Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
11 Tháng 1 2007 - Cập nhật 13h05 GMT
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
iPhone của Apple có khiến thị trường dậy sóng?
 
Ông chủ Apple, Steve Jobs, với iPhone
Steve hy vọng sẽ bán được khoảng 10 triệu iPhone trong năm 2008
Sự xuất hiện rầm rộ của iPhone, sản phẩm mới của Apple, nhận được những phản ứng trái ngược trong ngành công nghiệp viễn thông.

Thiết bị cầm tay mới, sản phẩm đầu tiên đưa Apple vào thị trường điện thoại di động, sẽ cho phép người sử dụng download nhạc và video, cũng như dùng nó như một iPod.

Màn hình rộng và đặc biệt của iPhone, với công nghệ “chạm màn hình”, không cần dùng đến bàn phím thông thường, khiến sản phẩm mới này nổi bật giữa một rừng các thiết bị cầm tay khác.

Ông chủ của Apple, Steve Jobs, tuyên bố rằng sản phẩm của tương lai iPhone sẽ “cách mạng hóa ngành công nghiệp điện thoại di động”.

Nhưng liệu iPhone có thể làm nên hình ảnh mới của ngành công nghiệp điện thoại di động?

Miếng bánh nhỏ

Nhiều nhà phân tích tin rằng những “ông lớn” trên thị trường như Nokia và Motorola sẽ chưa đến mức mất ngủ vì iPhone.

Với giá khởi điểm là 499 dollar Mỹ (257 bảng Anh), sản phẩm mới của Apple chắc chắn sẽ “chiếm cứ” phần thị trường cao cấp, nơi doanh số bán chỉ chiếm một phần nhỏ trong thị trường toàn cầu.

Niek van Veen, nhà phân tích tại trung tâm nghiên cứu Forrester, nói: “Đó thực sự không phải là một mối đe dọa với Nokia toàn cầu. Giới trẻ sẽ thấy sản phẩm đó đắt đỏ, nhưng giá chắc chắn sẽ giảm theo thời gian”.

 Vài triệu iPhones đã là một tin vui với Apple, nhưng tôi không nghĩ rằng nó sẽ làm nên một sự đột biến giữa các đối thủ khác
 
Jeff Kagan - TT Nghiên cứu Kagan

Ông Jobs dự báo Apple có thể bán được khoảng 10 triệu iPhones trong năm 2008, khi sản phẩm không chỉ hiện diện ở Mỹ và châu Âu mà còn được tung ra tại một thị trường phát triển mạnh là châu Á.

Đối với Apple, con số đó đã được coi là khả quan, nhưng nếu xét doanh số bán ra của thị trường di động toàn cầu, 10 triệu vẫn chỉ là một miếng bánh khá nhỏ.

Nhà sản xuất di động Mỹ Motorola năm ngoái tiết lộ rằng hãng đã bán hơn 50 triệu sản phẩm có thương hiệu Razr kể từ khi được tung ra thị trường.

"Vài triệu iPhones đã là một tin vui với Apple, nhưng tôi không nghĩ rằng nó sẽ làm nên một sự đột biến giữa các đối thủ khác”, Jeff Kagan thuộc trung tâm nghiên cứu Kagan nói.

Dậy sóng

Các chuyên gia trong ngành công nghiệp điện thoại di động ngay lập tức đã chỉ ra những thách thức của iPhone, đặc biệt là vấn đề thời gian sử dụng của pin.

Trên thị trường đã có rất nhiều điện thoại di động được tích hợp phần mềm nghe nhạc. Tuy nhiên, điều đó khiến pin hết nhanh hơn, khiến người sử dụng phải sạc thường xuyên hơn.

Các chuyên gia tin rằng Apple cần phải giải quyết được vấn đề này nếu muốn iPhone, với công nghệ điện thoại di động được tích hợp, vượt trội so với máy nghe nhạc kỹ thuật số iPod.

CHỈ SỐ CHÍNH CỦA iPhone
Cỡ màn hình - 8,9cm
Độ phân giải - 320x480 pixels
Bộ nhớ - 4GB/8GB
Wireless - GSM/wi-fi/Bluetooth
Camera - 2 megapixels
Pin - 5 giờ nói chuyện/16 giờ chơi nhạc
Cỡ - 115 x 61 x 11.6mm
Nặng - 135grammes
Hệ điều hành - OS X

Tuy nhiên, nhà phân tích cấp cao Gartner, Carolina Milanesi, lại có quan điểm ngược lại. Ông cho rằng thực ra iPhone cũng đã một phần nào đó gây xáo động trong thị trường di động.

Sản phẩm di động mới, với thế mạnh là người dùng có thể nghe và download nhạc, sẽ tạo một sự đe dọa đáng kể đối với máy nghe nhạc Walkman của Sony Ericsson.

"Tôi nghĩ rằng Sony Ericsson đang theo dõi rất kỹ sản phẩm mới của Apple," bà Milanesi nói.

“Trải nghiệm thú vị”

Với tiếng tăm là thường tạo ra các sản phẩm thân thiện với người sử dụng, Apple cũng có những ảnh hưởng nhất định trong ngành công nghiệp điện thoại di động.

Bà Milanesi nói thêm: "Tôi cho rằng cả Nokia và Motorola sẽ phải tăng tốc trong việc cải tiến màn hình điện thoại. Điện thoại đang ngày càng tinh vi hơn, và các công ty cần phải cải tiến màn hình để biến nó thành một trải nghiệm thú vị hơn nữa”.

Trong lúc đó, tại thời điểm hiện tại, Apple vẫn chỉ là một con cá nhỏ trong thị trường toàn cầu. Ông van Veen chỉ ra rằng "cái ao rộng hơn nhiều" so với thị trường nhạc số và download trực tuyến các file định dạng MP3.

"iPhone có tiềm năng làm cho thị trường sôi động hơn, dù nó không nhắm vào số đông người tiêu dùng. Apple nhắm vào những người sử dụng rủng rỉnh túi tiền, và đấy mới chính là nhóm khách hàng mang lại lợi nhuận lớn nhất”, nhà phân tích Michael Nelson thuộc Stanford Group nói.

 
 
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân