những gì mà du khách cần chứ không phải là đưa ra những gì mà mình có.

 
 
Tên
Họ*
Thành phố
Nước
Điện thư
Điện thoại*
* không bắt buộc
Ý kiến
 
  
 
Đài BBC có thể biên tập lại ý kiến của quí vị và không bảo đảm tất cả thư đều được đăng.
 
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân