![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() | ![]() | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
Tác giả Quang Linh trả lời DVM | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Xin phúc đáp ý kiến của bạn DMV (một ý thôi, chứ quả thật không có thời gian). Những nghi ngờ và băn khoăn của bạn về một mô hình xã hội mới, một con đường đi đến xã hội đó…tôi nghĩ cũng tất nhiên thôi, và hàng triệu triệu năm nay lòai nguời cũng đã nghi ngờ như vậy, tất nhiên mức độ ít nhiều có khác nhau tùy thuộc vào các giai đọan, các thời kỳ lịch sử và các lớp người trong xã hội. Ở giai đọan đầu tiên của thời kỳ tiền sử cách đây hàng triệu năm, những con vượn ưu tú nhất trong bầy vượn người cũng không thể nghĩ rằng một ngày nào đó lòai vượn sẽ hoàn toàn đi thẳng đứng bằng hai chân, tay cầm những dụng cụ bằng đồng hay bằng sắt do mình chế tạo ra để lao động sản xuất; nhưng đến cuối thời kỳ tiền sử, những con vượn bình thường nhất cũng tin rằng điều đó là hoàn toàn có thể. Ở giai dọan đầu tiên của thời kỳ nô lệ, những người nô lệ ưu tú nhất cũng không thế nghĩ rằng đến một ngày nào đó họ có quyền tụ do suy nghĩ, tụ do hành động và quyết định só phận của mình. Rằng không bao giờ có thể có những ông chủ cho phép những ngừoi nô lệ trở thành người tự do; nhưng đến cuối thời kỳ nô lệ, thì những người nô lệ bình thường nhất cũng tin rằng chế độ nô lệ không phải là một vĩnh viến lịch sử, rằng có những ông chủ tự nguyện hay bắt buộc phải trẳ lại tự do cho những người nô lệ. Ở giai đọan đầu tiên của chế độ phong kiến, những người thị dân ưu tú nhất mới xuất hiện bị khinh rẻ không bao giờ mảy may nghĩ đến sẽ đến một ngày họ sẽ trở chủ nhân của một xã hội tưong lai, trong đó quyền lực ngự trị trong xã hội không phải là thần quyền hay vương quyền mà là đồng tiền do họ làm ra. Nhưng đến cuối thời phong kiến thì những người thị dân bình thường nhất cũng tin rằng một giai cấp mới, giai cấp tư sản đại diện cho họ, sẽ thống trị xã hội dựa trên sức mạnh của đồng tiền và các giá trị của một xã hội hàng hóa do chính họ tạo nên. Cũng vậy, ở giai đọan manh nha đầu tiên của chủ nghĩa tư bản, những người ưu tú nhất trong tầng lớp vô sản mới xuất hiện phải còng lưng bán sức lao động của mình cho các nhà tư bản cũng không bao giờ nghĩ rằng sẽ có một ngày nào đó các ông chủ tư bản ngoài việc trả luơng cho mình (hậu hĩnh) mà còn trả cả tiền bảo hiểm xã hội và hưu trí, rằng đến một ngày nào đó giai cấp vô sản mà mình là một đại diện sẽ là chủ nhân của thế giới. Nhưng đến cuối thời kỳ tư bản thì rất nhiều những người vô sản bình thường đã tin rằng một nhà nứoc vô sản ra đời làm bà đỡ cho một xã hội phi giai cấp trong tương lai, dù khó khăn, nhưng cũng là điều hoàn toàn có thể… Và trong thời điểm hiện nay, khi mà lao động sản xuất đang phụ thuộc rất nhiều vào những điều kiện xã hội và tự nhiên con người không diểu khiển được (tất nhiên hàng hóa sản xuất ra đã nhiều, nhanh, tốt và rẻ hơn thời kỳ phong kiến hàng ngàn lần). Khi mà khối luợng hàng hóa sản xuất ra chưa đủ để cung cấp cho nhu cầu của mọi người, và vì vậy sự tranh giành lợi ích vật chất giữa các cá nhân của các cộng đồng và các nhóm xã hội còn đang diễn ra căng thẳng. Trong hoàn cảnh ấy thì những người nghèo khó ở một xứ xa xôi nào đó ở Châu Phi, hoặc một nhà Tư bản ích kỷ mới nổi nào đó ở Nga sẽ không tưởng và không giải thích được vì sao có những nhà tư bản giàu có như Billgate lại hiến hàng chục tỷ đô cho các quỹ từ thiện. Nhưng biết đâu vài trăm năm nữa, khi khoa học kỹ thuật đã phát triển vượt bậc, khi nền sản xuất đã tự động hóa đến cao độ, ít phụ thuộc vào các nhân tố xã hội và tự nhiên, khi hàng hóa sản xuất ra đã hoàn toàn thỏa mãn các nhu cầu lớn nhỏ của tất cả các thành viên trong xã hội, thì sự cạnh tranh vì lợi ích vật chất để sinh tồn giữa giữa các thành viên trong cộng đồng và các nhóm xã hội sẽ dần dần không còn quan trọng nữa. Lúc đó thay vì cạnh tranh về lợi ích vật chất để sinh tồn có thể con ngừoi sẽ cạnh tranh để khám phá tâm hồn mình, khám phá sự bí ẩn của thế giới tụ nhiên, sự huyền bí của vũ trụ, của những nền văn minh ngoài trái đất. Thì sự xuất hiện một nhà nước kiểu cộng đồng, phi giai cấp sẽ có thể trở thành một hiện thực tất yếu - điều mà ngày hôm nay chúng ta chưa thể nào hình dung nổi, thậm chí là nghi ngờ. Vậy đấy bạn DVM. Nghi ngờ là bản tính của con người nhưng biết dự đoán và tìn tưởng một cách khoa học cũng là thành tựu của trí tuệ và văn minh của loài người, và kể từ khi loài người biết đứng thẳng, đi bằng hai chân, nhìn về phía trước… dường như con người ngày càng dự đoán được nhiều hơn, xác lập đuợc niềm tin của mình một cách khoa học hơn, mặc dù vẫn biết rằng, con đường đi đến chân lý, đi đến cái hoàn thiện bao giờ cũng khó khăn và lắm khúc quanh co. | CÁC BÀI LIÊN QUAN ![]() 06 Tháng 3, 2006 | Diễn đàn BBC ![]() 03 Tháng 3, 2006 | Diễn đàn BBC ![]() 02 Tháng 3, 2006 | Diễn đàn BBC | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||