07 Tháng 10 2004 - Cập nhật 13h57 GMT
Diễn đàn Doanh nghiệp Á - Âu lần 9, có mặt hơn 300 doanh nghiệp châu Á và châu Âu, đã khai mạc ở Hà Nội hôm nay.
Cuộc họp sẽ kết thúc vào ngày mai, 8-10.
Các lãnh đạo doanh nghiệp Á - Âu hi vọng sẽ thắt chặt quan hệ giữa lúc có lo ngại quan hệ hai châu lục nay đã bị để lại đằng sau so với quan hệ với Hoa Kỳ.
Ông Gert Vogt, chủ tịch của nhóm quan hệ kinh tế ASEM - Đức, phát biểu là có một sự thiếu liên lạc giữa hai phía Á - Âu.
Diễn đàn Doanh nghiệp Á - Âu, diễn ra trước hội nghị ASEM, nhằm thúc đẩy quan hệ mậu dịch đồng thời đề ra những ý tưởng chính sách mà có thể dẫn đến những thỏa thuận thương mại mới.
Với việc kết nạp 13 thành viên mới hôm nay, ASEM sẽ bao gồm 2.7 tỉ người tiêu dùng, 46% GDP và hơn 40% thương mại thế giới.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến đồng ý rằng hợp tác thương mại Á - Âu vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.
Ông Jacques Gravereau, chủ tịch viện HEC Eurasia ở Paris, nói hai phần ba tỉ trọng thương mại của châu Âu tại châu Á tập trung vào đúng hai nước là Trung Quốc và Nhật Bản.
Ngoài ra còn là vấn đề thâm hụt mậu dịch. Theo ông Gravereau, EU mỗi năm mua khoảng 285 tỉ đôla hàng hóa của châu Á, nhưng hàng của EU bán tại châu Á thì chỉ ở khoảng 160 tỉ đôla. Và sự tăng trưởng mức bán hàng của EU tại châu Á cũng thấp hơn so với tại các khu vực khác.