![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() | ![]() | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
Công nghệ số làm biến đổi ngành giải trí | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Các nhà làm phim, truyền hình và âm nhạc đang nỗ lực tìm cách để tồn tại trong kỷ nguyên kỹ thuật số - thời đại mà người tiêu dùng kiểm soát mọi thứ. Đó là chủ đề nổi bật tại hội nghị bàn về tương lai của nội dung số, được tổ chức đầu tuần trước tại Viện Nghệ thuật Đương đại ở Luân Đôn. Hội nghị đã cho các đại biểu thấy một thế giới, nơi mà truyền hình và các hãng âm nhạc phải vật lộn để vượt ra khỏi cái mà một giám đốc điều hành truyền hình gọi là “sự mù mờ về kỹ thuật số”. Và rồi sự tác động của các tập đoàn giải trí khổng lồ đối với cách người ta thư giãn cũng sẽ kết thúc. Ông Simon Gunning, người đứng đầu Interactive Media, công ty thực hiện chương trình Ai là Triệu phú nói: “Từ một phương tiện khá thụ động, truyền hình đã chuyển sang thời đại kỹ thuật số.” Phát biểu tại hội nghị, ông nói: “Người xem muốn kiểm soát nhiều hơn và truy cập được nhiều thứ hơn.” Hơn cả truyền hình Ông Gunning nói về các kênh truyền hình vệ tinh, một thứ hoàn toàn khác biệt so với kênh TV thông thường, ví dụ như kênh chuyên về cá độ, Fancy a Flutter và kênh các trò chơi game tương tác, Avago. Ông nhận định: “Đây là thứ sẽ làm thay đổi cách chúng ta tương tác với ti vi.”
Điều này cũng có nghĩa là các nhà sản xuất truyền hình cần nghĩ xa hơn việc chỉ làm chương trình. Họ phải tìm cách đem đến cho khán giả nhiều hơn thông qua ti vi kỹ thuật số, điện thoại di động và Internet. Gunning nói: “Khi các thiết bị và nền tảng kỹ thuật thay đổi, cách thu hút người xem cũng cần phải thay đổi và là rất cần thiết.” "Quan điểm này của Gunning cũng được Anthony Lilley đến từ công ty Magic Lantern chia sẻ. Công ty này đang chuẩn bị mở một kênh phim tài liệu phát trên Internet băng thông rộng có tên là 4Docs cho kênh truyền hình Channel Four. Lilley giải thích: “Các ý tưởng luôn vượt qua nền tảng, và chúng biến đổi. Kinh nghiệm mà bạn có được đó là hãy đa dạng chứ đừng tập trung.” Ngành công nghiệp thu âm cũng đã đi đến thỏa hiệp với công nghệ số, chủ yếu là bởi sự phổ biến ngày càng tăng của việc chia sẻ các bản nhạc trên Internet. Chỉ trong một vài năm, thái độ do dự đối với việc đưa kinh doanh âm nhạc lên mạng đã hoàn toàn thay đổi. “Bây giờ thì không có giới hạn nào đối với việc lựa chọn âm nhạc của bạn, và các cửa hàng thì chẳng bao giờ đóng cửa”, Danny VanEmden, Giám đốc truyền thông kỹ thuật số của công ty EMI Music UK nói về kinh doanh âm nhạc trên mạng. Ông nói thêm: “Những thay đổi này là chưa từng có.” Thế hệ mới Tác động của công nghệ kỹ thuật số đang vươn tới tất cả mọi hình thức phương tiện truyền thông đại chúng, bao gồm cả các tổ chức báo chí truyền thống như BBC và Financial Times. Viễn cảnh là tin tức thì có khắp mọi nơi và mọi người có thể thu nhận thông tin từ vô số các nguồn khác nhau, từ các tờ báo uy tín đến các nhật ký điện tử trên World Wide Web. Nigel Pocklington của tạp chí Financial Times bình luận: “Chúng ta đang ở giữa một quá trình chuyển tiếp không được thoải mái cho lắm, nhất là ở nước Anh.” Ông nói thêm: “Chúng ta đang phải đương đầu với thế giới kỹ thuật số và mạng, nơi mọi người có thể lấy tin từ màn hình máy tính và các thiết bị di động khác.” “Thử thách ở chỗ phải nắm được sự chuyển tiếp này”, ông Pocklington nói. |
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||