![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() | ![]() | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
Bàn thêm về chuyện học tiếng Nhật ở Việt Nam | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Tại Việt Nam, ngành giáo dục Việt Nam có ý muốn đưa tiếng Nhật vào giảng dạy như một ngoại ngữ ở các trường khác. Báo Tuổi Trẻ hôm nay, 01.08 đưa tin rằng thành công trong việc dạy Nhật ngữ ở trường THCS Chu Văn An tại HN và Lê Quý Đôn ở TPHCM đã khuyến khích Viện Chiến lược và Chương trình Giáo dục đi đến ý tưởng trên. Vậy thực chất việc học tiếng Nhật ở cấp cao hơn tại HN nay ra sao? Người học có mục tiêu thực dụng hay là để tìm hiểu văn hóa Nhật? Cô Nguyễn Thị Thủy từ Phòng Tổng hợp, Trung tâm tiếng Nhật Eko tại Hà Nội cho BBC biết thực ra, đa số người đến trung tâm học chỉ có mục tiêu là đi kiếm việc tại các công ty của Nhật ở Việt Nam. Sự quan tâm đến Nhật Bản tại châu Á, với cả phản ứng tốt và xấu, hiện đang tăng lên trong không khí kỷ niệm 60 năm ngày chấm dứt Thế Chiến Hai ở Đông Á và Đông Nam Á. Nhưng theo cô Nguyễn Thị Thủy, nhận xét trên cơ sở những gì diễn ra ở trung tâm Eko tại Hà Nội thì sự quan tâm đến văn hóa hay lịch sử Nhật Bản nếu có thì nằm trong việc học ngôn ngữ chứ không phải là mục tiêu đầu tiên của người học. Dù so với học các tiếng Anh, Pháp và Hoa thì việc học tiếng Nhật tại Việt Nam chưa thể so sánh được, nhưng con số người quan tâm cũng tăng trong những năm qua. Được biết trung tâm này có khoảng 6-7 giáo viên người Nhật và một bộ phận phụ trách hành chính là người Việt Nam. Việc học tiếng Nhật tại phía Nam có vẻ như phát triển hơn với các lớp ngoại ngữ và cả một trường giảng dạy chuyên bằng tiếng Nhật cho học sinh là con em người Nhật sống và làm việc tại TPHCM. Nhưng học sinh là người các nước khác cũng có thể đóng tiền vào học. |
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||