Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
20 Tháng 2 2005 - Cập nhật 21h17 GMT
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
Lượng mua ôtô ở VN tăng trong đầu năm
 
Dự báo tại Việt Nam sẽ có 200.000 xe con trong năm 2005
Một thống kê mới cho biết lượng xe ôtô bán ra tại Việt Nam trong tháng Giêng 2005 là 2370 chiếc, tăng 71% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo Sài Gòn Giải Phóng dẫn nguồn Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho hay Toyota là liên doanh dẫn đầu với 711 xe bán ra.

Trong số 11 liên doanh sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam, Vidamco đứng thứ hai với 451 chiếc, theo sau là Vinastar, bán ra 337 chiếc.

Đứng số bốn là liên doanh Ford Việt Nam với 303 xe bán được trong tháng Giêng.

Bộ Công nghiệp Việt Nam đã từng dự báo trong năm 2005, tổng số xe con của Việt Nam sẽ vào khoảng 200.000 xe; và đến năm 2010 là 400.000 chiếc.

Năm ngoái, chính phủ Việt Nam nói sẽ có một quy hoạch xây dựng đến năm 2010 một ngành công nghiệp sản xuất ôtô của riêng Việt Nam.

Theo quy hoạch, sẽ có ba tổng công ty làm nòng cốt.

Trong đó bao gồm Tổng công ty Công nghiệp ôtô Việt Nam chuyên sản xuất, lắp ráp xe khách, xe tải, xe con, động cơ, hộp số; Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp tập trung sản xuất, lắp ráp xe khách, xe tải nhẹ phục vụ sản xuất nông nghiệp; Tổng công ty Than Việt Nam lắp ráp, sản xuất xe tải nặng, xe chuyên dùng.

Quý vị độc giả đang đi loại xe gì? Theo quý vị, ai là những người sở hữu ôtô tại Việt Nam? Loại xe nào đang được ưa chuộng hiện nay?

Ý kiến xin gửi về [email protected] hoặc dùng hộp tiện ích bên tay phải

.........................................................................................

Trân My, Westminster
Nếu được như một số ban nói về khả năng mua xe hơi dễ dàng của người Việt trong nước thì đó là một điều rất vui mừng. Vì như thế thì người thân cùa tất cả chúng ta đều sở hữu được một phương tiện giao thông tiện nghi, sang trọng đâu thua gì dân Mỹ.

Ngày nay với hệ thống viễn thông liên lạc hiện đại thì khó mà dấu giếm một điều gì. Trước đây khi còn ỡ Việt Nam, tôi có nghe một câu chuyện vui như thế này: TT Mỹ trả lời là của ông chủ. Một thời gian sau, TT Mỹ lai qua thăm Liên xô, đến một nhà máy thì thấy chỉ có vài chiếc ô tô. TT MỸ cũng hỏi những câu tương tự thì được trả lời là ô tô của cán bộ còn nhà máy thì do công nhân làm chủ. Câu chuyện trên là câu chuyện vui nhưng phản ánh đúng sự việc ở Liên xô lúc bấy giờ. Liệu có còn đúng với hoàn cảnh thực tế Việt Nam bây giờ không. Hỏi cũng là trà lời rồi đó.

Có bạn nói là hiện nay bạn đang ở Mỹ đã mấy năm nay chưa mua được ô tô. Nếu như thế thì bạn đi làm bằng phương tiện gì? Trên 18 tuổi thì bạn phải có xe để đi làm, đi học hay cho các hoạt động khác chỉ trừ các thành phố hẹp không có chỗ đậu xe thì có các phương tiện khác như xe buýt hay xe tàu điện.

Ở VN, tất cả bà con thân sơ của tôi chưa ai có ô tô cả, còn gia đình tôi ở Mỹ có tất cả 5 người mà đã có 4 chiếc xe vì con gái út của vợ chồng tôi mới 16 tuổi nên chưa có bằng lái xe. Nói như thế không phải là khoe khoang vì ở Mỹ chuyện này rất bình thường và gia đình tôi thu nhập dưới mức trung bình của Mỹ.

Nhân, TP. HCM
Tôi đang sở hữu chiế Toyota Altis 2002 dùng để kinh doanh cho thuê xe chứ không phải để đi chơi. Tôi nghĩ đa số xe ôtô ở Vn được dùng vào mục đích kinh doanh, hay chí ít là được dùng làm phương tiện đi lại của các công ty sản xuất kinh doanh dịch vụ. Đa số người sở hữu ôtô đều có nhu cầu bức thiết chứ không phải để khoe giàu có.

Giá xe ở VN thuộc loại cao nhất thế giới, thật phi lý và bất công. Đây là nguyên nhân kiềm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp xe hơi tại VN. Nếu nhà nước cho rằng hạn chế dùng ôtô là để giảm kẹt đường thì không hợp lý, áp đặt. Chính người dân sẽ tự quyết định có mua xe hay không. Thí dụ, nếu việc mua ôtô thành bức thiết, chính người dân sẽ tìm biện pháp khắc phục chuyện kẹt xe. Họ sẽ chuyển nhà ra ngoại thành để dễ đi bằng ôtô, và rồi chọn phương tiện khác như xe buýt để đi vào các khu thường kẹt xe.

