|
Điểm qua game chiến thuật | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Thể loại game chiến thuật từ xưa đến nay đã cuốn hút không biết bao game thủ bởi những đặc tính mà người ta không thể tìm thấy trong những thể loại khác. Đúng như tên gọi của nó, tính chiến thuật luôn được đề cao trong từng màn chơi. Nó không chỉ yêu cầu ở người chơi ở sự nhạy bén, thông minh mà còn ở khả năng phán đoán, đòi hỏi người chơi phải có kiến thức rộng và biết nắm bắt thời cơ và tình huống trong bất kỳ trường hợp nào. Nhu cầu chiến thuật Phải nói là khi đến với các thể loại game chiến thuật này, chỉ cần một chút lơ đãng, một phút “sa cơ” là ngay lập tức sẽ bị “thất thế” trong tích tắc, tình thế ngay lập tức sẽ bị đảo lộn. Trong kinh doanh, người ta cần chiến thuật, chỉ cần một sự tính toán sai lầm sẽ không xoay trở kịp tay, bao nhiêu mồ hôi và nước mắt xem như “đổ bể”. Trong thể thao, người ta cần chiến thuật, thắng thua của một trận bóng hoàn toàn tùy vào cách thức “bày binh, bố trận” của vị “chỉ huy trưởng” huấn luyện viên. Tính chiến thuật đã sớm xuất hiện trong nhiều thể loại vui chơi giải trí như cờ tướng, cờ vay, cờ vua và nay là trong game, tức trò chơi trên máy tính.
Chính qua video game đã khiến giới trẻ bắt đầu làm quen, tìm hiểu và say mê với thể loại trò chơi thông minh này. Game chiến thuật vốn được chia ra 3 nhánh chính: Chiến thuật theo lượt (turn-based strategy - TBS), Chiến thuật đơn thuần (Real time tactic) và Chiến thuật thời gian thực (Real time strategy - RTS). Theo thời gian và trình độ của người chơi, RTS dần trở thành nhánh chính cho cả dòng game chiến thuật. Turn-based Cụm từ "turn-based strategy game" (TBS) thường được dùng để chỉ một số game chiến thuật nhất định nhằm phân biệt với 2 nhánh còn lại. Người chơi TBS luôn có một khoảng thời gian để cân nhắc và tính toán trước khi ra bất kì hành động nào. Những game điển hình của nhánh này bao gồm: Civilization, Heroes of Might and Magic, Jagged Alliance, Master of Orion và dòng X-COM. Ngoài ra còn có những game nhập vai-chiến thuật như dòng Final Fantasy Tactics và một số game của Nippon Ichi. TBS games thường đi theo 2 lối chơi chính, phân biệt theo cách đánh cùng lúc hoặc theo lượt.
Tiền thân của thể loại này được gọi là Chiến thuật đánh tổng thể (simultaneously-executed TBS games), với Diplomacy là một ví dụ điển hình nhất. Những game về sau lại rơi vào lối chơi phân cấp, được chia theo Cấp độ (rank), Ngẫu nhiên (random), xoay luân phiên và nhiều cách chơi khác. Hầu hết những game chiến thuật không chơi trên máy tính đều là cách đánh theo lượt, tuy nhiên trên thị trường video game xu hướng dần chuyển theo thể loại chiến thuật thời gian thực. Real-time strategy Thông thường lối chơi này chỉ xuất hiện trên các video game, cụm "real-time strategy" chỉ những hành động liên tục, người chơi phải quyết định và hành động theo từng chuyển biến rất nhanh của thế trận. Một game RTS có những đặc trưng sau: khai thác tài nguyên, xây dựng, nghiên cứu và sản xuất. Chính vì thế mà RTS luôn có một sức căng khiến người chơi say mê, thắng thua được quyết định chỉ trong một khoảnh khắc ngắn, một sai lầm nhỏ có thể dẫn đến một thất bại không lường trước được. Game được xem như tiền thân của thể loại RTS chính là Dune II do Westwood Studios phát triển, tiếp theo đó là dòng Command & Conquer.
Total Annihilation (1997) của Cavedog, Warcraft (1994) và StarCraft (1998) của Blizzard', Age of Empires (1997) và Age of Mythology (2002) là những dòng game tiêu biểu. Online game như NukeZone cũng được xếp vào thể loại này. Real-time tactics Cũng những đặc trưng của dòng game giả lập và chiến tranh, nhưng real-time tactical game tập trung mạnh vào tính chiến thuật và sự kiểm soát toàn bộ mặt trận. Những game tiêu biểu bao gồm: Warhammer, Dark Omen, Close Combat series, và Total War series. Hiện nay, một xu thế mới của các nhà phát hành game online là đang thiên dần về hướng cung cấp thể loại game chiến thuật mang tính trí tuệ cao để đáp ứng nhu cầu giải trí ngày càng cao của game thủ. Trên đấu trường trực tuyến hiện nay, ngoài Starcraft và Warcraft vẫn giữ nguyên sự hấp dẫn của nó như ngày đầu, game chiến thuật hầu như tuyệt chủng bởi chính những đặc trưng đã làm nên danh tiếng cho chúng. Chiến thuật nhập vai Tuy nhiên, với sự kết hợp chung những thể loại khác, đặc biệt là nhập vai, game chiến thuật đang dần giành lại vị thế mà từ lâu nó đã đánh mất. Ở VIệt Nam có Phong Thần - Vạn Tiên Trận là một trong số các loại game chiến thuật trực tuyến có xen lẫn yếu tố nhập vai. Giới bình luận cho rằng trò chơi này sẽ mở ra một hướng mới trên thị trường trò chơi điện tử tại Việt Nam. | CÁC BÀI LIÊN QUAN Võ lâm tranh xe Yamaha Exciter 135cc21 Tháng 1, 2007 | Việt Nam Quy định mới về chơi games trên mạng02 Tháng 1, 2007 | Việt Nam TRANG NGOÀI BBC BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài. | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||