26 Tháng 11 2004 - Cập nhật 23h52 GMT
Các quan chức ngành thương mại tại Geneva nói Tổ Chức Thương Mại Thế Giới đã cho một số nước được quyền áp đặt các trừng phạt thương mại đối với Hoa Kỳ.
Quyết định làm tăng thêm tranh cãi quanh luật thương mại Mỹ, vốn cho phép chính phủ áp đặt thuế quan, được gọi là thuế chống phá giá đối với các sản phẩm nhập khẩu rẻ tiền và phân phối lại khoản tiền thu được cho các công ty Mỹ để nâng tính cạnh tranh với các mặt hàng nhập khẩu đó.
Liên Hiệp Âu Châu, Nhật Bản và một số nước khác đã được phép đánh thuế đối với một số hàng hoá của Mỹ.
Chống bán phá giá hàng nhập khẩu, tức là hàng hoá được bán ra nước ngoài với mức giá thấp hơn so với giá ở nước sản xuất, là hành động được chấp nhận theo quy chế của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới, WTO.
Thế nhưng, WTO đã quyết định rằng theo quy chế, các quốc gia không được phân bổ bất kỳ khoản thuế thu được nào cho các công ty có khiếu kiện về việc bán phá giá.
Đây là điều mà Hoa Kỳ đang thực hiện theo đạo luật có tên Tu Chính Án Byrd, được đặt theo tên vị thượng nghị sĩ hậu thuẫn cho đạo luật này.
Hoa Kỳ vẫn chưa bãi bỏ Tu Chính Án Byrd. Vì vậy, Liên Hiệp Châu Âu, Nhật Bản và các nước khác đã được phép trả đũa, qua việc đánh thuế lên số sản phẩm nhập khẩu từ các công ty Mỹ, trị giá lên tới 150 triệu đô la.
Các sản phẩm gồm cả một số sản phẩm may mặc, thực phẩm và đồ kim khí.
Đây là một trong số các tranh cãi hiện nay tại WTO. Cả Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu đều tham dự vào vụ việc.
Các quan chức Hoa Kỳ ngay lập tức đã cam kết sẽ tuân thủ quy định của WTO, và Tổng Thống Bush nói sẽ hợp tác với Quốc Hội Hoa Kỳ trong việc này:
"Hoa Kỳ cần hết sức nỗ lực để tuân thủ quy định của WTO. Điều quan trọng là tất cả các quốc gia đều phải tuân thủ quy định WTO. Hoa Kỳ mong là WTO sẽ đối xử với các đối tác thương mại của Mỹ giống như đang đối xử với Mỹ. Đó là lý do khiến tôi nộp đơn khiếu nại về hãng Airbus."
Vụ khiếu nại mà ông Bush nhắc tới chính là một vụ mới, liên quan tới các khiếu nại từ cả Hoa Kỳ và EU, với việc đòi cấm trợ giá cho các hãng sản xuất máy bay dân dụng lớn là Boeing tại Mỹ và Airbus tại Âu Châu.
Một vụ kiện cáo khác có vẻ như đã gần được giải quyết xong, quanh việc miễn thuế cho các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ, mà theo WTO là bất hợp pháp.
EU đang tạm ngưng các biện pháp trừng phạt sau khi Hoa Kỳ tiến hành cải tổ.
EU chấp nhận rằng Hoa Kỳ hầu như đã tuân thủ quy định của WTO, dẫu cho EU vẫn còn bảo lưu một số điểm chi tiết quanh việc cải tổ của Mỹ.