|
Chuyện chơi hoa Tết ở Hà Nội
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Mỗi độ Tết đến, xuân về, những người dân Hà Thành lại tìm đến những địa chỉ quen thuộc để chọn cho mình một cây quất cảnh,
một cành đào phai, vài nhánh địa lan, một bình hoa thuỷ tiên, hay chỉ đơn giản là một bó thược dược cùng mấy cành hoa violet
tím…
Chơi hoa tuỳ theo quan niệm mà mỗi người mỗi vẻ, nhưng ai cũng mong muốn tìm được những cành hoa tươi tắn, ưng ý, để khởi đầu một năm mới được suôn sẻ, may mắn… Bán đào online Từ 3 năm nay, đê Yên Phụ đã trở thành “con đường hoa” của đất Hà Thành mỗi khi Tết đến. Từ ngày 20 âm lịch cho đến chiều 29, 30 Tết, những người bán hoa của đất Quảng An đều họp chợ trên đê: người bán, người mua chen giữa những sắc hoa tươi thắm và những dòng xe đi lại như mắc cửi… Năm nay, từ mồng 10 tháng Chạp, trên đê Nhật Tân đã có người đi bán hoa đào. Bất giác, tôi chợt nhìn thấy một tấm băng rôn
đỏ rực rỡ, với địa chỉ trang web: Gặp chủ nhân của vườn đào Tuấn Việt, điều bất ngờ nhất ở anh nông dân trẻ có ý tưởng “bán đào online” này là anh đã mạnh dạn đầu tư 10 triệu đồng để thuê thiết kế trang web, và nhờ một người bạn thân trực web hộ.
Anh cho biết: “ Khi làm trang web này, tôi cũng chưa nghĩ đến việc bán hàng được ở trên mạng, mà chỉ mong quảng bá thêm cho đào Nhật Tân, và để người tiêu dùng biết là mình có đào cho thuê hoặc bán. Nhưng khi trang web đi vào hoạt động, đã có rất nhiều khách hàng từ miền Nam gọi điện để hỏi mua.” Gia đình anh Tuấn Việt đã có ba đời gắn bó với nghiệp trồng đào. Anh cho biết, để có một cây đào đẹp, theo đúng những quy ước của làng nghề Nhật Tân xưa, thì phải hội tụ đủ bốn tiêu chuẩn: dăm đào phải có màu diệp lục, nụ mập, hoa to, đường kính hoa từ 2 cm trở lên, mỗi bông phải có từ 24 cánh, lộc phân bổ 15% đều trên cây. Năm ngoái, vườn của anh được Hợp tác xã chọn để đăng ký bản quyền thương hiệu cho đào Nhật Tân. Đối với anh, đây là một vinh dự, nhưng cũng là một trách nhiệm nặng nề, khi đào Nhật Tân đang bị thu hẹp thị trường, và nghề trồng đào cũng bị “mai một” dần trước cơn lốc đô thị hoá. Không còn nhiều đất, anh tập trung trồng đào thế. Vườn đào của anh hiện có 300 gốc, có cây bán được với giá 15 đến 20 triệu, còn cho thuê cũng được 4 đến 5 triệu đồng một cây đào thế nên thu nhập cũng khá. Làm cả năm, ăn một vụ, nhưng bán được bao nhiêu, anh lại bỏ hết tiền vào đầu tư gối vụ cho năm sau. Chia sẻ bí quyết làm nghề, anh cho biết: “Cây đào cứ tuốt lá sớm thì sẽ nở hoa, nhưng làm thế nào để đúng 3 ngày Tết phải nở đẹp nhất mới là điều quan trọng. Con người chỉ làm ra cây, tạo ra dáng đẹp 30% thôi, còn lại 70% là do ông giời quyết định. Làm nghề này năm nào cũng phải rút kinh nghiệm đấy, nhưng mà không có gì đảm bảo “chắc ăn” được, cho nên nghề trồng đào giống như đang “đánh bạc” vậy! Năm nay, anh đã bỏ hơn trăm triệu để mua gốc đào rừng về ghép mắt với đào Nhật Tân trồng thử nghiệm. Đêm nay trời trở rét, nhưng anh vẫn phải ngủ lại lán canh giữa vườn đào cùng hai chú chó con, vì sợ kẻ xấu vào phá cây. Có lẽ, hoa đào Nhật Tân không chỉ thắm đẹp vì mang màu đất phù sa của sông Hồng, mà nó còn được nuôi dưỡng bởi “trái tim” của người thợ vườn đất Thăng Long nghìn năm văn hiến… Chợ hoa “siêu thị” Mấy năm nay, bên việc mua quất, sắm đào thì thú chơi hoa Lan vào dịp Tết đã trở thành “mốt thời thượng” của nhiều gia đình. Nắm được tâm lý này, nhiều ông chủ vườn lan đã cất công đi tận Quảng Châu, Đài Loan, Trung Quốc để nhập hàng. Bán loại hoa cao cấp, lại đắt tiền thì cũng đòi hỏi phải có cách phục vụ “sang trọng”. Chính vì thế mà một loạt các siêu thị hoa như: Anh Trí, Trường Xuân, Flora Việt Nam…đã đua nhau mọc lên ngay đầu con dốc chợ hoa Quảng An. Anh Nguyễn Văn Kính, giám đốc Công ty TNHH hoa Anh Trí cho biết, đối với những người kinh doanh hoa thì năm nay cũng là một năm tốt, vì người dân bắt đầu chơi phong lan nhiều hơn. Trước đây, bán được một cành lan độ 100 đến 150 nghìn đồng/cành thì khó lắm. Nhưng bây giờ, từ mùng 10 đến 15 tháng chạp, các cơ quan đã rục rịch đến đặt mua hoa, phần lớn là chậu to, trung bình từ 1 cho đến 10 triệu đồng/chậu. Các gia đình cũng một chậu lan nhưng nhỏ hơn, phổ biến từ 3 đến 5 cành, với chi phí khoảng từ 500 đến 1 triệu đồng. Năm nay, thị trường hoa Tết nói chung và phong Lan nói riêng chắc chắn sẽ đắt. Đây là nỗi lo chung của những người buôn hoa, vì giá cả đắt đỏ thì lượng mua cũng sẽ ít đi. Nhưng riêng ông chủ siêu thị hoa Anh Trí lại cho rằng: “ngày Tết, nhiều ít một chút cũng không quan trọng, cái quan trọng là người ta hài lòng về hoa đẹp. Đây cùng là một cơ hội cho những người kinh doanh hoa, thế nhưng ngành công nghiệp hoa Việt Nam thì vẫn chưa đủ hấp dẫn đối với các doanh nghiệp, bởi đầu tư vào trồng hoa và buôn hoa thì phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Tết năm ngoái, trời nồm nên nhiều người kinh doanh hoa đã “khóc dở, mếu dở” khi nhìn đám hoa “rũ cánh” khiến họ mất trắng hàng chục triệu đồng. Nhưng năm nay có lẽ sẽ khá hơn, vì đài báo ngày mai sẽ có một đợt gió lạnh về…
Không chỉ hi vọng như giám đốc công ty hoa Anh Trí, anh A Ngân, chủ vườn lan Trường Xuân, người gốc Trung Quốc đã kinh doanh hoa ở Việt Nam được 3 năm nay thì khẳng định: “Mỗi năm, lượng tiêu thụ hoa ở Việt Nam năm sau đều gấp đôi so với năm trước. Hoa là sức sống của nền kinh tế. Năm nay, kinh tế Việt Nam rất phát triển, chắc chắn việc kinh doanh hoa cũng sẽ thuận lợi.” Chơi hoa, chơi cây Dọc theo con dốc dẫn vào Phủ Tây Hồ, chúng tôi gặp nhiều nhà vườn, với đủ loại hoa trái…Mấy năm nay, cuộc sống của những người làm vườn đất Nghi Tàm, Quảng Bá “khấm khá” hẳn lên, khi nhiều gia đình xây nhà, xây cửa đều chú ý đến thuật “phong thuỷ” bằng cách trồng thêm các loại cây quanh nhà. Và để thu hút khách trong thời buổi kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt, các nhà vườn cũng phải tìm tòi những giống cây mới, và tự làm ra “hàng độc”. Chị Phương, chủ vườn cây Phương Trung rất nhiệt tình giới thiệu với ông khách quen là “bác sỹ phòng mạch” tư nhân mấy gốc bưởi cảnh, trên một cây nhỏ mà ghép được hai loại bưởi đào và bưởi diễn. Chị khẳng định, chơi cam canh năm nay sẽ không còn “sành điệu” nữa rồi. Ngay lập tức, chị đã thuyết phục được ông bác sỹ đặt tiền mua hai gốc bưởi với giá 5 triệu/cây để đặt trong sân vườn biệt thự. Bà Linh, chủ vườn hoa Linh Lợi, nhà vườn duy nhất ở đường phủ Tây Hồ không hề có biển hiệu đã chỉ cho tôi cách đoán biết tính cách của một con người qua cách người ấy chọn hoa.
Có người chọn hoa theo sở thích, có người chơi hoa theo phong trào, có người mua hoa vì mê tín. Nhiều người lại mua hoa bằng tai chứ không phải mua bằng mắt, thích vì nghe tên gọi: nào là cành vàng lá ngọc, hoàng đế đại vương, hoàng gia, đại gia, kim tiền á bạc… Bà Linh tâm sự: “Hoa hồng nếu được gọi bằng một cái tên khác thì nó vẫn toả hương. Chính vì vậy, không có cây gì quý và cây nào là không quý, cốt là người chơi phải biết đặt đúng vị trí thì nó mới đẹp. Cũng giống như con người, nếu được đặt đúng vị trí thì họ mới có thể phát huy hết sở trường của mình.” Vừa là người làm vườn, cũng là người chơi hoa, bà Linh vẫn giữ theo lối cổ. Theo trào lưu xã hội bây giờ, lớp trẻ thường chuộng hoa ly, hoa rum và các loại hoa ngoại nhập. Nhưng ngày xưa, trên bàn nước, một lọ hoa phải có đủ năm mầu, tượng trưng cho ngũ hành, gồm có thược dược, viôlét, và ba cành dơn đỏ, còn hai bên bàn thờ là hoa hải đường hoặc cành đào phai. Theo bà Linh, đó là những loài hoa mà chỉ đến mùa xuân mới có. Miền Bắc khác với miền Nam vì có bốn mùa rõ rệt. Vì vậy, người Hà Nội cũng được hưởng thụ những gì tinh tuý nhất của thiên nhiên, bốn mùa: Xuân- Hạ, Thu- Đông. Bởi vậy mà ngày Tết cổ truyền, không có lý gì người Việt Nam lại không biết sử dụng những loài hoa tinh tuý nhất mà mùa Xuân
dâng tặng. |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||