BBCVietnamese.com

06 Tháng 10 2006 - Cập nhật 14h53 GMT

Starbucks dự định mở rộng kinh doanh

Tập đoàn kinh doanh mạng lưới cà phê ở Mỹ là Starbucks đã đưa ra chiến lược phát triển toàn cầu.

Công ty này đề ra mục tiêu có 40.000 tiệm cà phê trên toàn thế giới, tăng 10.000 so với con số hiện nay.

Starbucks thông báo kế hoạch mở thêm tiệm cà phê ở bốn nước đang phát triển vào năm tới là Brazil, Ai Cập, Nga và Ấn Độ.

Tính ra con số các nước bên ngoài Hoa Kỳ có sự hiện diện của Starbuck lên tới 40 nước.

Starbucks bắt đầu hoạt động cách đây 35 năm ở Seattle, một thành phố nằm ở miền tây bắc nước Mỹ.

Bây giờ bang nào của Hoa Kỳ cũng có mặt Starbucks cũng như 36 nước khác trên thế giới.

Trong năm sau mục tiêu của Starbucks sẽ đầu tư vào 4 nước đang phát triển nhưng có số lượng dân đông nhất trên thế giới.

Cuối năm nay họ sẽ mở tiệm ở Cairo. Đây cũng là điểm đến đầu tiên của Starbucks ở châu Phi.

Tập đoàn nói rằng chủ nghĩa tiêu thụ đang tăng cùng với số lượng dân trung lưu mở ra nhiều cơ hội cho ngành kinh doanh quán cà phê.

Họ cũng có kế hoạch mở tiệm ở Sao Paolo của Brazil trong năm nay, và sau đó tiếp tục đầu tư vào Nga và Ấn độ trong năm 2007.

Hiện bây giờ Starbucks đang có khoảng 12.000 cửa hàng trên toàn thế giới và mục tiêu của họ là sẽ tăng lên thành 40.000 tiệm.

Cho đến nay, Starbucks sử dụng khá thành công thương hiệu sẵn có của mình, cho dù việc đem một thương hiệu sẵn có vào một nước mới là chuyện khá mạo hiểm.

Đáng chú ý là Starbucks không hề có quán cà phê ở Ý, là nước có tập quán rất mạnh về các quán cà phê góc đường.

Thú vị hơn nữa là người sáng lập ra Starbucks tìm thấy ý tưởng mở quán cà phê là từ chuyến đi Ý.

Tầm vóc quốc tế của Starbucks tăng nhanh trong thời gian gần đây, và phần nào mang âm hưởng của mạng lưới nhà hàng McDonalds.

Tuy nhiên Starbucks vẫn còn thua McDonald khá xa, vì các nhà hàng Hamburger với chữ M đã có mặt ở 120 nước trên thế giới với con số 30.000 chi nhánh.