Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
04 Tháng 6 2006 - Cập nhật 17h11 GMT
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
Hai nước Đức trên sân cỏ
 

 
 
Áp phích quảng cáo cho World Cup 1974
Chiến tranh lạnh tạm tan trong 90 phút của World Cup năm 74
Khi bức tường Berlin sụp đổ hồi năm 1989, một trong những hình ảnh biểu tượng của thống nhất là cảnh hàng ngàn người Đông Đức lái xe Trabant qua biên giới sang miền Tây.

Loại xe Trabant hai cửa vốn được tôn sùng ở Đông Đức và trở thành bất tử khi xuất hiện trên bìa của Album ''Achtung Baby'' của ban nhạc U2 có thân bằng nhựa đặc biệt và động cơ 600cc.

Và đây là chiếc xe ưa chuộng của ông Georg Buschner, huấn luyện viên đội Đông Đức năm 1974, đội đã thi đấu xuất sắc tại World Cup cách đây 32 năm ở Tây Đức.

''Tôi muốn có một chiếc xe chạy nhanh hơn nhưng huấn luyện viên của tôi nói tôi phải mua xe Trabant,'' Martin Hoffmann, thành viên của đội tuyển Đông Đức năm 1974 nói. Anh đã thi đấu 66 trận cho đội tuyển quốc gia và ghi 16 bàn.

''Sau này huấn luyện viên nói với tôi ông làm vậy để bảo vệ tôi vì xe Trabant đi chậm hơn.''

 Chúng tôi bị mất máu hoàn toàn rồi.
 
Wolfram Lowewe cựu tuyển thủ Đông Đức nói về tình trạng bóng đá ở miền Đông

Nhưng nếu phương châm của Sachsenring, hãng xe hơi quốc doanh của Đông Đức vốn cho ra thị trường 3,5 triệu xe Trabant là rẻ và vui thì đội tuyển Đông Đức dưới sự dẫn dắt của ông Buschner đã hoạt động hiệu quả hơn.

Đội Đông Đức đã giành huy chương bạc tại Olympics 1972 và huy chương vàng trong giải đấu năm 1976.

Và giữa hai kỳ Olympics, đội tuyển Đông Đức đã gây ra một trong những cú sốc lớn nhất ở World Cup 1974 khi họ hạ Tây Đức 1-0 ở Hamburg.

Chiến tranh lạnh

Đó là lần duy nhất hai đội gặp nhau trên sân cỏ trong một giải đấu quốc tế.

Kết quả bốc thăm đưa hai đội về cùng bảng và trước khi gặp nhau trong trận đấu bảng cuối cùng họ đã đều đủ điểm để vào vòng trong.

Nhưng những căng thẳng của chiến tranh lạnh đã đảm bảo rằng hai đội sẽ thi đất rất dữ dội.

Đối với đội Đông Đức, đây là cơ hội để họ chứng tỏ họ có thể thi đấu với người hàng xóm giàu có hơn.

''Trước khi diễn ra trận đấu, chúng tôi được coi là đội kém hơn nhưng những gì diễn ra trên sân cỏ sau đố cho thấy điều này không đúng,'' ông Wolfram Lowewe, một thành viên khác của đội tuyển Đông Đức nói với BBC Sport.

Một trong các đồng đội của Wolfram Lowewe, Wolfgang Seguin nói thêm: ''Đó là trận thi đấu đặc biệt.

''Chúng tôi không nghĩ rằng chúng tôi cần phải thắng cho đất nước mà là cho toàn đội và huấn luyện viên.''

Juergen Sparwasser ghi bàn cho Đông Đức trong trận gặp Tây Đức ở World Cup 1974
Sparwasser bỏ sang Tây Đức một năm trước khi bức tường Berlin sụp đổ

Nhưng bất chấp chiến thắng này, đội tuyển đã được chào đón theo kiểu Stalin khi họ trở về - không có những đoàn người đón chào mặc dù họ được tặng huân chương Vô địch.

Bàn thắng của Đông Đức được Juergen Sparwasser ghi khi trận đấu còn 13 phút.

Sau này Sparwasser đã trốn sang Tây Đức sau khi giã từ bóng đá hồi năm 1988.

''Tôi rất ngạc nhiên khi cậu ta bỏ trốn vì tôi nghĩ rằng cậu ấy có công việc tốt và cuộc sống ổn định ở Magdeburg,'' ông Bernd Bransch, đội trưởng tuyển Đông Đức năm 1974 nói.

Cả hai ông Bransch và Loewe đều công nhận trận đấu ở Hamburg diễn ra trong bầu không khí hữu nghị.

''Không hề có sự hận thù hay căm tức trong trận đấu,'' ông Loewe nói.

''Có thể mọi việc sẽ tốt hơn nếu chúng tôi thua vì chiến thắng khiến chúng tôi thi đấu trong bảng khó hơn với Brazil, Argentina và Hà Lan trong vòng sau.

''Phong độ của chúng tôi sẽ tốt hơn và có cơ hội đi sâu hơn nếu chúng tôi thua.''

Và cuối cùng Tây Đức đã đoạt cúp sau khi hạ Hà Lan trong trận chung kết cho dù họ thua Đông Đức.

Huấn luyện viên Buschner có thể đã buộc Hoffman phải đi xe Trabant nhưng các cựu cầu thủ dưới quyền ông đều khen ngợi người đã dẫn dắt họ trong giai đoạn 1970-1981.

''Ông Buschner đã tự gánh hết sức ép chính trị để đội bóng không bị ảnh hưởng,'' ông Hoffmann, cầu thủ trẻ nhất trong đội Đông Đức hồi đó nói.

Đội trưởng Tây Đức Franz Beckenbauer và người tương nhiệm phía Đông Đức Bernd Bransch
Hai đội Đông và Tây bắt tay hữu nghị hồi năm 1974

Và chiến thắng của Đông Đức trong những năm đầu thập niên 1970 càng đáng nể vì các cầu thủ đều có nghề khác bên cạnh bóng đá.

Loewe học kỹ sư và tốt nghiệp đại học hồi năm 1977.

''Tất cả mọi người đều có nghề riêng, có thể là thợ điện, thợ xây, thợ sửa ô tô hay huấn luyện viên thể dục thể thao,'' ông Loewe nói.

Quan hệ của các cầu thủ tham gia trận đấu năm 1974 vẫn tốt đẹp cho tới ngày nay.

''Mới đây chúng tôi gặp nhau ở Munich và tái dựng lại trận đấu,'' ông Bransch nói.

''Đó là kỷ niệm tuyệt vời.''

''Chúng tôi cũng rất vui được mời làm khách danh dự ở World Cup,'' ông Bransch nói thêm và khen ngợi trưởng ban tổ chức Franz Beckenbauer vì đã chú ý tới các cầu thủ Đông Đức trước đây.

Ông Bransch cũng mua thêm một số vé tham dự World Cup qua internet.

Vấn đề kinh tế

Mười bẩy năm sau ngày chủ nghĩa cộng sản sụp đổ, miền Đông vẫn tiếp tục đối phó với những biến động của sự thống nhất cả ở trong lẫn ngoài sân cỏ.

Xe Trabant
Khoảng 3,5 triệu xe Trabant đã được sản xuất

Nạn thất nghiệp cao đã khiến nhiều thanh niên buộc phải tới miền Tây kiếm việc.

Các khó khăn kinh tế của miền Đông được thể hiện qua sự xuống phong độ của các câu lạc bộ Đông Đức có tiếng như FC Magdeburg, đội đã hạ AC Milan để đoạt Cúp Các đội Đoạt Cúp hồi năm 1974 nhưng bây giờ thi đấu ở giải hạng tư.

Các đội nổi tiếng khác như Oberliga, Dynamo Berlin, Dynamo Dresden và Lokomotiv Leipzig đều bị xuống hạng.

''Vấn đề của bóng đá Đông Đức là thiếu hụt tài chính. Do không có các nhà tài trợ nên các cầu thủ giỏi đều tới Tây Đức chơi vì họ kiếm được nhiều tiền hơn,'' ông Loewe nói. ''Chúng tôi đã bị mất máu hoàn toàn rồi.''

Một trong những cầu thủ sang miền Tây chơi như vậy là Michael Ballack, người sẽ tới Chelsea chơi trong thời gian tới.

Michael Ballack sinh ra tại Đông Đức 13 năm trước khi bức tường sụp đổ.

Anh bắt đầu sự nghiệp với một hãng xe hơi trước khi tới miền Tây vào năm 1997 và gia nhập Kaiserslautern.

Các vấn đề kinh tế của miền Đông cũng được phản ánh trong chuyện sân Zentralstaion cũ ở Leipzig là sân duy nhất ở Đông Đức được dùng cho giải đấu World Cup 2006.

Và trong khi những cầu thủ năm xưa như Seguin, Loewe và Bransch vẫn trân trọng những ký ức của năm 1974, họ không còn gắn bó với xe Trabant nữa.

Ông Seguin nay đã chạy xe Mercedes, cựu tuyển thủ Loewe đã đổi sang Astra và ông Bransch đi xe Passat của VW.

 
 
CÁC BÀI LIÊN QUAN
Hình ảnh World Cup
22 Tháng 5, 2006 | Trang chuyên đề
TRANG NGOÀI BBC
BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài.
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân