Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
10 Tháng 7 2008 - Cập nhật 09h45 GMT
 
Gửi trang này cho bè bạn   Bản để in ra
Làm thế nào để giành giải Booker?
 

 
 
Giải Booker
Các tác phẩm đoạt giải Booker sau đó đều được độc giả mua nhiều hơn
Tác phẩm 'Midnight's Children' của Sir Salman Rushdie là tiểu thuyết được công chúng Anh bình chọn là hay nhất trong các tác phẩm từng giành giải thưởng văn học Booker.

Như vậy, làm thế nào một tác phẩm có thể giành được giải thưởng Booker đầy uy tín?

Martyn Goff, người điều hành giải thưởng suốt 35 năm, nói từ khóa quan trọng là ‘du lịch văn chương’ – có nghĩa là đưa độc giải tới những nơi không quen thuộc.

Ông giải thích: “Đúng là phải có cốt truyện khéo léo. Nhưng cũng phải mô tả điều gì đó mà đa số chúng tôi không biết đến – như Rushdie đã làm với Ấn Độ.”

Hình thức và nội dung

Xác định thế nào là một tiểu thuyết văn học đã khó, nhưng khó hơn nữa là làm sao biết cuốn sách có thể ăn khách.

Nhà văn và giới xuất bản rất mong có những thành công quốc tế tương tự cuốn 'Atonement' của Ian McEwan, 'Birdsong' của Sebastian Faulks, hay 'Captain Corelli's Mandolin' của Louis De Bernieres.

Bộ ba này là bằng chứng cho giả thuyết của Martyn Goff, rằng tiểu thuyết hút khách cần đưa độc giả đến một nơi hay một thời xa xôi.

Ứng viên của giải Best of Booker
Midnight's Children (Salman Rushdie, giành giải Booker 1981)
Disgrace (JM Coetzee, 1999)
Oscar And Lucinda (Peter Carey, 1988)
The Conservationist (Nadine Gordimer, 1974)
The Siege Of Krishnapur (JG Farrell, 1973)
The Ghost Road (Pat Barker, 1995)

Nhà văn Tracy Chevalier nhận xét rằng một tiểu thuyết văn học thật sự không chỉ cần cốt truyện mà cả văn phong.

Bà nói cuốn 'Da Vinci Code' có nội dung rất hấp dẫn, nhưng tác giả Dan Brown không quan tâm đến cách kể chuyện.

Trong khi đó, với một tác phẩm uy tín như 'Atonement', hình thức đi liền với nội dung.

Tracy Chevalier nhận xét: “Câu chuyện thật cuốn hút, nhưng cách kể cũng rất quan trọng. Hai yếu tố gắn kết với nhau, giúp cuốn sách vượt hẳn lên.”

Nhưng một số người sợ rằng các giải thưởng nay ảnh hưởng nhà văn quá nhiều.

Ngay cả Martyn Goff cũng lo ngại: “Trong thời kỳ đầu của giải Booker, nhà văn chỉ muốn viết cuốn tiểu thuyết mà họ nghĩ sẽ hay – bây giời người ta cố gắng viết một tác phẩm Booker.”

Vai trò truyền hình

Nhưng các tác giả như Tracy Chevalier nói họ không phải là người duy nhất bị ám ảnh vì giải thưởng.

Các nhà xuất bản cảm thấy rất khó bán sách. Có quá nhiều cuốn được in, và công chúng lại đọc ít đi.

Thế nên, cách dễ nhất để bán là giành được giải thưởng Orange hay Booker. Điều đó giúp tác giả được truyền thông và công chúng chú ý nhiều hơn.

Trong khi đó, các nhà sách lại biện luận rằng truyền hình mới có ảnh hưởng nhất.

Từ năm 2004, chương trình Richard và Judy trên kênh Channel 4 của Anh đã mở câu lạc bộ sách. Ý tưởng của họ lấy lại từ bà Oprah Winfrey ở Mỹ.

Sách nào được vợ chồng Richard và Judy nhắc tới ngay lập tức sẽ giúp cho doanh số bán.

Nhà văn Tracy Chevalier kết luận thị trường ngày nay ngày càng thu hẹp.

“Sách in ra rất nhiều, có những tác phẩm rất hay mà không được chú ý, khiến ta cứ hy vọng nó sẽ được độc giả biết tới.”

 
 
CÁC BÀI LIÊN QUAN
Waters được dự đoán giành giải Booker
10 Tháng 10 , 2006 | Văn hóa - Thể thao
Kiran Desai đoạt giải Booker 2006
10 Tháng 10 , 2006 | Văn hóa - Thể thao
Công bố danh sách ứng viên giải Man Booker
14 Tháng 9, 2006 | Văn hóa - Thể thao
Công bố danh sách lọt vào Booker
14 Tháng 8, 2006 | Văn hóa - Thể thao
TRANG NGOÀI BBC
BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài.
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn   Bản để in ra
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân