|
Phi trường mới ở Thái gây chia rẽ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Bất kì ai đến Bangkok từ cuối tháng Chín sẽ không đặt chân xuống phi trường cũ ở Don Muang, mà sẽ đến một phi trường hiện đại cách thủ đô Bangkok 25 cây số về phía đông. Được gọi là Suvarnabhumi (Vùng đất vàng), dự án đã bị đình hoãn vì sự thay đổi chính phủ ở Thái Lan cho đến khi ông Thaksin Shinawatra lên làm thủ tướng năm năm trước. Ông đặt ra ưu tiên cho dự án phi trường này. Nhưng ngay cả hiện nay Suvarnabhumi vẫn gây tranh cãi với cáo buộc tham ô trong quá trình xây dựng và chỉ trích từ ngành du lịch rằng ông Thaksin bắt phi trường mở cửa trong lúc chưa được kiểm nghiệm đầy đủ. Tranh cãi Đây là phi trường một sân ga lớn nhất thế giới, và do kiến trúc sư nổi danh Helmut Jahn thiết kế.
Vẻ ngoài của phi trường rất đẹp, ấn tượng, nhưng liệu nó có hoạt động hiệu quả không? Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), đại diện cho các hãng máy bay quốc tế, không tin vào phi trường, ít nhất trong mấy tuần đầu tiên. Ngành du lịch Thái cũng hồ nghi. "Chúng tôi muốn Suvarnabhumi là một thành công," Albert Tjoeng, từ IATA nói. "Nhưng chúng tôi muốn nó mở cửa chỉ khi thật sự sẵn sàng - cần sự tham vấn đầy đủ hơn giữa phi trường và các hãng hàng không mà sẽ sử dụng nó." Các hãng đã than phiền phí sử dụng quá cao, khiến công ty quản lý phi trường phải đồng ý giảm giá. Công ty này, AOT, bác bỏ các lo ngại về an ninh, hành lý. Tuy vậy, khó tránh khỏi cảm giác dự án bốn tỉ đôla này đã dính dáng nhiều đến chính trị và uy tín. Thủ tướng Thaksin kiên quyết đòi khai trương sân bay vào ngày 28-9, trong khi người chỉ trích ông cho rằng ý định này chỉ nhằm giúp tăng phiếu cho ông trước kỳ bầu cử tháng 11. "Ông ta muốn mở cửa phi trường trước lúc bầu cử để tạo nên hình ảnh ông đang quản lý tốt, rằng Thái Lan có tiến bộ dưới chính phủ của ông," Thitinan Pongsudhirak ở Đại học Chulalongkorn nói. Một đường xe lửa mới sẽ chỉ khai trương trong vòng hai năm tới, và sân bay Suvarnabhumi cách xa Bangkok hơn phi trường cũ. Lúc 3h sáng ngày 28-9, sân bay cũ ở Don Muang sẽ tiễn chân chuyến bay thương mại cuối cùng. Ít ai tiếc nhớ cơ sở hạ tầng tầm tầm ở phi trường này. Nhưng có lẽ sẽ có những giây phút lo lắng cho hành khách và viên chức hàng không trong mấy tuần đầu tiên của phi trường mới. | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||