BBCVietnamese.com

16 Tháng 10 2007 - Cập nhật 23h22 GMT

Madonna thay đổi hãng thu âm

Ca sỹ Madonna vừa lý một hợp đồng chưa từng có tiền lệ với công ty Live Nation chuyên ghi âm và tổ chức biểu diễn.

Chị là ca sỹ nổi tiếng đầu tiên chọn một công ty biểu diễn để ký hợp đồng thay vì công ty ghi âm như truyền thống.

Hợp đồng mới sẽ cho Live Nation quyền kinh doanh trong tất cả các dự án liên quan tới âm nhạc của Madonna - không chỉ băng đĩa mà cả vé xem biểu diễn, các mặt hàng "ăn theo" hình ảnh của Madonna, các website, DVD, chương trình truyền hìnhvà phim ảnh...

Hợp đồng, có tin là lên tới 120 triệu đôla trong thời gian 10 năm, sẽ chấm dứt quá trình 25 năm hợp tác giữa Madonna và hãng Warner Music.

Madonna, 49 tuổi, đã cùng làm việc với Warner trong suốt sự nghiệp âm nhạc của mình và trong thời gian đó đã bán 200 triệu băng đĩa và CD.

Chuyển hướng

Madonna, ca sỹ đầu tiên ký hợp đồng với Live Nation trong khuôn khổ chương trình Artist Nation, nói việc này cho phép phát triển các lợi ích từ các hình thức phân phối nhạc mới.

"Việc kinh doanh âm nhạc nay đã chuyển hướng và với tư cách một ca sỹ đồng thời là mốt nhà kinh doanh, tôi buộc phải thay đổi theo."

"Lần đầu tiên trong sự nghiệp của tôi, nay tôi có thể tiếp cận các fan một cách không có hạn chế. Tôi không bao giờ muốn tư duy một cách bị gò bó và với sự hợp tác mới này, các khả năng là vô tận."

Tổng giám đốc điều hành Live Nation Michael Rapino tuyên bố họ đã đưa ra "mô hình kinh doanh mới" cho ngành âm nhạc.

Thông cáo của Live Nation cho hay Madonna trở thành một trong các cổ đông của công ty thế nhưng không công bố thêm chi tiết.

Chị vẫn còn một album khác để sản xuất cùng Warner, sẽ ra vào năm 2008.

Warner cũng sẽ vẫn giữ quyền đối với các album trước của Madonna với các bài ăn khách như Like a Virgin, Vogue và Music.

Theo truyền thống thì các công ty ghi âm như Warner Music Group tập trung thu băng và bán băng nhạc, trong khi các công ty như Live Nation tổ chức biểu diễn.

Thế nhưng nay việc kinh doanh băng đĩa sụt giảm mạnh khín các công ty phải nghĩ tới kết hợp các hoạt động khác nhau để tăng lợi nhuận.