Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
29 Tháng 3 2007 - Cập nhật 13h16 GMT
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
Trung Quốc muốn ngành ôtô 'đại nhảy vọt'
 
Nanjing MG
Công ty Nam Kinh hy vọng tấn công thị trường quốc tế với việc làm hồi sinh MG
Trong một nỗ lực tấn công vào thị trường ôtô năm 1947, công ty ôtô Nam Kinh (NAC) đã sản xuất một chiếc xe tải loại nhẹ có tên Yuejin, có nghĩa là "Nhảy vọt”.

60 năm sau, NAC cho trình làng chiếc xe sedan và thể thao đầu tiên hiệu MG.

Truyền thông Trung Quốc ca ngợi nhãn hiệu MG Nam Kinh đánh dấu thời kỳ mới cho ngành công nghiệp ôtô của đất nước đông dân nhất thế giới.

Đó được coi là một thương hiệu mang tính quốc tế đầu tiên do một công ty ôtô Trung Quốc sản xuất.

Tuy thế, đối với NAC, liệu “bước nhảy vọt” đó có mang lại lợi nhuận hay không vẫn còn là một câu hỏi lớn.

“Thời kỳ mới”

Số người sở hữu xe ôtô ở Trung Quốc tăng 10 triệu một năm.

Thị trường ôtô nội địa thời kỳ bùng nổ chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty nước ngoài và địa phương. Kết quả là nhiều mẫu sản phẩm thuộc hàng rẻ tiền đã bị loại khỏi cuộc đua.

Với giá tiền khoảng từ 180.000 đến 400.000 tệ (tức là khoảng 11.800 đến 26.300 bảng Anh), chiếc sedan Nam Kinh MG7 và chiếc thể thao MG-TF nhắm vào tầng lớp lắm tiền nhiều của đang ngày càng tăng nhanh ở Trung Quốc.

"Nếu xét về thương hiệu và công nghệ, không có xe thể thao nào trên thị trường Trung Quốc có thể sánh với chiếc MG của chúng tôi," Tổng giám đốc Nam Kinh MG, Zhang Xin, nói với BBC. "Nó mở ra một thời kỳ mới cho các thế hệ xe thể thao ở Trung Quốc”.

Tuy thế, trên thị trường cao cấp, Nam Kinh cũng phải đối mặt với một nhà sản xuất ôtô lớn nhất của Trung Quốc là Thượng Hải Auto (SAIC).

Tháng Bảy năm 2005, SAIC mua quyền sản xuất xe Rover 75 và Rover 25 của tập đoàn MG Rover.

Công ty Nam Kinh MG tự hào với sản phẩm mới

Tháng hai, SAIC công bố một phiên bản copy của loại xe sedan Rover 75 có tên là Roewe - một cái tên mà phát âm trong tiếng Trung Quốc nghe cũng giống với Rover.

Giá tiền của Roewe nằm ở khoảng 15,000 đến 18,000 bảng Anh, tức là mang tính cạnh tranh hơn so với Nam Kinh MG.

Cả Nam Kinh MG và SAIC đều tập trung vào khai thác tính “Anh Quốc” trong các sản phẩm của mình.

MG bỗng dưng trở thành “một quý ngài hiện đại” với sản phẩm mới, trong khi câu khẩu hiệu dành cho Roewe là “loại xe kiểu Anh cổ điển” và “một tay đua lịch lãm”.

Sau hồi đụng độ trong lần đấu thầu năm 2005, hai công ty Trung Quốc đang ráo riết chứng tỏ sức mạnh trên thị trường.

“Con đường thứ ba”

Loại xe và việc sản xuất MG của NAC tại Longbridge (Anh) đánh dấu tư duy mới của Trung Quốc trong nỗ lực tỏa sáng trên trường quốc tế.

Trong phiên họp thường niên của Quốc hội tại Bắc Kinh hồi đầu tháng qua, Chủ tịch NAC Wang Haoliang đã gợi ý cái gọi là “con đường thứ ba” cho ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc.

Ông Wang nói: "Sau nhiều năm liên doanh và thúc đẩy các thương hiệu riêng, một mô hình phát triển thứ ba đang xuất hiện. Thông qua việc quản lý vốn, chúng ta sẽ có thể tiếp quản các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới cùng các công nghệ chính yếu của họ và cuối cùng là thôn tính các thương hiệu đó”.

 Chúng tôi sẽ sản xuất các xe MG tốt nhất từ trước đến nay.
 
Zhang Xin, Nam Kinh MG

Ông này cũng nói rằng sự sụp đổ của MG Rover là do “sự bảo thủ của người Anh” sau khi không chịu chuyển các dây chuyền sản xuất sang các nước phát triển.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc Nam Kinh MG, Zhang Xin, bày tỏ sự lạc quan về triển vọng của công ty.

Ông nói: "Cho dù thị trường xe ôtô của Trung Quốc phát triển nhanh chóng, nó vẫn thiếu các loại xe sedan thật sự mang phong cách Anh. Thế hệ xe MG của chúng tôi sẽ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng có giáo dục cao”.

Ông cũng tự tin cho rằng Nam Kinh MG cũng sẽ làm ăn tốt trên thị trường thế giới.

"Đầu tiên, đó là một nhãn hiệu nổi tiếng thế giới có xuất xứ từ Anh. Thứ hai, sản phẩm của chúng tôi có giá cả phải chăng và cuối cùng, các công nhân Trung Quốc làm việc rất năng suất”.

Cho dù thị trường nội địa đang có mức tăng trưởng nhanh chóng, ông Zhang nói rằng ưu tiên hàng đầu là thị trường Anh và châu Âu.

“Người Anh thích các thương hiệu của họ, và người tiêu dùng ở các nước châu Âu và trong khối Thịnh Vượng Chung đều biết đến tính năng hoạt động tốt của MG”.

"Nam Kinh MG sẽ mang lại cho họ cảm giác tương tự hoặc hơn thế. Chúng tôi sẽ sản xuất những chiếc MG tốt hơn bao giờ hết."

Lo ngại tài chính

Công ty Nam Kinh mua lại nhãn hiệu MG năm 2005.

Tuy nhiên, để biến bước nhảy của ông Zhang vào thị trường châu Âu và các nơi khác trở thành hiện thực, NAC sẽ phải chứng tỏ sức mạnh tại nơi mà MG Rover từng chuốc lấy thất bại.

Thêm nữa, các dòng xe của Trung Quốc cũng ít được biết đến trên thế giới.

Nhiều nhà phân tích trong ngành công nghiệp ôtô bày tỏ sự nghi ngờ về khả năng làm hồi sinh MG của NAC.

NAC cũng sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là tái lập lại các chuỗi phân phối sản phẩm khắp châu Âu.

Thêm nữa, đó còn là vấn đề tài chính.

Theo một báo cáo của bản tin chứng khoán Thượng Hải, ông Wang, Chủ tịch NAC đã đưa ra một đề xuất trước phiên họp thường niên của quốc hội Trung Quốc về một khoản vay trị giá khoảng 3 tỷ tệ.

Điều này gây ra mối quan ngại về khả năng sản xuất của NAC trong vòng vài năm tới.

Ngay như bản than ông Zhang cũng phải thừa nhận, “mỗi bước tiến đều khó khăn”, bởi lẽ việc mua MG và thách thức lớn nhất đối với NAC là sự thiếu hiểu biết về các luật lệ quốc tế.

Bởi thế, khi MG bắt đầu ra mắt thị trường, ông nói NAC sẽ phải “nỗ lực hơn nữa”.

 
 
Tên
Họ*
Thành phố
Nước
Điện thư
Điện thoại*
* không bắt buộc
Ý kiến
 
  
BBC có thể biên tập lại thư mà vẫn giữ đúng nội dung ý kiến và không bảo đảm đăng mọi thư gửi về.
 
CÁC BÀI LIÊN QUAN
Mỹ muốn mạnh tay với hàng nhái TQ
16 Tháng 2, 2007 | Kinh tế
Trung Quốc thặng dư cao
12 Tháng 2, 2007 | Kinh tế
Kinh tế TQ tăng 10% trong năm 2006
25 Tháng 1, 2007 | Kinh tế
TRANG NGOÀI BBC
BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài.
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân