BBCVietnamese.com

02 Tháng 10 2008 - Cập nhật 14h26 GMT

Jorn Madslien
Phóng viên Kinh doanh BBC

Toyota chú tâm tới thị trường Âu châu

Bất kể mức độ đầu tư như thế nào thì buổi khai trương loại xe mới Avensis của Toyota có thể xem là sự kiện không rùm beng.

Vài chục phóng viên và chuyên viên công ty chứng kiến lễ khai trương tại Paris.

Tadashi Arashima, chủ tịch và tổng giám đốc Toyota Motor Âu châu mở đầu bài diễn văn với việc đánh giá "tình hình kinh doanh hiện nay".

Tới lúc ông nói rằng Avensis là mô hình chỉ thiết kế riêng cho Âu châu, và rằng việc khai trương xe này nằm trong kế hoạch của Toyota tung 18 kiểu xe mới ra thị trường vào cuối năm 2009 thì bầu không khí có vẻ có chút lo lắng.

Tuy nhiên, các kiểu xe mới của Toyota sẽ bao gồm cả loại thế hệ tương lai Prius, vốn khai trương tại triển lãm xe hơi ở Detroit hồi tháng Một, cũng như loại xe nhỏ iQ và Urban Cruiser.

Ông Arashima nói về các sản phẩm mới nhằm đáp ứng điều kiện thị trường mới.

Ông đề cập tới loại xe mới phải đáp ứng qui định của Âu châu về khí thải cũng như khả năng tiết kiệm xăng khi giá xăng toàn cầu đang tạo sức ép tới người tiêu dùng.

Giảm doanh thu Âu châu

Vậy có nghĩa là hãng chế tạo xe của Nhật chuẩn bị tận dụng suy thoái kinh tế để tăng thị phần tại Âu châu hay không?

Khi BBC News đặt câu hỏi thì ông Arashima trả lời với một nụ cười khiêm tốn.

Ông nói "Có thể là tình cờ, chúng tôi thực sự không dự báo được thị trường lại suy thoái nhanh đến thế".

Trong trường hợp của Toyota thì doanh thu đã giảm 15% từ đầu năm cho tới nay tại các thị phần ở Tây Âu trong khi tại Nga lại tăng 25% và đã bù đắp được phần nào.

Tuy nhiên thị phần xe hơi Âu châu đã giảm 5.3% từ đầu năm tới nay.

Ông Arashima cũng thừa nhận rằng năm 2008 có thể sẽ khó đạt được doanh thu bán hàng năm 2007 là năm thứ 11 liên tục Toyota đạt doanh số kỷ lục.

Tuy nhiên ông nói rằng tới Năm Mới thì mọi chuyện sẽ thay đổi.

Toyota dự kiến bán thêm được 200.000 xe trong năm 2009, đưa tổng số xe bán được lên 9. 7 triệu chiếc.

Dự báo của riêng Toyota nói doanh số bán xe hơi tại Tây Âu nói chung sẽ giảm khoảng 10% trong năm 2009.