|
Góc ống kính | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Thông thường giới quay phim chia góc quay thành ba loại: cận cảnh, trung cảnh, và toàn cảnh. Khi quay cận cảnh, mặt và thân người của diễn viên sẽ chiếm hầu hết diện tích trên màn hình. Khi quay toàn cảnh, cả người diễn viên và thậm chí nhiều người khác nữa chỉ là một phần rất nhỏ trong một bối cảnh rất rộng. Tùy theo mục đích thể hiện mà cận cảnh và toàn cảnh còn được chia thành nhiều cấp độ khác nhau nữa. Việc thực hiện góc quay có thể bằng cách kéo máy lùi ra xa, hay xích lại gần diễn viên, nhưng cũng có thể bằng cách thay ống kính. Do hiệu ứng quang học mà mỗi loại ống kính, wide hay tele lại cho ra một tính chất ảnh khác nhau nữa. Kính wide dễ làm cong các đường thẳng, còn kính tele không thích hợp với cảnh quay có nhiều đối tượng đứng cách xa nhau. Ngoài khác biệt về khoảng cách, đạo diễn còn có thể chọn góc quay từ trên nhìn xuống sàn diễn, hay từ dưới nhìn lên diễn viên. Tham khảo: |
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||