![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() | ![]() | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
Airbus thiệt hại nặng vì A380 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Việc chậm trễ giao hàng lô máy bay mới của Airbus đã làm công ty này thiệt hại chừng 1.3 tỷ USD trong quí ba năm nay, theo báo cáo tài chính mới nhất. Tập đoàn hàng không EADS, hãng sở hữu Airbus, nói các rắc rối với loại máy bay khổng lồ A380 kéo theo một loạt các rắc rối khác. Máy bay A380 đã cất cánh, nhưng chưa có chiếc nào được chuyển giao cho các công ty hàng không thương mại cả. Theo dự kiến, Singapore Airlines sẽ nhận lô hàng đầu tiên vào cuối năm nay, chậm hai năm so với kế hoạch ban đầu. Vì chậm trễ cho nên Airbus sẽ phải chờ đợi thêm để thu tiền từ các hợp đồng bán máy bay khác. Thậm chí Airbus sẽ còn phải trả tiền phạt do chậm giao hàng. Tổng số tiền thiệt hại trong năm nay được ước tính sẽ lên tới 5 tỷ USD. Tin tức xấu nối đuôi nhau với thông báo của Fedex hôm thứ Hai vừa rồi tuyên bố hủy hợp đồng với Airbus. Hãng vận tải của Mỹ này đặt hàng 10 chiếc A380, nhưng bây giờ quyết định chuyển sang mua máy bay của Boeing, đối thủ cạnh tranh số một của Airbus. Hiện tại chưa có hãng hàng không dân dụng hủy đơn đặt hàng, nhưng một số nơi có thể làm như vậy nếu kế hoạch lắp ráp máy bay chậm trễ thêm nữa. Airbus đặt hết hi vọng trong tương lai vào A380, chiếc máy bay hành khách lớn nhất thế giới, có thể chở được 800 khách nếu xếp toàn ghế hạng economy. Thế nhưng nhiều hãng hàng không có thể sẽ quan tâm hơn tới máy bay 787 của Boeing, nhỏ và tiết kiệm xăng. Hiện tại Boeing đã nhận được hơn 450 đơn hàng và bảo đảm kế hoạch sản xuất đến tận năm 2008. Airbus hiện mới chỉ ký được 160 đơn hàng mua A380 mà thôi. | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||