BBCVietnamese.com

13 Tháng 11 2008 - Cập nhật 11h23 GMT

Chiyo Robertson
Phóng viên kinh tế, BBC News

Ngành du lịch lo đối phó với khủng hoảng

Lãnh đạo du lịch thế giới, từ Boswana tới Bỉ, tụ họp tại London tuần này trong sự kiện lớn nhất của ngành và đều có cùng mối quan ngại.

Tất cả đại biểu tại hội nghị Thị trường Du lịch Thế giới nói họ muốn bảo vệ ngành này khỏi các tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính, vốn đang lan rộng từ các nền kinh tế phát triển tới các nước đang phát triển.

Charlie Matheson là người điều hành công ty London RIB Voyages, là công ty thuyền cao tốc trên sông Thames đỗ ngay dưới công trình giải trí London Eye nổi tiếng.

Là một người mới vào ngành này, ông thành lập công ty năm 2007 và với tình hình kinh tế biến động như vừa qua, ông phải tính lại kế hoạch làm ăn của mình.

Ông Matheson nói: “Với tư cách một doanh nhân, đây là lần đầu tiên tôi ở trong tình huống suy giảm.

“Chắc chắn là tôi phải kế hoạch lại nhiều thứ, sáng tạo hơn với những sản phẩm đưa ra, như có các chuyến du thuyền theo kiểu điệp viên 007 chẳng hạn”.

Các chuyến du lịch bằng thuyền cao tốc theo chủ đề điệp viên 007 của ông đưa khách đi qua trụ sở MI6, là Cục Tình báo Ngoại vụ của Anh, một địa điểm nổi tiếng trong phim về James Bond.

Ông Matheson tin rằng việc đưa ra các chuyến du thuyền bình thường trên sông Thames bây giờ là chưa đủ để hút khách.

‘Vũ khí bí mật’

Quan điểm này cũng được ông Christopher Rodrigues, chủ tịch cơ quan quản lý du lịch chính của Anh là Visit Britain, chia sẻ.

Ông nhận xét phim và truyền hình là cách rất tốt để quảng bá đất nước.

Ông nói: “Các hình ảnh làm mọi người hứng thú và muốn tới thăm”.

Ông nói thêm rằng nước Anh có thể tận dụng một điểm yếu hiện nay - là đồng bảng mất giá.

Ông nói: “Dĩ nhiên vũ khí bí mật của chúng tôi vào thời điểm này chính là tiền tệ.

“Nếu một người Mỹ tới Anh bây giờ thì họ sẽ được rẻ hơn 27% so với thời điểm đầu năm, và nếu du khách từ châu Âu thì sẽ rẻ hơn được 10%”.

Ông Rodrigues rất quan tâm đến việc quảng bá thông tin này và hi vọng các du khách nước ngoài sẽ thấy Anh Quốc là một nơi có thể đến du lịch với giá cả trang trải được.

Tổng cục Thống kê Anh Quốc cho biết số lượng du khách nước ngoài tới Anh giảm 3%, xuống còn 8.1 triệu người, trong thời gian từ tháng Sáu đến tháng Tám năm nay so với ba tháng trước đó.

Thêm vào đó, số tiền mà du khách chi tiêu tại Anh cũng giảm, khoảng 2%, xuống còn 4,1 tỉ bảng Anh trong thời gian này.

Số lượng người Anh đi du lịch nước ngoài cũng giảm khoảng 1%, với tổng số 17,5 triệu người đi du lịch vào mùa hè này.

‘Hiệu ứng Obama’

Tại hội nghị bận rộn của ngành du lịch, sự cạnh tranh giữa giới chức du lịch các quốc gia có vẻ khá căng thẳng.

Bộ trưởng Du lịch Kenya, Najib Balala, nói chính phủ lên kế hoạch chi tiêu 10 triệu dollar trong năm nay nhằm tiếp thị hình ảnh nước này ra thế giới, hi vọng sẽ bỏ lại đằng sau những bất ổn chính trị vào đầu năm nay.

Ông Balala nói: “Hình ảnh chung của Phi châu đôi khi là đáng sợ, trong khi thực tế không phải thế”.

Kenya đang hi vọng việc ông Barack Obama mới đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ sẽ giúp thu hút thêm du khách tới đây, mà chủ yếu là từ Mỹ.

Họ còn mở ra các “tuyến đường Obama”, mà sẽ đưa du khách tới một số địa điểm để tìm hiểu về gốc gác Kenya của ông Obama.

Ông Balala nói: “Obama rất thẳng thắn về gốc gác quốc tịch của mình, và chúng tôi sẽ tận dụng điều đó”.

Tuy nhiên, trong khi hội nghị tỏ ra sôi nổi và bận rộn, người ta vẫn có cảm giác bất an.

Fiona Jefferey, chủ tịch Thị trường Du lịch Thế giới nói: “Cuộc khủng hoảng kinh tế tác động tới tất cả chúng ta theo những cách khác nhau”.

Tuy nhiên, bà cho rằng người ta sẽ không bỏ du lịch hoàn toàn.

Bà nói: “Mọi người có thể sẽ giảm thời gian đi du lịch, nhưng rốt cục thì người ta sẽ vẫn tiếp tục đi nghỉ và đi du lịch thôi”.