Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
27 Tháng 11 2006 - Cập nhật 14h12 GMT
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
Thế hệ MySpace viết lại quy tắc truyền thông
 

 
 
Xem trang web MySpace
Các trang chia sẻ nội dung như MySpace và YouTube ngày càng được ưa chuộng
Việc dùng internet với giá rẻ ngày càng phổ biến, khiến con người trên thế giới dễ dàng xuất bản và chia sẻ phim video, hình ảnh trên mạng.

Những nội dung do người dùng tự tạo và đưa lên internet ngày càng thêm phổ biến, và đang khiến các hãng truyền thông phải nghĩ lại mô hình kinh doanh.

Và khi mà lớp người dưới 18 tuổi chiếm một phần ba dân số toàn thế giới, thì truyền thông đang tập trung cho thị trường giới trẻ.

Các trang web chia sẻ nội dung như YouTube và MySpace cho phép người dùng tán gẫu, lại có cả một trang riêng để đưa hình ảnh, phim lên mạng, và dùng như một blog.

Từ tiêu thụ sang sáng tạo

MySpace - được công ty News Corporation của ông Rupert Murdoch mua lại năm 2005 với giá gần 600 triệu đôla - đã có 100 triệu người dùng đăng ký tính đến tháng Chín năm nay.

Cứ mỗi tuần trung bình lại có 1.5 triệu người đăng ký vào trang này.

YouTube có 34 triệu khách thăm trong tháng Tám, theo Nielsen/NetRatings. Mới đây Google đã mua lại công ty với giá 1.65 tỉ đôla.

Thế hệ trẻ không thụ động xem, mà còn tạo nội dung để người khác xem

Thanh niên bỏ ra cả triệu giờ để vào mấy trang như vậy, khiến các nhà đầu tư và các hãng tìm cách kiếm tiền từ họ, thông qua quảng cáo hay các nguồn thu khác.

Có tin nói News Corp định sẽ khai trương nhãn hiệu MySpace ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất với 1.3 tỉ dân.

Càng bỏ nhiều giờ trên mạng, thì độc giả trẻ lại càng tách khỏi truyền thông "truyền thống."

Một nghiên cứu với 10.000 người ở chín nước, do Accenture công bố mùa hè này, nói 56% người dưới 24 tuổi muốn tự tạo và chia sẻ nội dung của họ, và 44% trong nhóm này thích xem video trên mạng hơn là trên tivi.

Tại Anh, cơ quan quản lý Ofcom cho biết hồi tháng Tám rằng trung bình, lớp người 15-24 tuổi xem tivi ít hơn một tiếng so với người bình thường. Internet nay đóng vai trò lớn hơn, và lớp người này cũng ít nghe radio và đọc báo.

Các kênh truyền hình, đặc biệt là những kênh nhắm vào thị trường trẻ, biết rằng khán giả trẻ đang bớt xem tivi. Để duy trì sự quan tâm, thì các hãng cần tìm cách khiến khán giả không chỉ tiêu thụ mà còn đóng góp.

Với BBC, điều này có nghĩa chiến lược lâu dài phải là "vượt khỏi việc phát hình phát thanh, hướng đến các dịch vụ tìm kiếm, chơi đùa và chia sẻ."

Đó là điều Ashley Highfield, Giám đốc BBC về Internet và Công nghệ, nói tại liên hoan truyền hình quốc tế ở Edinburgh năm nay.

Xu hướng này lại chỉ càng tăng nhanh khi 'thế hệ MySpace' trưởng thành.

 
 
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân