04 Tháng 12 2008 - Cập nhật 19h13 GMT
Matt Frei
BBC News, Los Angeles
Tôi luôn thích cảng biển.
Tôi thích ngắm nhìn các tàu chở hàng lớn với container cao ngút như các tòa nhà dần dần cập bến.
Hôm qua lúc hoàng hôn tôi đón đợi tàu Starlight vào cảng ở Los Angeles, là cảng biển nhộn nhịp nhất Hoa Kỳ và là cảng đông đúc thứ nhì thế giới, chỉ sau cảng Singapore.
BBC quan tâm tới Starlight, tàu biển lớn đăng ký ở Panama có chiều dài bằng hai sân bóng đá bởi vì tàu này chở “Kiện hàng BBC”, một container màu đỏ, chở hàng hoá làm tại Trung Quốc vượt Thái Bình Dương đến bờ biển California.
Hành trình xuất phát từ Sendai ở Nhật Bản và kéo dài tới 10 ngày.
Container hàng 40ft này nổi bật hẳn trong tất cả các container khác vì nó màu đỏ tươi và có logo BBC.
Một chặng đầy thử thách
Chỉ trong vài tháng qua container đã dũng cảm vượt qua bờ biển Somali khét tiếng vì hải tặc cũng như bão ở biển Nam Trung Quốc.
Nhưng thách thức lớn nhất là từ thực trạng nền kinh tế thế giới bị khủng hoảng.
Ví dụ, cước tàu container tăng vọt tới 60% hoặc trên 60%.
Một vài năm trước, các công ty vận tải biển tại Hàn Quốc, Ý hay Bắc Âu đã phát triển hết sức thuận lợi.
Đơn giản là không còn đủ chỗ để chở tất cả các xe ô tô, máy giặt và máy vi tính cá nhân.
Các công ty vận tải biện đóng tàu mới, tàu lớn và tốn kém hơn trước. Thế nhưng bây giờ họ không cần tới các tàu này nữa.
Cảng Los Angeles là mắt xích kết nối dây chuyền sản xuất hàng loạt tại châu Á với khối người tiêu dùng lớn tại Mỹ - mối quan hệ phát đạt những năm gần đây mà nay đang bì phai mờ dần.
Vì vậy, tại đây người ta có thể bắt mạch đập của nhịp sống thương mại toàn cầu.
Patrick Burgoyne, giám đốc một công ty container ở Ireland nói với tôi rằng họ thấy ngày càng nhiều tàu container sau khi giao hàng ở Mỹ thì quay về Châu Á trống rỗng.
Theo dự kiến toàn bộ hoạt động vận tải hàng hóa qua đường biển sẽ giảm khoảng 15% và có thể sẽ tăng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu không mấy sáng sủa.
Thực tế nền kinh tế
Tuy nhiên, hình ảnh đậm nét nhất về khủng hoảng kinh tế có thể thấy ngay tại cảng Long Beach kế đó.
Cảnh này là cảng đông đúc thứ hai tại Hoa Kỳ và sự cạnh tranh của cảng này với cảng Los Angeles là khá ác liệt.
Lái xe vào cảng Long Beach, người ta có thể thấy có nhiều bãi đỗ mà xe là toàn các loại đời mới của Toyota và Mercedez theo đơn đặt hàng cách đây một năm.
Xe được chế tạo tại Nhật Bản và Đức, được chuyển tới cảng Hoa Kỳ.
Các đại lý dự kiến bán các loại xe mới cho khách hàng không muốn dùng xe cũ nữa.
Tuy nhiên, khủng hoảng tín dụng đã khiến xe hơi đậu ở bãi bám bụi vì giấc mơ thay xe mới của nhiều người tiêu dùng đã không thành sự thật.