BBCVietnamese.com

01 Tháng 3 2006 - Cập nhật 15h56 GMT

Những bài học trị giá hơn triệu đôla

Chàng thanh niên 21 tuổi, Alex Tew, đã trở nên nổi tiếng sau khi anh tạo một trang web bán quảng cáo và thu được một triệu đôla.

Ý tưởng độc đáo mà anh nghĩ ra là đưa trang web thành một bảng quảng cáo, với một triệu pixel ảnh. Mỗi pixel có giá một đôla cho người muốn đặt logo quảng cáo trên đó.

Mục tiêu Alex ban đầu đặt ra là thu được một triệu đôla sau năm tháng, với chi phí 50.000 đôla.

Anh nói việc này đã cho anh kinh nghiệm còn quý giá hơn cả một triệu đôla.

Bước đầu lập nghiệp

Trước đây, Alex đã có nhiều nỗ lực kém thành công khi làm ăn trên mạng.

Trang web đầu tiên Alex làm là một website bán vé âm nhạc, nhưng nó nhanh chóng bị các trang web giàu có hơn đè bẹp.

Năm 2002, anh tạo một trang web bán các mẫu âm thanh hip-hop.

Alex nói với báo Financial Times: "Về mặt giao du xã hội, thì nó thành công vì tôi gặp được nhiều người và làm những thứ như tổ chức sự kiện và đi vòng quanh châu Âu."

Nhưng dù thu được mấy ngàn thành viên, nhưng cộng đồng này không đủ lớn để giúp đỡ Alex về tài chính.

Đến đầu năm 2005, gần như không đạt thành công khi thử kinh doanh, Alex quyết định đăng ký đi học đại học.

Nhưng ba năm đại học tạo viễn cảnh nợ nần, vì thế Alex nghĩ tiếp xem có thể làm gì với internet.

Anh có 1000 bảng tiết kiệm và vay thêm ngân hàng 1500 bảng để tạo một trang web kinh doanh.

Nhưng trang này cũng không thành công, và đến tháng Tám năm ngoái, gần như tuyệt vọng, Alex bỏ ra 50 euro để làm trang million-dollarhomepage.com.

Gia đình và bạn bè mua số pixel đầu tiên trị giá 1000 đôla. Alex viết các thông cáo báo chí gửi đi cho cơ quan truyền thông, và bắt đầu được nhắc tới.

Anh nói tiếp thị là quan trọng, nhưng nhấn mạnh ý tưởng độc đáo mới quyết định.

Sau mấy tháng, Alex đã bán được số pixel trị giá 400.000 đôla, nhưng doanh số bắt đầu chậm lại.

Tháng 11-2005, Alex thuê công ty Imal Wagner từ Mỹ để tổ chức một tuần lễ đi khắp các nơi để quảng cáo.

Riêng trong tuần đó, anh bán được thêm 100.000 đôla, và đến tháng Giêng năm nay, số pixel cuối cùng đã bán hết.

Tính tổng cộng, Alex đã bỏ ra khoảng 40 đến 50.000 đôla để tạo và quảng cáo trang web.

Trong quá trình này, Alex đã thuê mẹ làm trợ lý và thuê anh trai, một nhà thiết kế web, trông nom trang web.

Nay Alex Tew đã hoãn việc hoàn tất khóa học ở đại học. Anh nói: "Tôi không học giỏi theo nghĩa truyền thống. Tôi không giỏi kế toán. Tôi có năng khiếu tiếp thị và có thể nhận ra ý tưởng hay, nhưng tôi không biết đủ về kinh doanh."

Nay Alex đang viết một cuốn sách để bán trên trang nhà của mình, và định đầu tư cho một số dự án nho nhỏ.

Anh cũng học được tầm quan trọng của kiên nhẫn. "Nếu mọi sự chưa thành công," anh nói về dự án kế tiếp, "thì cũng chưa phải là tất cả đã chấm dứt."