Nhà nước nên tập trung vào việc quy hoạch cơ sở hạ tầng, quy hoạch thành phố, quy hoạch đường xá cho thật tốt thì mới thật sự là một nhà nước của dân, do dân, vì dân. Theo tôi, nhà nước cần điều chỉnh thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt ngang mức thế giới.

Mộng Dzu
Ở một số nước tiên tiến, vấn đề mua sắm xe hơi vẫn là bức xúc cho người dân, chứ không riêng gì VN. Chẳng hạn như tôi đây, qua Mỹ vài năm đi làm không nghỉ, nhưng vẫn không mua nổi xe hơi. Tôi rất cảm kích Quốc Huy, một người am hiểu tường tận. Nếu có dịp gặp, nhất định sẽ hầu chuyện bác.

Thợ Cơ Khí, TPHCM
Nhà nước đánh thuế cao để ép các nhà đầu tư phải chuyểm giao công nghệ và xây các xưởng chế tạo ở VN (tăng tỉ lệ nội địa hoá). Còn nói xe hơi cũ thì ở VN không cho nhập xe cũ (giá xe máy hai bánh Honda Nhật gần bẳng giá xe hơi cũ nếu tôi không lầm). Không tin hãy coi các nước có GDP bình quân bằng hoặc thấp hơn VN xem (như Pakistan, Ấn Độ, Campuchia...) xe hơi chạy đầy đường nhưng toàn xe của thập kỷ 70-80. Xe hơi 4 chỗ ở VN chỉ được lưu thông không quá 25 tuổi, còn xe tải, xe khách hình như là 20 tuổi.

Phúc, Mỹ Tho
Tôi nhờ Ban Việt ngữ nhắn với các bạn đang tranh luận về thu nhập của người VN thì hãy vào mấy khu chế xuất hay công nghiệp hay nhà trọ cho công nhân thì biết thu nhâp của người VN và ai là người mua đươc xe hơi-loại phương tiện phông thông trên thế giới? Họ cày suốt năm, ăn uống đạm bạc nhưng chỉ đủ tiền về quê ăn tết thôi chứ xe hơi thì chờ "kiếp sau".

Quốc Huy
Thời kỳ trước chiến tranh thì ở Irắc người ta có thể dùng nước để hối lộ, vùng sa mạc giá mỗi chai nước lên tới vài chục đôla, khi một nhu cầu trở nên thiết yếu thì người ta sẵn sàng trả giá đắt gấp nhiều lần nơi khác và ôtô cũng không ngoại lệ.

Nhìn các xe hơi ngoại đời mới chạy ngược xuôi trên đường, tôi mơ có ngày mình cũng được đi những chiếc xe như thế. Vẻ đẹp sang trọng từ chiếc xe mang lại cho chủ nhân thứ quyền lực vô hình của sự giàu có và địa vị xã hội ở đẳng cấp cao hơn. Kinh tế tư nhân VN được thừa nhận thì ôtô trở thành nhu cầu đi lại thiết yếu chứ không chỉ đơn thuần “tư liệu sản xuất”, thực ra ranh giới giữa 2 mục đích sử dụng này không rõ ràng và cùng ý nghĩa là 1 giá trị trong quyền mưu sinh của người dân.

Giá ôtô tại VN đắt không phải do hiếm (các liên doanh ôtô chỉ hoạt động cầm chừng 30% công suất), không phải do quá nhiều như các nước phát triển để mà gây thảm hoạ ô nhiễm, cũng không phải do hãng nào đó độc quyền. Mà do chính sách thuế với 3 nguyên nhân cơ bản xếp theo thứ tự sau: Cơ sở hạ tầng không đáp ứng nổi nhu cầu sử dụng ôtô nên thuế cao để hạn chế; Thuế ôtô cao sẽ tăng ngân sách và từ đó có nguồn để phân bổ cho lĩnh vực khác dễ tham nhũng rút tiền ra hơn (như sửa chữa hoặc làm mới các công trình giao thông chẳng hạn); Thuế cao sẽ tạo điều kiện cho con ông cháu cha buôn lậu với sự hỗ trợ pháp lý của lãnh đạo Đảng (Đảng cao hơn luật pháp).

Vậy có nên tăng thuế để hạn chế sử dụng ôtô tránh ùn tắc hay giảm thu để đáp ứng nhu cầu thiết yếu? Với cơ sở hạ tầng quá kém như hiện nay thì công cụ thuế không giải quyết được vấn đề đi lại của người dân, thực tế 2 biện pháp trên đều là ngăn chặn nhu cầu thiết yếu của con người dù chủ động hay bị động.

Nhưng dù sao biện pháp tăng thuế và hạn chế sử dụng cũng đem lại 1 hệ quả giá trị cho Đảng: đó là tuyên truyền hình ảnh một xã hội ổn định. Tất nhiên với một điều kiện phải chấp nhận các hệ quả khác là xã hội chỉ toàn xe kém chất lượng gây ô nhiễm môi trường, thiếu an toàn gây nên những tai nạn chết người, công nghiệp ôtô không thể phát triển, phân hoá giàu nghèo... Cái giá phải trả cho “tuyên truyền” là quá đắt!

Xét trong phạm vi lĩnh vực “ôtô” sẽ là hài hước nếu biết Đảng đã ký nghị định thư Kyoto theo kiểu “vui đâu chầu đấy” và việc này mâu thuẫn với một chính sách thuế cao chỉ khuyến khích sử dụng những chiếc xe kém chất lượng, gây ô nhiễm môi trường ngược hẳn với tiêu chuẩn Mỹ.

Đến đây có thể rút ra được kết luận về sự “ổn định” của một chế độ độc tài là nhờ vào: tuyên truyền lấp liếm các sai lầm và yếu kém, hạn chế, tước bỏ các nhu cầu thiết yếu của con người bằng chính sách và bạo lực. Thế nhưng bất chấp sự hạn chế thì tiêu thụ xe ôtô vẫn tăng vì đã trở thành nhu cầu thiết yếu do chính sách phát triển mất cân đối của Đảng, giống như trong cơn khát, không có nước sạch thì người ta vẫn sẵn sàng trả giá cao để mua nước bẩn bất kể thu nhập tăng lên hay giảm đi.

Người Miền Trung, Đà Nẵng
Xin ban Việt ngữ sửa giùm một chi tiết: chiếc xe tôi làm chủ hiệu Hongda (thêm chữ G) do Trung Quốc sản xuất và ăn cắp kiểu dáng Honda Nhật. Chiếc này chỉ bằng giá 1/3 xe super dream của Nhật.

Sẵn đây cũng xin giải thích với bạn MNQ rằng, bạn nói đúng. Ở Đà Nẵng chỉ có quận chứ không có xã. Thực ra tôi ở Điện Bàn, nằm kế bên thành phố Đà Nẵng, cách Đà Nẵng chừng 30 phút xe ôm. Vì địa danh này ít người biết tới, nên tôi để Đà Nẵng. Một lần nữa cám ơn quý vị.

Cường, TP. HCM
Gửi bạn Trân, Moscow. Nếu bạn bình tĩnh, bạn sẽ nhận ra ý của tôi không vô lý lắm đâu. Bạn nói tôi "hãy về VN mà đi làm rồi gửi tiền qua nuôi thân nhân bên Mỹ." Quả thật tôi cũng muốn về lắm, nhưng ngặt nỗi vài lý do sau: Tôi e ngại sẽ không kiếm ra công việc phù hợp với chuyên ngành. Trước đây tôi thất nghiệp, sau bốn năm đại học, ra trường rồi mà không xin nổi chỗ làm. Cuối cùng nhờ người thân, tôi sang Mỹ định cư.

Bênh cạnh đó, vài người bạn khuyên tôi đừng trở về, vì họ đã và đang là nạn nhân của việc dư thừa lao động. Họ tốt nghiệp cao học nhưng công việc của họ hoàn toàn không dính ngành họ đã học. Thế nên tôi muốn nhấn mạnh với bạn vài lý do vì sao tôi không về. Bạn đừng nóng nảy khi đọc ý kiến mà tôi gửi đến bạn nha. Thân ái.

Da đen, Los Angeles
Tôi ở Mỹ mà cứ lo ngay ngáy, cứ sợ mấy ông bạn ở VN mua được xe hơi nhà lầu. Nên ngày nào cũng phải vào đây vài lượt, lo quá, người ta mua được nhà lầu xe hơi, tôi buồn lắm đó.

MNQ
Thân gửi bạn Người Miền Trung, Đà Nẵng : Tôi có sinh sống tại Đà Nẵng một thời gian không ngắn. Theo chỗ tôi được biết thì thành phố Đà Nẵng được chia theo các quận chứ không có huyện. Cũng không có quận nào ở Đà Nẵng có trâu bò hàng trăm con cả.

T.B. Minh, Hungary
Sẵn tiền, thích nữa thì cứ việc mua xe mà đi thôi chứ chuyện gì to tát đâu. Vài trăm triệu đồng đối với nhiều gia đình ở VN không phải là món tiền quá to tát.

Người Miền Trung, Đà Nẵng
Tôi đang đi chiếc xe máy hiệu Honda làm ở Trung Quốc. Cả huyện tôi ở, tư nhân không ai làm chủ một chiếc xe hơi cả, ngoài trừ những cơ quan nhà nước như Hội phụ nữ, UBND, công an.

Có một chuyện vui xảy ra trước Tết rồi. Hôm đó, do có vài vị cán bộ cao cấp ở Tỉnh về xã thị sát, phương tiện quý vị này dùng là chiếc SUV sang trọng, hiệu Toyota Landcruiser. Nghe nói trị giá trên 100.000 đôla. Như vậy, bán hết cả đàn trâu bò trong xã tôi mới mua được. Con nít ở trần, chân đất, đứa cõng em trên lưng, đứng vòng quanh xe để xem. Vị cán bộ móc trong túi mobile phone gắn camera quay một đoạn phim về cảnh này.

Như vậy, ở nơi tôi ở, chỉ có cơ quan nhà nước và cán bộ cao cấp mới có xe hơi. Còn người dân nằm mơ cũng không thấy nổi.

Phong, San Jose
Theo như Anh Cường TP HCM: Thu nhập người dân trong nước ở mức bình quân " thu nhập trung bình của người dân là trên 1500 đôla một tháng. Đây là tôi đề cập đến mức thu nhập trung bình thôi. Chứ còn có những giới trí thức thu nhập 3000 - 4000 đôla mỗi tháng với lao động chân chính là bình thường." Quả là ấn tượng. Tôi xin chân thành chúc mường người dân trong nước. Nhân đây tôi muốn hỏi các vị độc giả: Mua xe ôtô ở VN giờ quá dễ, thế mua xong lấy đường đâu chạy?

Vĩnh Trà, Georgia, Hoa Kỳ
Tôi thích xe Mỹ, vì khi dùng, đến đúng hạn nhà sản xuất quy định là phải mang đi sửa. Tôi cũng thích xe Toyota.

Còn ai sở hữu xe ở VN? Còn phải hỏi. Đại đa số nhân dân làm gì có tiền mua, ngoài một số cán bộ có chức quyền. Nếu nhà nước không dung túng thì hãy cho kiểm kê tài sản sẽ lòi ra ngay.

Ba Phi, Cà Mau
Mua xe hơi là chuyện nhỏ, xếp của tôi lương 400USD/tháng, có 2 biệt thự, 2 con du học nước ngoài, đi xe Mer Kompressor mói tinh.

HG, Pháp
Nói về chuyện mua ô tô chạy rong ngoài đường để kheo mình giàu sang, trong khi đường xá lại chật hẹp, bảo hiểm y tế lại chưa được áp dụng được thì tôi thấy hơi quá đáng, chỉ tạo thêm vấn đề phức tạp cho xã hội và môi sinh mà thôi. Nói cho cùng nhưng không thể cấm, ta thử áp dụng chính sách hai tốc độ: đóng bảo hiểm cao,phạt vi cảnh nặng cho các trường hợp uống rượu khi lái xe, thường xuyên khám xe, kiểm soát kỹ thuật về phanh hay đèn ...Còn những người đi xe chuyên chở công cộng với giá rẻ, đi xe đạp có những đường tuyến ưu tiên.

Tiện đây tôi xin trích một chút ý thơ của cụ Trần Tế Xương để ta suy gẫm về cái sự kiện giàu quá nhanh trong tiến trình hội nhập vào kinh tế thị trường quốc tế: Lẳng lặng mà nghe nó chúc sang Kẻ thì buôn Tước đứa mua Quan. Phen nầy ông quyết đi buôn lọng. Vừa bán vừa la cũng đắc hàng.

T. H, Los Angeles
Tôi đồng ý với ý kiến của bạn Phương Phi. Lượng xe bán ra ở VN tăng một phần cũng là từ các dịch vụ vận chuyển đi lại. Đợt về VN vừa rồi, tôi thấy một số người bạn của tôi cũng dành dụm để đầu tư vào lĩnh vực này.

Còn ý kiến bạn Cường thì nghe hơi có phần "quá đáng". Bạn tôi sang Mỹ du học, lấy bằng Thạc sĩ nghành quảng cáo, về Sài Gòn kiến được cái job lương 5 triệu/tháng là thấy mừng rồi, không hiểu bạn lấy thông tin từ đâu mà nói rằng thu nhập của 1 "lao động chân chính" khỏang $1500 đến $4000 !?

Việt kiều, Hoa Kỳ
Lợi tức bình quân ở VN mình thì khó nói lắm, chẳng hạn vợ chồng cháu trai tôi, cả hai đều có bằng bác sĩ từ 8, 9 năm nay. Nhưng học xong thì chồng chỉ ở nhà giữ kho và ngoại giao bên ngoài thôi, một ngày uống từ sáng đến chiều hơn một chục lon bia, vừa hút vừa mời hơn hai gói thuốc. Còn vợ nó đi buôn hàng bên Trung Quốc về cho vùng Chợ Lớn, đủ thứ từ thượng vàng hạ cám, tùy theo khách đặt hàng, nó khoe " Buôn bán vất vả lắm chú ơi, nhưng tụi cháu trải đường xong, chi các thứ rồi thì mỗi tháng cũng còn để ra được 8, 9 ngàn " (đô !).

Dân có học bây giờ vất bằng, vất kiến thức để thành dân mối lái theo kinh tế thị trường khá nhiều. Trong khi hai cô giúp việc nhà thì nó trả mỗi cô 50 đô một tháng, vậy lợi tức bình quân mấy ngườ! i trong nhà nó ít nhất có thể nói là 2000 đô mỗi người được không các bạn? Vợ chồng, con cái nó thì mỗi đứa một cái xe gắn máy, tôi quê mùa nên chẳng biết xe gì, nghênh ngang đi ăn, đi mua sắm mỗi lần vợ nó về, trong khi hai cô giúp việc thì than "Tụi con làm ở đây cổ trả lương cũng hậu, nhưng ngặt nỗi còn phải lo ba má với mấy đứa em dưới quê".

Cho nên trong một xã hội còn nhiều bất cập, chênh lệch mà dựa vào những con số bình quân rồi kết luận ai cũng của dư của để, tội gì không sắm xe hơi là nói quá.

Du học sinh
Gửi bạn Cường, TP. HCM. Tôi vừa về thăm nhà cuối năm ngoái, nên cũng có thông tin. Có những người bạn làm việc ở công ty, ngân hàng nước ngoài với mức lương chưa trừ thuế là 1500 đôla cho đến 2500 đôla một tháng. Đó là cho vị trí Sales Manager, Marketing/Brand Manager, Chief Financial Officer hoặc Chief Accountant.

Tuy vậy, người có lương như vậy không phổ biến ở VN. Ngoài ra, những vị trí cao như vậy thường là không bền. Khi công ty kinh doanh không đạt chỉ tiêu là mấy người này đi đầu tiên. Hiếm ai ở mức lương như vậy trụ trên 5 năm. Như vậy, bạn không thể nói đó là lương bình quân ở VN.

Ẩn danh
Ở VN có rất nhiều yếu tố khiến cho việc sử dụng ô-tô riêng trở thành một chuyện "không bình thường". Thu nhập của tuyệt đại đa số người dân thấp hơn chỗ thấp nhất của xe ô-tô, thuế suất cao hơn chỗ cao nhất của xe ô-tô. Nếu có sự lương thiện thật sự thì công chức bất kể ở cấp nào cũng không thể có xe riêng được. Thực tế thì ngược lại, như vậy hoặc là không có gì gọi là lương thiện hoặc tiền mua xe không phải là tiền lương mà ở đâu đó có được.

Một mặt khác xe ô-tô không phải chỉ là một phương tiện di chuyển mà còn là một phương tiện để khoe sự thành đạt, dư thừa. Các nhà sản xuất hay lắp ráp cũng chưa có chiến lược cung cấp xe trả góp cho quảng đại quần chúng căn cứ trên thu nhập bình quân thì sự hiện diện của một lượng xe như hiện nay quả thực là khó hiểu và đầy nghịch lý.

Không biết vì sao nhà nước lại khuyến khích dùng xe ô-tô khi mà thuế suất vẫn cao ngất ngưởng. Không hiểu vì sao mà công chức cấp cao lương thiện đến thế mà vẫn mua xe bằng tiền mặt. Và không hiểu vì sao dù người dân vẫn thích xe ô-tô như bất kỳ người dân nước nào khác vẫn sống để nhìn thiên hạ đi ô-tô chứ không phải sống để một ngày nào đó có thể mua được ô-tô riêng.

Lê Thoa
Ý kiến như bạn Đông Quân ở Seattle thì chỉ để thỏa mãn cái mặc cảm tự ti chứ có khi còn hại về lâu dài cho xã hội nước ta. Nếu số lượng ô-tô con mà tăng, thì tình hình ô nhiễm, ùn tắc giao thông sẽ càng tệ hại. Xã hội VN sẽ càng lệ thuộc vào xăng dầu nhiều hơn.

VN sẽ tiến lên đóng góp phần của mình vào trào lưu phung phí, hủy hoại tài nguyên trái đất của nhân loại hiện nay. Đó là chưa kể đã có quá nhiều hãng sản xuất xe trên thế giới, cạnh tranh nhau khốc liệt.

Tại sao chúng ta không chú tâm vào việc đầu tư cho các phương tiện vận chuyển công cộng hiện đại, các phương tiện dùng năng lượng sạch, dùng vật liệu tái sinh, v.v?

Tran Tam, San Diego, USA

Số luợng ô tô tại Việt Nam tăng càng nhiều thì càng tốt. Sẽ có thêm công ăn việc làm cho những nguời cung cấp những dịch vụ bảo hành và làm đẹp ô tô. Ô tô càng nhiều thì đuờng xá sẽ phải mở rộng hơn cho xe ô tô chạy. Thành phố sẽ phải nới rộng ra hoặc là chồng lên nhau cao ngút để có đủ chỗ cho xe đâu và nguời chạy. Vấn đề ai có tiền mua, những ai xử dụng, và lọai xe nào bán chạy thì theo tôi chẳng thành vấn đề vì thị truờng sẽ tự điều chỉnh giống như thị truờng xe đạp, áo len cổ lọ, quạt trần bát điếu, đồng hồ không nguời lái, vv.. tại Việt Nam vào những năm 1975-1980.. Về vấn đề thu nhập của nguời dân Việt Nam hiện nay như bạn Cường, TPHCM nêu lên thì qủa thật bạn “tếu” tài thật.

Tran, Moscow

Các bạn ở nước ngoài nghe chưa? Lương trung bình ở VN là 1500 USD/tháng. Hãy về VN ma đi làm đi rồi gởi tiền qua nuôi thân nhân bên Mỹ. Nghe không thể ngửi được...

Cường, TP. HCM
Các bạn đừng ngạc nhiên khi mà mức xe hơi bán ra tăng lên. Vì đơn giản bây giờ thu nhập trung bình của người dân là trên 1500 đôla một tháng. Đây là tôi đề cập đến mức thu nhập trung bình thôi. Chứ còn có những giới trí thức thu nhập 3000 - 4000 đôla mỗi tháng với lao động chân chính là bình thường.

Phương Phi, TP. HCM
Theo tôi lượng xe bán ra trong năm tăng là đúng, vì phần lớn lượng tiêu thụ là các hãng cho thuê mướn xe hơi. Với mức lương của một kỹ sư như tôi ở VN, thì không dám nghĩ việc mua xe hơi. Nhưng vào những dịp lễ tết, tôi cũng có thể thuê xe hơi, vì giá cho thuê giờ không có cao. Hơn nữa sự cạnh tranh giữa các nơi cho thuê khiến ho yêu cầu tiền đặt cọc cũng không còn cao.

Bình, TP. HCM
Tôi không đồng ý với bạn Lương, lấy đâu ra bình quân đầu người đi làm mỗi tháng 10 triệu. Ngoài quan chức và viên chức tham nhũng, còn những người làm ngoài nhà nước thì chỉ những người đi làm cho công ty nước ngoài và có vị trí khá cao trong cơ quan thì lương mới 600 - 700 đôla.

Với tôi, tuy làm kỹ sư lâu năm, nhưng lương chỉ khoảng bốn triệu. Chứ nếu lương 10 triệu là tôi kêu bà xã ở nhà cho khỏe.

ABC
Ông chú ruột tôi ở Sài Gòn, buôn bán ( chưa bao giờ làm công chức Nhà nước ). 5 năm trước đã có xe hơi đi, vừa điện về hỏi thì bảo bây giờ đổi xe mới rồi.

Tôi ít quan tâm đến xe cộ nên cũng không hỏi hiệu gì. Nhưng ý tôi muốn nói là có rất nhiều người VN thừa sức mua ôtô bằng chính sức lao động của họ.

Dũng, Montreal
Về thăm VN, tôi được biết dân đi làm với đồng lương chẳng khá gì. Tỉ dụ kỹ sư thì khoảng 200 đôla mỗi tháng. Vậy thì làm sao mua được xe 36.000 đôla như một độc giả BBC vừa cho hay. Như vậy là xã hội VN không bình thường.

Hơn nữa, đường xá đông xe máy, mọi người chạy bất cần luật lệ, thế thì chỗ đâu cho xe hơi? Cái quan trọng là có xe bus, điện ngầm...giúp đồng bào đi làm, buôn bán, học trò đi học, cũng như giảm bớt ô nhiễm. Cứ tưởng phải có xe hơi nhiều thì đất nước mới tiến bộ sao?

Nguyên Chung, Hà Nội
Tôi không đồng ý với ý kiến của bạn Ẩn danh khi bạn cho rằng, "ở Vietnam, nhà nước cần có chính sách nhằm giảm lượng xe gắn máy để cải thiện tình trạng giao thông lộn xộn hiện nay..." Nếu chính sách chỉ nhằm vào việc giảm thiểu xe gắn máy thì chúng ta sẽ phải đối mặt với một thực tế khác: giao thông ùn cứng bởi dòng xe hơi ứ đọng. Điều này khủng khiếp hơn nhiều so với thực tế "bơi giữa một biển xe gắn máy" mà bạn đang đối mặt hàng ngày.

Vấn đề là trong khi nhà nước chưa có các giải pháp hữu hiệu để mở rộng không gian giao thông cũng như phát triển các phương tiện vận tải công cộng thì chúng ta cũng không nên cổ xuý cho việc sử dụng xe hơi cá nhân. Đó là chưa kể tới các lý do xã hội khác như nhà nước cần tiền thuế để đầu tư cho giáo dục, y tế, xoá đói giảm nghèo.v.v...

Tất nhiên, ai có tiền thì người đó có quyền mua xe hơi để dùng. Nhưng không có nghĩa là bắt buộc giá xe hơi ở VN phải rẻ như ở các nước phát triển khác.

Trần Hải, Canada
Tỉ lệ xe hơi so với xe máy ở Sài Gòn hiện thời có lẽ bằng tỉ lệ xe hơi với xe máy năm 1974. Tôi so sánh được là vì nhà tôi ngày xưa ở mặt tiền góc đường Trần Hưng Đạo và Nguyễn Văn Cừ. Tôi vẫn thường đứng trên lầu cao nhìn xe cộ chạy giờ cao điểm.

Ba tôi lúc đó có chiếc ôtô Fiat 125, mặc dù chỉ buôn bán nhỏ. Lúc đó, dãy nhà trên đường T.H.Đạo từ đường Cộng hòa cho đến Nguyễn Biểu, hầu như mọi nhà đều có xe hơi đậu trên vỉa hè trước cửa nhà vào ban ngày. Sao 30 năm rồi mà tỉ lệ xe hơi vẫn chưa nhiều hơn?

Minh Vũ, TP. HCM
Tôi chạy chiêc matiz> được trả góp trong vong 5 năm. Còn sếp tui chạy e200 tri giá 99 ngàn đôla cũng trả góp. Ông sếp tui chẳng phải tư bản đỏ gì cả, từ nông dân di lên.

Mãi Vẫn Giàu
Kiến trúc nhà ở VN chật hẹp không có chỗ đậu xe, đường thì đông. Tôi tin là không phù hợp với lượng xe bán ra như thống kê này đâu. Thực tế mà nói, tôi ở Canada sau khi tốt nghiệp đại học, công việc khá, mà dành dụm mãi mới có xe hơi đó. Không hiểu mức thu nhập ở VN bao nhiêu mà mua, đúng là không thể tưởng nổi.

The Truth, TP. HCM
Theo quan sát của tôi, những người tư hữu xe hơi gồm những quan chức nhà nước, doanh nhân thành đạt, một số rất ít các ca sỹ tên tuổi... Còn đối với phần lớn giới trí thức thì… nằm mơ cũng không dám nghĩ tới!

Cứ thử làm một fép tính đơn giản: giả sử lương tháng bình quân là 300 USD (không quá thấp ở VN), chi tiêu các thứ mất tối thiểu 100 USD, còn lại 200 USD tích lũy. Dẫn tới mỗi năm dành dụm được 2400 USD. Vậy thì phải mất tới ích nhất 10 năm mới có được 24 k USD để chỉ có thể sờ nỗi những chiếc của Korea mà thôi.

Việc làm toán cộng ở trên là chưa kể đến những chi tiêu khác như: học phí (trao dồi kiến thức), viện phí (thuốc men khi có bệnh), ... và vô vàn những chi phí khác. Riêng bản thân tôi là một kỹ sư độc thân, chi tiêu trung bình hàng tháng của tôi cho việc: ăn uống, điện nước, giao thiệp, … khoảng 200 USD.

Doanh nhân làm giàu chân chính và có tiền mua xe: ta không bàn cãi. Quan chức NN, lương + phụ cấp (chính thức) thấp lè tè, thế mà USD ở đâu ra nhiều thế?

Chẳng những vấn đề xe cộ không thôi, khi bàn tới vấn đề nhà đất thì mới thấy thật sự khiếp đảm. Nạn rửa tiền đã đẩy giá đất lên tận mây xanh, khiến “dân đen” (để phân biệt với “tư bản đỏ”?) chỉ biết ngước mắt nhìn trong sự bất lực.

Lương, TP. HCM
Theo tôi, thì chuyện mua xe hơi ở VN là bình thường, chứ có gì đâu. Thu nhập bình quân của dân ở thành phố lớn bây giờ là 10 - 12 triệu mỗi tháng. Chuyện mua xe làm gì mà không thể. Bên cạnh đó cũng có nhiều công ty cho thuê mướn xe hơi, nếu thích cũng có thể thuê một chiếc dễ dàng.

Lam Phương, TP. HCM
Đường xá thì chật hẹp, xe máy còn chả có chỗ chạy, có đâu cho xe hơi lưu thông chứ? Dân đen thì xe máy Made in Japan mua còn chả nổi, hỏi tiền đâu mà sắm xe hơi, thưa quý vị? Có chăng chỉ là mấy ông cán bộ, hoặc mấy ông làm ăn thương mại. Nên tôi không tin dân thường VN mua được xe hơi ở thời điểm hiện nay. Mấy ông lãnh đạo hãy lo chú trọng vấn đề xây dựng cầu đường, cơ sở hạ tầng trước, rồi hãy tính chuyện xây nhà máy làm xe hơi.

Minh Vân, Hà Nội
Gửi ông GH, Pháp: Khuyên những người có tiền mua ôtô thì thay vì mua xe hơi, nên cho con đi du học đào tạo nhân tài. Khuyên thế thì có lẽ mới thiết thực hơn. Chứ bảo họ mang tiền đi xóa đói giảm nghèo, thì họ sợ bị xà xẻo lắm.

Tử Hà, Hà Nội
Tôi đang sở hữu chiếc xe Mazda 3. Những người sở hữu ôtô hiện tại, ngoài tầng lớp thượng lưu, còn có đông đảo giới trí thức, nhân tài biết kiếm tiền dưới nền kinh tế thị trường năng động này.

Loại xe đang được ưa chuộng hiện thời là dòng xe ''trung lưu''. Giá mà chính phủ bỏ thuế nhập khẩu xe ôtô là 0% thì HN và Sài Gòn chỉ có xe hơi mà thôi. Là thế thế hệ sau 1975, chúng ta hãy cố gắng học hỏi những công nghệ tiên tiến của các nước và áp dụng để kinh tế đi lên, ngẩng cao đầu để các nước nhìn thấy VN đã có những gì từ sau đổi mới.

Huy Quyền
Thu nhập ở VN còn quá thấp, trong khi giá ôtô thuộc hàng cao nhất Đông Nam Á, cao gấp đôi so với Hồng Kông. Ví dụ, giá xe Mazda 3 ở Hồng Kông chỉ 16000 đôla, ở VN thì trên 31000 đôla. Trong khi thu nhập ở Hồng Kông, ở Mỹ thì chắc chắn hơn xa VN. Ở VN, một người mà đi làm công bình thường thì cả đời cũng không mua nổi xe hơi.

HG, Pháp
Nước Việt Nam vẫn còn nghèo tại Đông Nam Á với tổng sản lượng GDP năm 2004 chỉ bằng 6 % cũa Đại Hàn (theo tiến sỹ Trần Văn Thọ). Tiền chúng ta cần cho những việc phát triển nông nghiệp: mua máy cày,đào tạo giáo dục, miễn phí cho các học sinh nghèo, nâng cao đời sống xã hội, xoá đói giảm nghèo với chương trình y tế miễn phí, diệt trừ tệ nạn mãi dâm & việc buôn bán trẻ vị thanh niên mới chính là mục tiêu cần được chú trọng nhiều hơn. Chớ mua xe ô tô để chạy rong khoe mình sang giàu thì hơi phí phạm và không cần thiết.

Theo tôi ai muốn xài phí thì cứ việc làm nhưng nhà nước phải đánh thuế thật nặng trên các hàng xa xí đó, để có ngân sách dành cho các chương trình xã hội giúp dân nghèo.

Thu Minh
Ít ai ở VN hiện nay đủ khả năng mua xe ôtô. Đa số có khi mua xe máy còn khó, khi mà lương chính thức trung bình khoảng 100 đôla mỗi tháng. Nên tôi không thể hình dung ai đó lại có thể có xe ôtô.

Kiên Quyết, TP. HCM
Giá xe hơi ở VN cao hơn các nước, nhưng vẫn rất nhiều người đã và sẽ mua xe. Điều này chứng tỏ thu nhập của người dân cao.

Ẩn danh
Ở Vietnam xét về tài chánh khoản 50% các gia đình sống ở thành phố có khả năng mua xe hơi mặc dù giá cao gấp 2 lần giá bán quốc tế, vd: Hummer H2 giá tại Mỹ khoản US$ 80,000 qua đến Sài Gòn người mua phải trả US$ 180,000.

Tuy người dùng tại Vietnam không có nhiều lựa chọn nhưng lượng xe sản xuất trong nước Cung không đủ Cầu. thông thường bạn phải chờ từ 3 - 6 tháng mới có xe. Chuyện mua xe cũng lắm điều thú vị, hiếm có ở đâu xe mua sau 1 năm bán lại lời khoản 5 - 10,000 US$ tùy chủng loại, mổi năm giá xe tăng đều khoản 15 - 20 %. VD: giá Toyota Camry V6 3.0 tăng từ US$ 36,000 năm 2002 lên đến US$ 56,000 tại thời điểm hiện tại, BMW 325 tăng từ US$ 46,000 lên US$ 62,000, rõ ràng xe mua sau 1 - 2 năm cho dù có bán với gia bèo so với giá thị trường cũng lời.

Nguyên nhân chính khiến phần lớn gia đình tại Vietnam chưa sắm xe hơi vì vấn đề Parking, ai cung biết nhà ở Vietnam rất nhỏ và thường không có garage, tiền thuê bãi đậu khiến người có nhu cầu đi xe hơi đôi khi hơi nản chí, vả lại chẳng ai muốn mua xe xong, vô đủ thứ đồ chơi đắt tiền rồi mổi ngày nhìn chiếc xe cưng (in another word: Xe Nái) phải dầm mưa dãi nắng.

Tôi đi một chiếc SUV 7 chỗ thấy cũng không đến nỗi bất tiện như nhiều người nghĩ, loay hoay một hồi thấy cũng quen với tình trạng đường xá và giao thông ở Vietnam, bây giờ ra đường đi xe máy lại thấy bất tiện hơn và nguy hiểm hơn nhiều, đặc biệt khi gia đình có con nhỏ đi cùng.

Tôi tính rằng trong khoản 3 năm nữa xe hơi sẽ chiếm đa số trong các phương tiện giao thông ở Vietnam, nhà nước cần có chính sách nhằm giảm lượng xe gắn máy để cải thiện tình trạng giao thông lộn xộn hiện nay gây ra bởi số lượng xe máy vượt quá khả năng của hầu hết các con đường trong cũng như ngoài thành phố. Đôi khi tôi có cảm giác như đang bơi giữa một biển xe gắn máy chứ không phải đang đi trên đường.

Giang Đông
Không có gì mong mỏi hơn là đời sống dân Việt mình mỗi ngày mỗi sung túc, có phương tiện chuyển vận, và giao thông phát triển. Dân thành thị thì sắm được xe hơi, dân thôn quê thì mua được ghe máy, máy cày ,máy ủi, để nông dân giảm bớt chân lấm tay bùn, dãi dầu mưa nắng.

Riêng tại Sài Gòn và Hà Nội tôi nghĩ khi số lượng xe hơi của cư dân nhiều hơn sẽ gây nhiều trở ngại, vì trước đây hơn chục năm nhà nước chỉ biết nêm thêm những cao ốc, trung tâm thương mại ....vào trong thành phố cũ, mà không toả rộng ra những vùng đất chưa khai thác. Có thể là lúc đó các quan chức lớn đã thảo kế hoạch sao cho có lợi cho thu hoạch địa ốc sẵn có của mình nhiều hơn là tính tới những khó khăn về sau. Cho nên bây giờ cầu, đường thì bị kẹt, cống rãnh thì bị nghẹt, những kế hoạch giao thông ngầm cũng rất khó thực hiện.

Chỉ còn cách duy nhất mà cư dân ai nghe đến cũng sợ là giải toả chỗ này, cắt bớt chỗ kia. Từ đó lại đẻ ra biết bao nhiêu là tiêu cực làm khổ dân lành.

Ông bạn Đông Quân ơi tôi không biết ông đi xe gì, chứ riêng tôi mỗi lần về Sài Gòn thấy gia đình mấy ông tư bản đỏ đi xe là tôi đã nể từ lâu rồi, toàn Mercedess, Volvo, Toyota ...ngoại không hà, mặc dù mấy hãng xe này có xưởng lắp ráp ngay vòng đai phi trường Tân Sơn Nhứt. Hơn nữa bên VN mình thuế nhập đánh gấp ba, mà ai thì cũng trả cái một, chứ làm gì có chuyện mua xe đi chơi mà trả góp.

Đông Quân, Seattle
Chúng ta phải tiến lên mua ôtô thôi. Ở Mỹ đi xe gì, ở Việt Nam cũng đi xe đó. Mong sao đời sống mọi người dân trong nước ngày một khấm khá hơn để cho người Việt ở nước ngoài nể mặt.

 
 
Tên
Họ*
Thành phố
Nước
Điện thư
Điện thoại*
* không bắt buộc
Ý kiến
 
  
Đài BBC có thể biên tập lại ý kiến của quí vị và không bảo đảm tất cả thư đều được đăng.
 
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân