Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
15 Tháng 2 2005 - Cập nhật 10h06 GMT
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
Góc ống kính
 
Đạo diễn nổi tiếng người Iran Mohsen Makhmalbaf
Trong mỗi pha đạo diễn phải chọn sẽ dùng cận cảnh hay toàn cảnh
Thông thường giới quay phim chia góc quay thành ba loại: cận cảnh, trung cảnh, và toàn cảnh.

Khi quay cận cảnh, mặt và thân người của diễn viên sẽ chiếm hầu hết diện tích trên màn hình.

Khi quay toàn cảnh, cả người diễn viên và thậm chí nhiều người khác nữa chỉ là một phần rất nhỏ trong một bối cảnh rất rộng.

Tùy theo mục đích thể hiện mà cận cảnh và toàn cảnh còn được chia thành nhiều cấp độ khác nhau nữa.

Việc thực hiện góc quay có thể bằng cách kéo máy lùi ra xa, hay xích lại gần diễn viên, nhưng cũng có thể bằng cách thay ống kính.

Do hiệu ứng quang học mà mỗi loại ống kính, wide hay tele lại cho ra một tính chất ảnh khác nhau nữa.

Kính wide dễ làm cong các đường thẳng, còn kính tele không thích hợp với cảnh quay có nhiều đối tượng đứng cách xa nhau.

Ngoài khác biệt về khoảng cách, đạo diễn còn có thể chọn góc quay từ trên nhìn xuống sàn diễn, hay từ dưới nhìn lên diễn viên.

Tham khảo:
Bryan Michael Stoller, Film making for Dummies, Wiley Publishing Inc 2003

 
 
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân