02 Tháng 3 2007 - Cập nhật 13h36 GMT
BBC mới có thỏa thuận chia sẻ nội dung với trang YouTube, trang chia sẻ video đang thịnh hành nhất hiện nay.
Ba kênh của YouTube, một kênh tin tức và hai kênh giải trí, sẽ đưa lên các đoạn video ngắn chứa nội dung của BBC.
BBC hy vọng thỏa thuận sẽ giúp tiếp cận được với lượng độc giả hiện lên tới hơn 70 triệu lượt hàng tháng của YouTube cũng như san sẻ bớt lượng truy cập lớn này sang trang của BBC.
BBC cũng sẽ có thêm một phần lợi nhuận quảng cáo từ lượng người truy cập vào các kênh mới của YouTube.
Ba trong một
Thỏa thuận với Google sẽ thiết lập ba kênh dịch vụ khác nhau của YouTube:
BBC: Một trong hai kênh giải trí của BBC sẽ là kênh ‘dịch vụ công cộng’, không có kèm quảng cáo.
Kênh này sẽ đưa lên các đoạn video như các đoạn phim giới thiệu, phim truyện ngắn.
Mục đích của kênh này là làm cho nhiều người hơn biết tới các chương trình hiện thời và kéo độc giả quay lại trang của BBC, và chỉ dẫn cho độc giả các trang đích của BBC nơi họ có thể xem hoặc tải các chương trình với đầy đủ nội dung, khi mà dự án chia sẻ truyền hình gọi là iPlayer được thông qua.
BBC Worldwide: Đây là kênh giải trí thứ hai có chứa các đoạn video dài từ ba đến sáu phút lấy từ các chương trình được nhiều người ưa thích từ kho tư liệu của BBC.
Kênh này sẽ có quảng cáo, như các tít quảng cáo, và cũng có thể là các đoạn quảng cáo chạy trước (như là một phần của đoạn video). Vấn đề có thể gây tranh cãi ở đây là BBC Worldwide có thể được xem ở Anh với tất cả nội dung và quảng cáo.
Kênh này khẳng định đây không phải là chuyện mới, khi các tạp chí của BBC như Top Gear và các kênh của BBC như BBC World và UK Living cũng đã có quảng cáo.
BBC News: Đây là kênh tin tức, sẽ được khai trương trong năm nay, đưa lên khoảng 30 đoạn video mỗi ngày. Kênh này hoạt động nhờ tiền quảng cáo và cũng tương tự như các thỏa thuận của Yahoo USA và Real Networks.
Vì có quảng cáo, nên kênh này chỉ truy cập được ở ngoài nước Anh, còn bất kỳ ai trong nước Anh mà truy cập vào các đường dẫn thuộc kênh này đều bị từ chối truy cập.
Đột phá và mâu thuẫn
Tổng giám đốc BBC Mark Thompson gọi thỏa thuận này là một ‘liên kết mang tính đột phá’ sẽ ‘thu hút lượng độc giả mới trong và ngoài nước Anh’.
Còn giám đốc vụ Truyền thông và Công nghệ Tương lai của BBC là Ashley Highfield thì nói thỏa thuận này ‘không phải là cung cấp nội dung với các chương trình đầy đủ, mà YouTube là một phương tiện quảng cáo cho chúng tôi.”
Ở Mỹ, một vài chương trình vô tuyến đã thấy lượng khán giả tăng rõ ràng sau khi đưa các chương trình của mình lên YouTube.
Nhưng thỏa thuận này có thể gây mâu thuẫn với một số công ty truyền thông khác khi họ cáo buộc BBC đang rời xa khỏi mục đích dịch vụ công cộng lý do mà BBC được miễn phí đăng ký, và đang đi quá sâu vào các làm ăn thương mại trên mạng.
Bảo vệ bản quyền
Một vài hãng tin lớn của Mỹ như CBS, NBC và Fox cũng đã có nhưng thỏa thuận tương tự với YouTube.
Trang YouTube tạo điều kiện dễ dàng cho các thành viên của trang này không như có thể xem và chia sẻ video mà còn đăng được nội dung của chính mình lên mạng.
Nhưng trang này đang bị rầy rà vì những đoạn phim và ca nhạc lậu được các thành viên đưa lên mà không có bản quyền.
Một số hãng truyền thông, vừa rồi là Viacom, đã yêu cầu YouTube dỡ bỏ hàng chục ngàn đoạn video mà hãng này nắm bản quyền.
Ông Highfield nói BBC sẽ không truy cứu tất cả những đoạn băng thuộc bản quyền của BBC đã được các thành viên YouTube đăng lên, nhưng BBC có quyền thay các đoạn video chất lượng kém bằng hàng thật, hoặc bỏ những nội dung vi phạm bản quyền của người khác, hoặc những đoạn băng bị sửa đổi và thay thế nội dung làm ảnh hưởng tới thương hiệu của BBC.