Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
Em, và .... Jeans
 

 
 
Có giai đoạn, nam thanh nữ tú “điên” lên vì nét bụi đời của jeans
“Jeans,” không chỉ là quần. “Jeans” không còn giới hạn trong ý nghĩa của thời trang. “Jeans,” từ lâu, đã trở thành một phong cách.

“Em thích quần jeans ghê lắm.” Kim Lan, một thiếu nữ cư ngụ tại Westminster phát biểu. “Thích ghê lắm là sao?” “Là một tuần bảy ngày mặc jeans hết cả... bảy. Vậy mà cũng hỏi.” Kim Lan cười tươi, xoay một vòng trong lúc nhìn xuống thắt lưng.

Ðộng tác vừa xoay người vừa nhìn xuống thắt lưng, có lẽ chỉ có nơi những thiếu nữ mặc jeans. Không phải vì jeans là... quần, mà vì jeans làm đẹp cho mọi đường nét hình thể. “Jeans sexy ghê lắm.” Kim Lan khẳng định.

Cả thế giới mặc jeans. Có giai đoạn, nam thanh nữ tú “điên” lên vì nét bụi đời của jeans. “Quần jeans mà đem đi ủi thì thà mặc quần... lụa còn hơn.” Jennifer Bui, 23 tuổi, sinh viên Cal State Fullerton, nhận định. “Jeans là phải bụi đời. Càng bụi đời càng tốt.” Jennifer vừa nói vừa vê ngón tay trên những vết rách trên quần jeans nơi đầu gối. “Nếu mặc kỹ một chút thì không rách như vầy đâu.” Cô sinh viên cho biết. “Nhưng em cố mặc cho... không kỹ để cho nó rách ra. Rách như vầy, anh thấy không, vừa tự nhiên lại vừa nhân tạo.” Rồi cô cười phá lên. “Quần jeans mà đem đi ủi thì thà mặc quần... lụa còn hơn.”

Quần jeans có nguồn gốc từ thành phố Genoa, Italia khi thành phố này còn là một quốc gia độc lập với một đội hải quân hùng mạnh. Ngày ấy, người ta chế ra quần jeans để các thủy thủ của Hải Quân Genoa sử dụng trong các chuyến hải hành. Quần jeans phải được sử dụng trong mọi hoàn cảnh, ướt cũng được mà khô cũng được. Ðiều quan trọng, các thủy thủ cần một loại quần rộng, chắc, để leo trèo trên các cột buồn, mà cũng có thể bơi được dưới nước. Thế là jeans ra đời. Vì jeans là “loại quần rộng để leo trèo mà cũng có thể bơi được dưới nước.” Tên gọi jeans cũng xuất phát từ cách phát âm của địa danh “Genoa.”

Ngày nay, dân chơi jeans có đến hàng trăm loại jeans để chọn lựa. Jeans có giá từ $10 đến cả ngàn đồng. Ngày nay, jeans xuất hiện trên bờ, dưới nước. Jeans đi ra đồng ruộng, jeans đi vào các công sở. Jeans lang thang trên hè phố New York, Jeans ngạo nghễ nơi vỉa hè Sài Gòn.

Jeans vào cả trong trường học, nơi các cô cậu trung học tha hồ xé nát chiếc quần jeans để làm nên phong cách mới. Và có cả khối em bị đuổi học cũng chỉ vì jeans có quá nhiều... lỗ. Trong một bài báo đăng trên “STLToday.com,” 40 học sinh trung học tại Civic Memorial High School tại thành phố Bethalto đã tổ chức biểu tình vì nhà trường cấm mặc quần jeans rách. “Tại sao mặc mini jupe thì được mà lại cấm jeans “bụi?” Christina Hurst, học sinh lớp 12, cắc cớ. Bà Terry Kruckeberg, một phụ huynh, phát biểu: “Tôi mà bằng tuổi tụi nó thì chắc chắc là tôi biểu tình chống chiến tranh Iraq. Nhưng bọn nó muốn biểu tình ủng hộ quần Jeans thì mặc tụi nó. Ðâu có ai có quyền bắt cái này hay cấm cái kia...”

