Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
20 Tháng 7 2005 - Cập nhật 20h47 GMT
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
Vụ điều tra phức tạp nhất của WTO mở màn
 
Cuộc điều tra có thể trở thành vụ kiện phức tạp nhất và tốn tiền nhất trong lịch sử 10 năm của WTO
Một trong những tranh chấp thương mại căng thẳng nhất thế giới đã chính thức bắt đầu, sau khi WTO mở cuộc điều tra về Boeing và Airbus.

WTO đã lập ra các ủy ban để điều tra những cáo buộc rằng cả Mỹ và EU đã hỗ trợ một cách bất công cho những nhà sản xuất máy bay của họ, Boeing và Airbus.

Cuộc điều tra có thể trở thành vụ kiện phức tạp nhất và tốn tiền nhất trong lịch sử 10 năm của WTO.

Tháng 10 năm ngoái, Hoa Kỳ tìm đến WTO, và vì thế, tạo nên đơn kiện lại từ châu Âu.

Trận chiến kéo dài

Trận chiến quanh việc trợ cấp cho các hãng máy bay xảy ra vào lúc Mỹ và EU đang bế tắc trong đàm phán về tương lai của giao thương thế giới.

Nay WTO định thành lập hai ủy ban điều tra cáo buộc của Boeing và Airbus. Các viên chức nói ngay cả việc đồng ý là ai trở thành thành viên điều tra cũng có thể mất nhiều tháng.

Fabian Delcros, phát ngôn nhân của EU ở Geneva, nói với hãng tin AP: "Trường hợp này sẽ là phức tạp nhất mà WTO từng giải quyết."

SO SÁNH AIRBUS - BOEING
Airbus 2004
Tổng trị giá hàng bán ra: $24 tỷ
Lợi nhuận: 2.29 tỷ euro
Số máy bay sản xuất: 320
Dự đoán số máy bay 2005: 350-360
Boeing 2004
Tổng trị giá hàng bán ra: $21 tỷ
Lợi nhuận: $753 triệu
Số máy bay sản xuất: 285
Dự đoán số máy bay 2005: 320

"Nhưng các kênh liên lạc với Hoa Kỳ vẫn mở."

Hoa Kỳ nói họ muốn đạt được một thỏa hiệp và "sẵn sàng điều đình song song với vụ việc tại WTO," Richard Mills, phát ngôn viên cho đại diện thương mại Mỹ Robert Portman, nói với hãng AP.

Nguyên ủy vụ việc

Hoa Kỳ nói sự hỗ trợ tài chính dành cho Airbus để khai trương các mẫu mã mới là bất hợp pháp chiếu theo quy tắc thương mại toàn cầu. Họ nói đây có vẻ là sự "trợ cấp xuất khẩu."

Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm việc ngăn châu Âu giúp tài chính cho Airbus trong việc khai trương máy bay A350 mà sẽ cạnh tranh với 787 Dreamliner của Boeing.

Châu Âu lại mô tả rằng các kiểu miễn thuế cho Beoing, và trợ giúp nghiên cứu cần bị "cấm."

Trung tâm của vấn đề là hãng nào sẽ thống trị bầu trời trong tương lai và rằng việc đạt điều này có bất công không vì hãng nhờ chính phủ giúp đỡ.

Hoa Kỳ và châu Âu đã đạt được một thỏa thuận về giảm hỗ trợ nhà nước vào năm 1992, thế nhưng cả hai phía sau đó đã cực lực phản đối nhau là vi phạm thỏa thuận.

Việc Airbus tăng tính cạnh tranh với loại máy bay jumbo mới A380 đã như đổ dầu vào lửa.

Boeing trong nhiều năm chiếm vị trí dẫn đầu trong cung cấp máy bay chở khách cũng như là nhà xuất khẩu hàng đầu Hoa Kỳ.

Thế nhưng trong những năm gần đây hãng này bị Airbus cạnh tranh dữ dội.

 
 
Tên
Họ*
Thành phố
Nước
Điện thư
Điện thoại*
* không bắt buộc
Ý kiến
 
  
Đài BBC có thể biên tập lại ý kiến của quí vị và không bảo đảm tất cả thư đều được đăng.
 
TRANG NGOÀI BBC
 
BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài.
 
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân