|
Trung Quốc tư nhân hóa ngành hỏa xa | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Chính quyền Trung Quốc đang lên kế hoạch tư nhân hóa ngành đường sắt và mời gọi các nhà đầu tư trong lẫn ngoài nước tham gia. Quá trình này được thực hiện qua cổ phần hóa và đưa lên thị trường chứng khoán. Một phần của cơ sở hạ tầng đường sắt Trung Quốc thậm chí sẽ được phân loại và bán tại các thị trường chứng khoán trong và ngoài nước. Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ được quyền mua cổ phần thiểu số trong một số tổng công ty đường sắt Trung Quốc, kể cả loại quản lý tuyến xe lửa quốc gia lẫn tuyến địa phương. Người ta dự tính chương trình này cần 250 tỷ đôla để đạt mục tiêu hiện đại hóa hệ thống đường sắt của nước này. Kế hoạch cũng tính đến việc mở rộng tổng số tuyến đường sắt của Trung Quốc từ 73 nghìn km hiện nay lên 100 nghìn km tới năm 2020. Bộ Hỏa Xa Trung Quốc sẽ chia những cơ quan quản lý các mạng lưới thành nhiều tổng công ty. Hiện nay bên cạnh vấn đề tiêu thụ năng lượng thì giao thông vận tải là đề tài nóng bỏng thứ nhì đối với kinh tế Trung Quốc. Dù việc hoàn thành tuyến xe lửa nối vùng trung tâm của đất nước với Tây Tạng vừa qua được ca ngợi như một thành tựu to lớn nhưng nhìn chung, mạng lưới xe lửa của Trung Quốc còn khá lạc hậu và bị khai thác quá tải. | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||