“Tôi đã từng sống ở Sài Gòn. Trên đời tôi chỉ mê có hai loại, mà cả hai đều có nguồn gốc từ nước Ý: xe Vespa và quần Jeans.” Anh Quý Nguyễn, một đệ tử trung thành của jeans hào hứng kể lại. “Lái Vespa, chở “đào” mặc jeans lang thang đường phố Sài Gòn thì không còn gì thích bằng.” Anh Quý kể lại, thời thập niên 90, thanh niên Sài Gòn “điên” lên vì mốt jeans bụi. Thời ấy, quần jeans phải hội đủ ba yếu tố để được xem là bụi: bạc màu, rách gối và rách lai. “Mà đâu có nhà thời trang nào chế ra quần jeans rách. Thế là Tàu Chợ Lớn mới nhập vào Sài Gòn mấy cái máy giặt gọi là Stone Wash.” Stone Wash, “máy giặt đá,” là loại máy dùng đá tảng, nén lại từ đá vôi, để giặt quần Jeans. “Nói là giặt chứ thật ra là phá.” Ðá vôi sẽ làm cho jeans phai màu. “Càng phai màu... càng bụi.” Anh Quý cho biết thêm, gia đình anh cũng sở hữu một chiếc máy như vậy. “Kiếm khối tiền.”

“Phái nữ bọn em rất là tôn thờ jeans.” Cô Christina Lý cho biết. “Cũng không cần phải mua jeans đắt giá làm gì. Jeans mặc vừa, bó sát người là đẹp rồi.” Christina nhận định, Jeans làm cho người phụ nữ... đẹp hơn. Christina có vẻ là một người rất sành jeans. Cô cho biết: “Em thấy người ta thống kê có hàng trăm nhà thời trang thiết kế jeans. Nhưng có lẽ chỉ khoảng mười loại jeans là làm phái nữ bọn em “thất điên bát đảo.” Rồi cô kể vanh vách: “Này nhé, Seven Jeans, Evisu Jeans, Levis, Lucky jeans, Diesel jeans, True Religion Jeans, Pepe jeans, Wrangler jeans...”

“Mà mỗi loại một vẻ khác nhau. Tùy theo giá cả, nhu cầu mà chọn jeans.” Christina phát biểu.

Theo thống kê của các hãng quảng cáo, lứa tuổi mặc jeans nhiều nhất là 35 đến 44, chiếm 20 phần trăm thị trường jeans. Tiếp theo là tuổi 17. Jeans có giá từ 10 đồng đến cả ngàn đồng. Có điều lạ lùng, hãng Calvin Klein nổi tiếng là thế mà phải xếp hạng thứ 11 trong ngôi đầu bảng của Jeans.

Ngồi cùng anh Quý nơi quán cafe nổi tiếng của Little Saigon. Cafe sáng đông nghẹt người. Một cô gái, mặc jeans thật đẹp, loay hoay tìm đường đi ra. Trước mặt là người, sau lưng là người, bên phải là người. Chỉ có bên trái là dàn lan can sắt. Cô gái suy nghĩ giây lát, rồi bất ngờ leo lên giàn lan can nhảy phoóc ra ngoài. Anh Quý trố mặt ngạc nhiên, rồi thả một câu gọn lỏn: “Nếu không có jeans thì sức mấy mà dám...”

 
 
Tên
Họ*
Thành phố
Nước
Điện thư
Điện thoại*
* không bắt buộc
Ý kiến
 
  
Đài BBC có thể biên tập lại ý kiến của quí vị và không bảo đảm tất cả thư đều được đăng.
 
CÁC BÀI LIÊN QUAN
 
 
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân