|
The Economist bình chọn sách hay trong năm | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Trong năm qua, cuốn sách nào về kinh doanh là cuốn sách hay nhất? Đây chính là điều mà tạp chí Economist muốn đi tìm câu trả lời trong số xuất bản cuối cùng của năm. Và giải cuốn sách về kinh doanh hay nhất của năm đã thuộc về “The Modern Firm” tạm dịch là Doanh nghiệp Hiện đại. Ban chấm giải đã phải trải qua quá trình chọn lựa khá khó khăn. Những loại sách được xem xét bao gồm sách hướng dẫn trong kinh doanh, sách viết về lý thuyết kinh tế, tiểu sử các nhà kinh doanh nổi tiếng v.v…Và công việc so sánh những quyển sách này với nhau chẳng khác gì so sánh cà rốt với khoai tây hay cà chua. Vẫn như những năm trước, các học giả Bắc Mỹ tiếp tục đưa ra những cuốn sách chau chuốt và được nhiều người tìm đọc. Henry Mintzberg, giáo sư về quản lý tại trường đại học McGill, Montreal, Canada đã làm giới học giả choáng ngợp trước cuốn Managers not MBAs, trong đó ông cho rằng các khóa học MBA, Thạc sĩ quản trị kinh doanh, không trang bị cho học viên khả năng quản lý. Ông nói rằng điểm mấu chốt trong quản lý là khả năng tổng hợp chứ không phải khả năng phân tích. Và các nhà lãnh đạo thất bại như Robert McNamara của Ford và Jeffrey Skilling của Enron đã từng một thời là các sinh viên MBA sáng giá với khả năng phân tích siêu đẳng, nhưng theo giáo sư Mintzberg, điều đó không biến họ trở thành những nhà quản lý giỏi Cũng không nằm ngoài quy luật, bên cạnh những cuốn sách hay năm nay còn có nhiều cuốn rất dở, và những cuốn dở nhất năm nay là những cuốn viết về lịch sử công ty. Năm ngoái, cuốn được đánh giá là dở nhất là “The Smartest Guys in the Room” viết về câu chuyện ở Enron do hai ký giả Fortune thực hiện Bên cạnh đó cũng có một số cuốn rất hay viết về kinh doanh và quản lý. Cuốn Why Globalisation Works của Martin Wolf hay The Wisdom of Crowds của James Surowiecki là một vài trong số đó. Tuy nhiên, cuối cùng tạp chí Economist đã quyết định trao giải sách hay nhất cho một cuốn sách khá mỏng do Oxford University Press xuất bản, được đánh giá là xứng đáng là một cuốn sách kinh điển. “The Modern Firm”, của tác giả John Roberts, giáo sư kinh tế của Stanford Business School, được viết rất trôi chảy và dễ đọc. Tác giả giới thiệu với người đọc một số ý tưởng rất đáng suy nghĩ và đã được kiểm chứng bởi các công ty như BP. Và, theo The Economist có thể nói rằng không một nhà quản lý nào có thể tự coi mình là hoàn hảo nếu chưa đọc “The Modern Firm”. |
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||