|
Rượu vang Pháp: tương lai ra sao? | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Dường như không có cách nào có thể làm hài lòng những nhà sản xuất rượu vang của Pháp. Năm ngoái, đợt nóng gây ảnh hưởng tới việc trồng nho đã làm nhiều người hoảng sợ là sẽ thiếu rượu cung cấp cho thị trường. Giờ đây, việc sản xuất đã tăng lên 20%, và ngành sản xuất này lại nghĩ đến chuyện thừa rượu - hiện nay, họ có khoảng 6 tỉ lít rượu và lượng sản xuất sẽ vẫn còn nhiều trong thời gian tới. Việc xuất khẩu rượu có vẻ tụt giảm, và ngay cả người Pháp giờ đây cũng có vẻ thờ ơ với đồ uống khoái khẩu của họ. Người ta đã nói tới chuyện có thể có khủng hoảng, và đã có những cuộc biểu tình của các công nhân trong khi chính phủ Pháp kêu gọi phải có chiến dịch "tấn công toàn cầu" để thúc đẩy việc bán rượu. Buôn bán sa sút Những số liệu về buôn bán trong năm nay cho thấy các dấu hiệu không hề đáng khích lệ chút nào. Xuất khẩu giảm 10% từ tháng Giêng đến tháng Năm, tức là vẫn tiếp tục xu hướng sụt giảm hai con số trong năm 2003. Một số khu vực sản xuất rượu hiện đang giới hạn mức sản xuất, trong khi có tới cả ngàn nhà sản xuất nhỏ tại Bordeaux được biết đang trên bờ vực phá sản.
Rất nhiều nhà sản xuất rượu đang gây áp lực phải nới lỏng những truyền thống lâu đời quy định chuyện sản xuất rượu tại Pháp. Họ nói rằng điều đó sẽ tạo cho họ có khả năng cải cách các kỹ thuật sản xuất mà các nhà sản xuất rượu tại "thế giới mới" hiện đang áp dụng, chẳng hạn sử dụng các loại hương liệu mới. Cấm trên truyền hình Hiện còn đang có sự ủng hộ rộng rãi về chuyện nên miễn rượu trong các luật quảng cáo ngặt nghèo của Pháp, mà vốn luôn nghiêm cấm việc quảng cáo các chất cồn trên truyền hình. Các dân biểu Pháp đại diện cho những khu vực trồng rượu gần đây đã vận động hành lang Thủ tướng Pháp, Jean-Piere Raffarin, nhằm nới lỏng các luật có hiệu lực từ năm 1991. Những nhà chỉ trích đổ lỗi cho các luật này là đã làm giảm đi trông thấy việc tiêu thụ rượu trong nước. Đề xuất gây tranh cãi nhất là phải cải cách hệ thống phân loại rượu, vốn điều tiết ngành này từ những năm 1930. Hệ thống này quy định cụ thể rượu sản xuất theo khu vực nào, sử dụng loại nho nào, cũng như mức cồn và mức đường trong rượu. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa thấy có thay đổi nào về chuyện này. Nhãn hiệu mới Nếu những thay đổi được thực hiện, điều đó sẽ giúp cho các nhà sản xuất rượu sử dụng nho tại nhiều vùng trên nước Pháp, và có thể dán nhãn tuỳ theo loại nho, tức là trái với những quy định cũ yêu cầu nêu cụ thể vùng sản xuất rượu. Điều này được coi là rất quan trọng nếu như rượu Pháp muốn thu hút thêm người mua tại Hoa Kỳ, Úc và Nam Phi.
Những nhà sản xuất tại Burgundy đã chỉ trích những đề xuất này. Để thay đổi các quy định, người ta cần có sự đồng thuận của toàn bộ ngành sản xuất rượu của Pháp. Thay đổi Chính phủ Pháp gần đây nhất trí tăng gấp đôi trợ giúp tài chính cho ngành sản xuất rượu, lên tới 15 triệu euro. Tuy nhiên, đây chỉ là một khoản trợ giúp nhỏ. "Người ta nên bỏ bớt đi những hạn chế, cho phép ngành trồng nho Pháp bắt kịp với sự thay đổi khẩu vị của người tiêu dùng", ông Franck Crouzet từ hãng Castel-Freres nhận xét. Nhiều người khác thì nhận xét ngành sản xuất rượu của Pháp không biết cách tiếp thị trên quy mô lớn, và điều này cũng ảnh hưởng tới chuyện bán hàng của họ. |
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||