Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
10 Tháng 9 2003 - Cập nhật 17h06 GMT
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
Kênh đào nước Anh
 

 

Ngày nay khi có dịp nói chuyện với dân Anh, quí vị chắc sẽ có cảm tưởng là rất nhiều người không hề biết gì đến sự hiện hữu của những con kênh đào ngang dọc, nối kết hầu hết các thị trấn thành phố của nước Anh.

Khi thực hiện chương trình tạp chí nước Anh tuần 36, Lê Hải đã hỏi đường một cảnh sát hoàng gia đứng ở ga King’s Cross để đi đến Bảo tàng kênh đào, mà theo thông tin nằm trên một bến đỗ của con kênh Regents chạy dọc Luân Đôn, nằm cách nhà ga chỉ hơn 100 mét, thế nhưng anh cảnh sát đã lúng túng để tìm tên đường, chứ không biết chắc là con kênh nằm ở hướng nào.

Regent's canal
Kênh đào nước Anh bị lãng quên

Bên trong bảo tàng kênh đào Anh quốc, người ta tái hiện lại cảnh sống của người lái thuyền trên những dòng kênh khi xưa.

Giá trị

Trong một khoang tầu chật hẹp với những vật dụng cho cuộc sống, bảo tàng cho chạy một đoạn băng ghi âm ghi lại những cuộc nói chuyện trên thuyền, kể lể, đồn đại chuyện trong ngày.

Ông Martin Sash là người phụ trách bảo tàng, cho biết bảo tàng này thuộc hệ thống quĩ phi chính phủ và khách đến đây có đủ mọi lứa tuổi.

Thế nhưng câu hỏi đặt cho ông là tại sao lại phải đi bảo tàng những con kênh ?

Có gì đáng giá về nó ?

"Kênh đào là một phần của di sản văn hóa nước Anh.

Nó là một phần của lịch sử của đất nước này.

Kênh đào từng giữ một vị trí quan trọng trong quá trình phát triển công nghiệp của nước Anh.

Và nếu bây giờ quí vị đi bộ dọc những con kênh của Luân Đôn này thôi, thì sẽ thấy vết tích của quá khứ, vết tích của một lịch sử vẫn đang tiếp diễn.

Và bảo tàng của chúng tôi không chỉ lưu lại những gì liên quan đến kênh đào Luân Đôn, mà cả những con kênh đào của nước Anh này nữa, một mạng lưới mà đa số dân Anh đều quên mất cả rồi, trong lúc nhiều người đến từ tận Na-Uy hay Hoa Kỳ để nghiên cứu lại giá trị của nó, trong đó có cả giá trị thủy sản với những nguồn cá sống trong kênh."

Dominika

 

 được kéo ra khỏi thực tại, tách khỏi cuộc sống hàng ngày của một thành phố Luân Đôn chật chội, hối hả

Dominika, cô gái Ba Lan làm việc trên tuyến kênh Regent

 

Ngày xưa, khi chưa có động cơ diesel nhỏ gọn rẻ tiền, người ta kéo thuyền bằng những con ngựa thồ đi trên bờ, do một chú bé dắt đi, kéo theo xủng xoẻng dây xích lôi con thuyền nặng hàng tấn trên mặt nước.

Hai cuộc sống

Ngày nay, ở đoạn kênh Luân Đôn nối giữa Camden Town và Little Venice, những con đường mà ngựa đi, gọi là tow path đó được biến thành đường cho người đi bộ.

Hai bên bờ kênh là nhà dân mở sân ra thành trà quán hoặc nhà hàng.

Thế nhưng thật lạ là đa số du khách đi trên thuyền lại chỉ là người nước ngoài.

Một bà ngồi trên thuyền nói là đã sống ở Luân đôn gần 20 năm rồi, ngay khu này, nhưng chỉ biết đến con kênh này hôm nay là lần đầu tiên, do một bà bạn từ nơi xa đến đòi đưa đi xem.

Dominika là một cô gái người Ba Lan làm việc cho công ty du thuyền được 1 năm nay, nhận xét chung về thái độ của du khách là người Anh hoặc dân Luân Đôn:

"Họ gần như là được kéo ra khỏi thực tại, tách khỏi cuộc sống hàng ngày của một thành phố Luân Đôn chật chội, hối hả.

Ở Luân Đôn lúc nào người ta cũng vội vàng, rồi kiếm tiền, không có nhiều những cử chỉ nhường nhịn lịch sự dành cho nhau."

Alan Faulkener

 

 Nước Anh hiện có 2, 3 ngàn đặm đường thủy nội địa. Hệ thống này từng có thời là đường giao thông huyết mạch trong lãnh thổ Anh.

Alan Faulkener - tác giả của bộ sách về kênh đào nước Anh

 

Vậy còn du khách ?

Đến thăm Luân Đôn thì tại sao phải bỏ phí thời gian để xem cái mà không phải là thực tại như vậy ?

"Đi thuyền là một chuyến đi thú vị, đặc biệt là từ một nơi sôi động như Camden Town.

Ngồi trên thuyền nhìn vào các vết tích lịch sử, một kiểu học trong lúc nghỉ ngơi, khá thú vị, mà tính lại thì một chuyến đi thuyền như vậy chỉ mất có 45 phút thôi.

Với tôi thì đây là một công việc mới lạ và lý thú.

Tôi có thể ngồi trên thuyền mơ mộng và có cơ hội gặp nhiều loại người khác nhau, trao đổi với họ, cả dân Luân Đôn, cả người Anh, lẫn khách du lịch nước ngoài."

Có lẽ không phải tự nhiên mà người ta đặt tên cả một đoạn kênh là Little Venice, tức là Venice của nước Ý thu nhỏ.

Một cảnh mà chỉ mới tưởng tượng sơ đã thấy hấp dẫn.

Ngồi trên thuyền lướt nhè nhẹ, dưới nước là những chú cá ranh mãnh xăm soi con mồi ở đầu dây cước của những người đi câu ngồi trên bờ.

Trên mặt nước là những chú thiên nga tranh ăn với đám vịt, ngan, ngỗng trời, giành nhau những mẩu bánh mì mà một cô bé đang đứng trên cầu thả xuống.

Dọc theo bờ kênh là những con thuyền nhỏ hẹp đậu cặp bờ, mà trên thuyền là đầy đủ tiện nghi như tủ lạnh, bếp, TV, dụng cụ tập thể thao.

Regent's canal
Ngồi trên quán cà phê nhìn xuống dòng kênh là một cảm giác lý thú

Dọc theo hai con đường cặp hai bên bờ kênh là những ngôi nhà đúng kiểu Anh chen chân với các quán rượu, nhà thờ.

Có những đoạn con kênh chui vào đường hầm chật hẹp, nơi mà ngày xưa người ta phải cho ngựa lên thuyền, con người phải tự dùng chân, nằm sát vào mui thuyền, đạp vào tường đẩy con thuyền đi từng mét một.

Thế nhưng thời bây giờ, du khách không phải khổ nhọc như vậy nữa, tự do ngồi trên thuyền ngắm các vết mòn trên tường và theo đuổi suy nghĩ riêng.

Khi thuyền ra khỏi đoạn đường hầm, một bà khách là người Anh bộc lộ ngay cảm nghĩ:

"Như thế này mới đúng là Luân Đôn, và những chuyến đi như thế này là cần thiết cho du khách nước ngoài để họ nhìn thấy cái hình ảnh thật của Luân Đôn.

Hình ảnh mà họ biết đến qua tranh ảnh sách báo.

Nơi đây thật là tuyệt vời.

Quí vị có thể lấy tầu đi từ Little Venice sang Camden Lock, hoặc là đi thẳng vào vườn bách thú."

Đam mê

Nếu những du khách ngồi dưới thuyền nhìn xung quanh, thì có những người dân Luân đôn ngồi hai bên bờ nhìn xuống.

narrow boat
Trên thuyền dân Anh trang bị không khác gì trong nhà

Ở Luân Đôn có một cái quán ăn kiểu Pháp ngồi ngay trên cầu cao nhìn xuống dòng kênh, một địa điểm mà hầu như các quyển giới thiệu về kênh đào của Luân Đôn đều chọn cảnh để chụp vào ảnh của họ.

Ông Alan Faulkener là một người làm trong ngành ngân hàng nhưng có nhiều ham thích đối với các con kênh đào của nước mất có đến 20 năm để chuẩn bị cho ra một quyển sách mới về chúng:

"Nước Anh hiện có 2, 3 ngàn đặm đường thủy nội địa.

Hệ thống này từng có thời là đường giao thông huyết mạch trong lãnh thổ Anh.

Nhưng ngày nay thì nó được dùng vào mục đích giải trí và kết nối các tâm hồn đồng pha của những người dùng thuyền đi lại khắp nơi."

Vậy ai trả tiền để xây các cái lock, tức là các cổng ngăn nước thành từng bậc mà thuyền bè dùng để lên xuống các tầng nước khác nhau ?

Ai chi tiền quản lý hệ thống kinh rạch của nước Anh ?

"Các con kênh đa số là do người ta xây dựng bằng tiền riêng.

Ngày xưa giới kinh doanh đào kênh để chuyển hàng giữa các cơ xưởng của họ và nguồn nhiên liệu.

Hôm nay đa số các con kênh do Cơ quan quản lý kênh của nước Anh bảo trì.

Họ thu tiền từ những người dùng kênh, bán nước cho các nơi, cho thuê các khu bất động sản, và đòi tiền tài trợ từ chính phủ, cũng như là thiết kế các hệ thống dẫn đường."

Câu đố

Và còn một câu hỏi nữa.

Vậy nước cứ chẩy xuống từ mức cao xuống mức thấp qua các cổng ngăn, hay còn gọi là các thang nước, tức là các cái lock.

Tầng dưới lấy nước từ tầng trên, còn tầng trên lại lấy nước từ tầng trên nữa.

Caen hill's locks
Vùng đồi Caen nổi tiếng với 16 bậc thang nước cho đoạn đường vỏn vẹn 1km

Vậy nước ở tầng cao nhất lấy từ đâu ra thưa ông ?

"Từ trên trời rơi xuống thôi" - ông Alan cười bí mật.

Đúng vậy.

Nước từ trên trời rơi xuống, nhưng rõ ràng phải rơi vào một nơi chứa ở chỗ nào đó nằm cao trên địa hình nước Anh.

Vậy cái nơi chứa nước trên cao đó là vùng nào của nước Anh này ?

Kính mời quí vị tìm hiểu.

Câu trả lời chính xác nhất và gửi về Ban việt ngữ sớm nhất tính theo dấu bưu điện nơi gửi, sẽ được tặng thưởng một bộ tài liệu về du lịch nước Anh.

Quí vị thính giả từ Việt Nam muốn nghe bản âm thanh của chương trình của Ban Việt ngữ về kênh đào nước Anh, phát đi trong tuần lễ 36 của năm 2003, có thể gửi thư về PO BOX 1818 Bangkok, Thái Lan để yêu cầu đĩa CD.

Tạp chí nước Anh nằm trong chương trình phát thanh vào tối thứ Sáu hàng tuần, 21h30.

 
 
TRANG NGOÀI BBC
 
BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài.
 
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
 
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân