12 Tháng 7 2007 - Cập nhật 13h48 GMT
Vodafone tập đoàn điện thoại di động hàng đầu thế giới vừa khai trương văn phòng đại diện tại Việt Nam và đang nhắm đến việc trở thành cổ đông chiến lược của công ty điện thoại trong nước.
Báo Sunday Telegraph số ra tại Anh nói đến ý định của Vodafone “muốn thâm nhập vào thị trường điện thoại nhiều tiềm năng chưa khai phá, và là thị trường cuối cùng chưa mở cửa trên thế giới.”
Tờ báo khổ lớn có uy tín tại Anh nói thêm ban lãnh đạo Vodafone hiện đang nghiên cứu mua cổ phần của hai công ty điện thoại di động quốc doanh tại Việt Nam, những công ty sắp được cổ phần hóa. Vodafone sẵn sàng chi ra nhiều trăm triệu đô la để thực hiện ý đồ này.
Tại Á châu, lục địa đông dân và có tiềm năng tăng trưởng cao, Vodafone đang đẩy mạnh chiến lược “phủ sóng” tại các thị trường quan trọng.
Mới tháng trước công ty vừa hoàn tất vụ mua Hutchison Essar, nhà cungcấp điện thoại di động tại Ấn Độ, với giá 11 tỷ đô la Mỹ.
Tại Trung Quốc Vodafone có cổ phần trong công ty điện thoại hàng đầu China Mobile, công ty nằm trong sở hữu của nhà nước, với thuê bao lên đến nửa tỷ người.
Các phân tích gia nhấn mạnh quan tâm của Vodafone tới Việt Nam chỉ mới ở giai đoạn đầu nhưng nhận thấy đây là thị trường tiềm năng, với tốc độ tăng trưởng cao, hãng điện thoại quốc tế muốn tìm chuẩn bị “thế trận dài lâu” tại đất nước 84 triệu người tiêu dùng.
Ý định ban đầu của Vodafone muốn ký được một số thỏa thuận hợp tác, và sau đó tiến tới mua cổ phần tại một trong các công ty điện thoại di động hàng đầu trong nước.
Công ty toàn cầu
Một số công ty điện thoại hàng đầu thế giới đã đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam. Hutchison Telecommunications International, công ty viễn thông toàn cầu, trụ sở tại Hongkong, cũng đã lập văn phòng đại diện.
Phóng viên của Sunday Telegraph nói hiện chỉ có ¼ dân số Việt Nam, trong số 84 triệu người, là dùng mobile phôn. Theo phỏng đoán của giới kinh doanh, vào năm 2010, con số này sẽ tăng gấp đôi.
Tại Việt Nam Vodafone đang nhắm đến việc mua cổ phần của hai công ty điện thoại di dộng hàng đầu là Vinaphone và MobiFone một khi hai
công ty này được cổ phần hóa trong tương lai gần.
Dẫn đầu thế giới qua doanh số, Vodafone hiện đang kinh doanh ở 27 nước, với 200 triệu khách hàng tại năm châu lục.
Nếu tính riêng về số khách hàng thì Vodafone đứng thứ hai trên thế giới, chỉ sau China Mobile.
Sáu thị trường mà Vodafone có hơn 10 triệu khách hàng bao gồm Anh, Đức, Mỹ, Ý, Tây Ban Nha, và Thổ Nhĩ Kỳ.
Đức là thị trường lớn nhất của Vodafone với 30.6 triệu khách hàng.
Đứng thứ hai là Mỹ, nơi Vodafone nắm giữ 44.4% cổ phần tại công ty cung cấp dịch vụ điện thoại di động Verizon. Tại Mỹ công ty có 26.2 triệu khách hàng.