Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
10 Tháng 8 2004 - Cập nhật 15h14 GMT
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
Bài toán kinh tế trong tình hình giá dầu tăng
 

 
 
Purnomo Yusgiantoro là bộ trưởng dầu khí Indonesia và là chủ tịch OPEC
Giá dầu cao có lợi cho các nước xuất khẩu dầu
Việt Nam là nước có dầu thô xuất khẩu nhưng đồng thời cũng nhập khẩu nhiên liệu.

Như vậy nếu giá cao có lợi cho thu nhập từ ngành xuất dầu nhưng lại có hại cho các ngành cần dùng nhiều đến xăng dầu nhập khẩu.

Chênh lệch giữa xuất và nhập

Ông Hồ Sĩ Thoảng là chuyên gia ngành dầu khí Việt Nam nhận định:

"Chỗ này nói chung khó nói là lợi hay hại, bởi vì trước đây khi ít sử dụng dầu - xuất nhiều, nhập ít - thì lời nhiều hơn."

"Còn bây giờ xuất với giá cao, nhưng nhập cũng với giá cao, mà nhập ngày càng nhiều, thì sự chênh lệch giữa lợi về xuất và hại về nhập ngày càng rút ngắn."

"Vì vậy cũng có những khó khăn nhất định, mà theo tôi cùng với việc mở rộng sử dụng các sản phẩm dầu trong nước thì khó khăn càng tăng lên.Đó là điều đương nhiên."

"Do vậy cho nên thời gian vừa qua chính phủ Việt Nam cũng có nhiều biện pháp để giảm bớt căng thẳng ở các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước." - Ông Hồ Sĩ Thoảng cho biết.

Trong số các biện pháp giảm bớt căng thẳng có vấn đề trợ giá xăng dầu.

Thị trường New York
BIến động ở Iraq ảnh hưởng lên giá dầu quốc tế

Trợ giá

Theo báo chí Việt Nam thì do trợ giá mà không ít người đã có dịp kiếm lời nhờ đem xăng bán tái xuất sang Campuchia.

Tuy vậy, vẫn có những ngành bị ảnh hưởng từ giá xăng cao, như hãng Hàng không Việt Nam, như ông Phạm Ngọc Minh là phó tổng giám đốc phụ trách thương mại cho biết:

"Nhà nước không kiểm soát giá xăng dầu với các chuyến bay quốc tế."

"Cùng thời điểm cùng kỳ năm ngoái giá xăng dầu hàng không đã tăng trên 40 %."

"Vì vậy chúng tôi cũng xin phép nhà nước điều chỉnh phụ thu xăng dầu trên các tuyến bay quốc tế."

"Cụ thể Vietnam Airlines đã áp dụng phụ thu 5USD cho mỗi chặng bay quốc tế."

"Riêng đường bay trong nước chúng tôi chưa áp dụng phụ thu xăng dầu vì giá vé cho đường bay trong nước chính phủ có yêu cầu hết sức hạn chế điều chỉnh, cho dù giá xăng dầu tăng rất cao." - Ông Phạm Ngọc Minh giải thích.

Việc tăng thêm chi phí giao thông sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý của khách du lịch vào Việt Nam.

Xăng dầu
Giá dầu mỏ cao làm tăng giá nhiên liệu

Giải pháp khai thác dầu

Tuy nhiên ông Phạm Ngọc Minh cho biết giá xăng dầu ở các sân bay trên thế giới đều hầu như bằng nhau.

Ở Anh này các hãng hàng không như British Airway và Virgin Atlantic cũng có những thông báo về việc thu phụ phí xăng dầu từ vài bảng trở lên cho các chuyến bay xa.

Ở những nước như Na-uy, theo như chuyên gia Nguyễn Quang Minh từ tập đoàn dầu Statoil, thì chính phủ đang xét đến việc khai thác các mỏ dầu mà khi trước bỏ qua do giá dầu thấp không đủ bù chi phí.

"Cái mới nhất bây giờ là các công ty dầu khí và bộ năng lượng duyệt xét lại tính khả thi của một số mỏ dầu nhỏ."

"Trước đây không có giá trị thương mại nhưng hiện với giá dầu cao như hiện nay, trong tương lai sẽ xuống nhưng vẫn cao thì tính khả thi sẽ phát triển những mỏ này, tức là rất nhiều mỏ dầu mà bao nhiêu năm qua không thể nào phát triển được." - Ông Nguyễn Quang Minh giải thích.

Tuy nhiên, ông Minh cho biết quá trình thực hiện ý tưởng đó phải mất vài năm, mà theo ông với điều kiện Việt Nam thì còn phải mất nhiều thời gian hơn nữa.

Chuyên gia Hồ Sĩ Thoảng cho rằng việc tăng sản lượng dầu không phải là giải pháp dễ dàng và an toàn.

Đường ống dẫn dầu ở Iraq
Iraq đứng thứ hai về trữ lượng dầu

Dự báo giá dầu

"Giá dầu chắc nó cũng dừng lại ở đấy, chứ không lên nữa, mặc dầu muốn xuống cũng rất khó."

"Kinh nghiệm cho thấy những cuộc chiến tranh xảy ra ở những nước nhiều dầu khi nào cũng tạo ra khủng hoảng lớn."

"Chiến tranh lần này diễn ra ở Iraq là nước trữ lượng nhiều thứ hai trên thế giới, sau Ả-rập Saudi, là vấn đề rất nan giải."

"Còn những nước khác cũng có thể tăng sản lượng dầu lên, nhưng mà việc đó cũng phải tính toán, vì rất mạo hiểm."

"Nếu giá xuống đột ngột thì đầu tư sẽ bị lỗ."

"Người ta phải tính toán, do đó vận động của thị trường dầu cũng không thể nhanh được." - Ông Hồ Sĩ Thoảng phân tích

Như vậy, trước mắt vẫn chỉ là tiết kiệm mức tiêu thụ.

Ảnh hưởng phát triển

Ở Anh Quốc năm 1974 người ta từng giới hạn tốc độ xe trên đường để giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu.

Ở Việt Nam hiện có ý kiến cho rằng nên phát triển hệ thống giao thông công cộng để giới hạn mức sử dụng xăng dầu.

Nhưng theo chuyên viên Nguyễn Quang Minh thì nếu giới hạn mức tiêu thụ xăng dầu thì lại có thể làm cho nền kinh tế chậm phát triển:

"Tại vì Việt Nam hiện tại đang lo xuất khẩu. Mặc dù Việt Nam tiêu thụ rất ít nhiên liệu nhưng mà tỷ lệ tăng trưởng của Việt nam rất nhạy cảm."

"Với đồng lương công nhân, sự tăng giá dầu bên Tây Âu không ảnh hưởng lớn, nhưng với Việt Nam mọi sự tăng giá đều nhạy cảm. Khi xuất hàng đi phải trả phí chuyên chở theo thông lệ quốc tế, sẽ làm giá thành cao lên."

Việt Nam hiện đang đứng bên cạnh một nước lớn như Trung Quốc, cũng đang có nhu cầu phát triển nền kinh tế với đòi hỏi không chỉ là nhiên liệu mà cả các sản phẩm hóa dầu.

Nếu đúng như nhận định của một số chuyên gia là các biến động trên thị trường dầu khí thường chậm hạ giá, thì sắp tới hoặc là dân chúng Việt Nam sẽ phải chịu sức ép của việc tăng giá hàng hóa, hoặc là chính phủ sẽ phải chịu áp lực phải tìm nguồn ngân sách bù vào khoản trợ giá xăng dầu nhập khẩu.

 
 
CÁC BÀI LIÊN QUAN
 
 
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân