Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
22 Tháng 9 2005 - Cập nhật 19h24 GMT
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
Sáu sách vào chung kết giải FT
 
Giải thưởng Sách kinh doanh của năm, do báo Financial Times hợp tác với Goldman Sachs tổ chức, đã công bố tên sáu tập sách vào chung kết năm nay.

Các giám khảo đã gặp nhau ở New York để quyết định danh sách, và sẽ họp lần nữa ngày 21-11 để chọn ra người chiến thắng.

Mỗi tác giả vào chung kết được nhận 5000 bảng. Người thắng cuộc nhận giải trị giá 30.000 bảng.

Tiêu chí của giải là chọn ra tác phẩm cung cấp "cái nhìn hấp dẫn và thuyết phục nhất về các vấn đề kinh doanh hiện đại, trong đó có quản lý, tài chính và kinh tế."

Sáu tác phẩm vào chung kết năm nay là:

THE SEARCH: How Google and Its Rivals Rewrote the Rules of Business and Transformed Our Culture. Tác giả: John Battelle. (Portfolio/Nicholas Brealey)

Google là kẻ đến muộn trong ngành kinh doanh internet, nhưng rồi vượt lên trước. Sử dụng các cuộc phỏng vấn với Sergey Brin và Larry Page, hai nhà đồng sáng lập công ty, tập sách kể lại làm thế nào Google đã xây dựng mô hình quảng cáo cho họ.

THE WORLD IS FLAT: A Brief History if the Globalized World in the 21st Century. Tác giả: Thomas Friedman. (Penguin/Allen Lane; Farrar, Strauss Giroux)

Friedman cho rằng lịch sử thời gian gần đây sẽ được nhớ tới như là bình minh của kỷ nguyên toàn cầu hóa - khi thế giới "trở nên phẳng, thay vì tròn".

Trên mặt đường phẳng đó, những sự kiện chính là bức tường Berlin sụp đổ, internet ra đời, tận dụng lao động rẻ ở các nước. Dù muốn hay không, ta cũng phải chấp nhận một thế giới phẳng.

FREAKONOMICS: A Rogue Economist Explores the Hidden Side of Everything. Tác giả: Steven D Levitt và Stephen J Dubner (Penguin/Allen Lane; William Morrow)

Levitt vận dụng kinh tế học để giải thích những câu hỏi kỳ lạ và tủn mủn. Cái nào nguy hiểm hơn, súng hay hồ bơi? Giáo viên và vận động viên sumo có gì chung? Tại sao dân buôn ma túy vẫn sống cùng nhà với mẹ? Và vì sao gái bán hoa kiếm nhiều tiền hơn kiến trúc sư?

FAST SECOND: How Smart Companies Bypass Radical Innovation to Enter and Dominate New Markets. Tác giả: Constantinos C Markides và Paul A Geroski. (Wiley;Jossey Bass)

Đa số các đại công ty đều đi vay mượn ý tưởng. Theo sách này, các sản phẩm mới ghê gớm đều xuất phát từ những nỗ lực của các nhà khoa học ở hàng trăm đại học. Sách cũng chỉ dẫn làm sao để biết thị trường mới nào có tiềm năng thành công, làm sao tiến vào trước người khác.

THE TRAVELS OF A T-SHIRT IN THE GLOBAL ECONOMY: An Economist Examines the Markets, Power and Politics of World Trade. Tác giả: Pietra Rivoli. (Wiley)

Câu chuyện về nền kinh tế hiện đại được kể qua hành trình của chiếc áo T-shirt, từ vải cotton trồng ở Texas đến Trung Quốc, rồi bán lẻ ở Mỹ, tiếp theo là khi chiếc áo trở thành áo cũ bán rẻ.

DISNEYWAR: The Battle for the Magic Kingdom. Tác giả: James B Stewart. (Simon and Schuster).

Câu chuyện về cuộc tranh đấu bên trong nội bộ công ty Walt Disney. Mâu thuẫn gia tăng khi Roy Disney, chủ tịch và là cháu của nhà sáng lập, từ nhiệm và tuyên chiến với Michael Eisner, giám đốc điều hành.

Được tiếp cận với toàn bộ các nhân vật chính, tác giả tiết lộ những tình tiết tưởng chỉ có trong phim ảnh xảy ra bên trong vương quốc diệu kỳ.

 
 
TRANG NGOÀI BBC
 
BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài.
 
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân