Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
23 Tháng 7 2008 - Cập nhật 17h43 GMT
 
Gửi trang này cho bè bạn   Bản để in ra
Thời xăng tăng giá
 

 
 
Sài Gòn
Xe máy vẫn là phương tiện đi lại chính, dù xăng tăng giá
Lý do nhà nước tăng giá xăng dầu để gần mặt bằng giá dầu thế giới, để ngân sách đỡ bù lỗ, để mọi người dân cùng chia sẻ gánh nặng với quốc gia...

Tất cả các lý do đưa ra đều hợp lý, nhưng chỉ có một điều phi lý là chỉ sau một đêm, mỗi người dân lao động có nhu cầu dùng xăng dầu phải chi thêm từ khoảng thu nhập eo hẹp hơn 30% cho mỗi lít xăng.

Anh M, mới nhận tiền đền bù giải tỏa về cầu Ông Thìn, Bình Chánh mua đất cất nhà nói. “Tôi thật sai lầm khi muốn hưởng chút không khí yên lành ở ngoại thành. Giá xăng cũ, tôi cứ hai ngày là mất 40 mươi ngàn tiền xăng, bây giờ thì chịu chết! “

Việc một người Sài Gòn có mức thu nhập trung bình sở hữu một chiếc xe gắn máy là việc bình thường.

Có 1001 lý do tiện lợi để họ chọn phương tiện di chuyển này, xe buýt thì chạy không đúng giờ, taxi thì đừng có mà mơ. Còn nếu ngay lúc này mà chạy theo phong trào mua xe đạp điện thì coi chừng bị hố vì ông nhà đèn muốn cúp điện là cúp cái rụp, không cần báo trước.

Ông N, nhà ở Thủ Đức, làm việc ở quận 3 nói. “Đạp xe đạp thì ok rồi, nhưng sáng tới nơi làm việc thì mệt hả họng, tối về thì thở ra khói. Sài Gòn bây giờ ngộp thở muốn chết chứ đâu phải trong lành như trước kia mà coi chuyện đạp xe như thể dục.”

Dù chuyện xăng tăng giá có làm bế tắc nhiều ngân sách gia đình, nhưng người Sài Gòn vẫn có thói quen lạc quan tếu.

Ông A, một người sống bằng nguồn “viện trợ” kiều hối của gia đình nói. “Tôi ủng hộ tăng giá xăng, có khi nhờ vậy mà bớt xe gắn máy, bớt kẹt xe dồn cục, bớt tai nạn giao thông, nhất là bớt ô nhiễm trầm trọng. Chất lượng sống trở lại thờ kỳ trong lành dễ thở.”

Tác động dây chuyền

Giá xăng mới làm mọi người dân đang hồi hộp chờ đợi kéo theo cơn bão giá khác, cấp độ “gió” đợt này của bao nhiêu thì thật khó đoán. Có thể chưa nghe thấy lời cầu nguyện, nhưng những gương mặt của người lao động đang nặng âu lo.

 Dù chuyện xăng tăng giá có làm bế tắc nhiều ngân sách gia đình, nhưng người Sài Gòn vẫn có thói quen lạc quan tếu
 

Ở những chợ nhỏ, chợ lớn khắp Sài Gòn, khác với những lần tăng giá xăng trước, lần này thay vì thách giá, trả giá quanh cái lý do xăng tăng giá, thì người bán lẫn người mua đều có tâm trạng ái ngại và chia sẻ.

Bây giờ người ta hay tính cự ly của một con cá, bó rau từ nơi sản xuất qua chợ đầu mối, đến chợ bán lẽ là bao xa để tiên đoán giá sẽ tăng bao nhiêu, kể cả các phụ huynh đưa con đi học cũng phải xét lại lộ trình đưa đón từ chỗ học chính ở nhà trường, đến chuyện học thêm từng môn học ở nhà thầy mà dự trù chuyện cắt giảm chi phí xăng dầu.

Một phụ huynh học sinh nói. “ Nhà tôi ở cách trung tâm Sài Gòn 20 cây số, xe buýt rồi sẽ lên giá, mà lại không bảo đảm chạy đúng giờ, đang tính bỏ nhà vô trong này mướn nhà ở.”

Người ta phải chi thêm tiền xăng để bảo đảm cho sản xuất và các dịch vụ khác, cuối cùng vẫn là tạo thêm gánh nặng cho người tiêu dùng.

Hàng hóa ở Việt Nam không còn rẻ như suy nghĩ lâu nay

Nếu một gia đình bình thường trước đây mất hơn 40% thu nhập cho các loại thực phẩm thiết yếu, thì nay sẽ mất thêm tiền cho nhu cầu năng lượng, chưa kể tiền xăng còn thêm tiền cho chuyện mua đèn cầy, đèn sạc, dầu lửa.

Những diễn biến về xăng tăng giá và nạn thiếu điện cho sản xuất và tiêu dùng đang trực tiếp hành hạ sức khỏe kinh tế VN.

Ai cũng biết sự thành công của các chủ trương chống lạm phát cũng là quyền lợi chung. Thế nên lúc này những nỗ lực kéo giảm lạm phát như chống đầu cơ, kiểm soát thị thường ngoại hối, giảm chi tiêu công…đang đứng trước một thách thức mới.

Nhưng vấn đề được đặt ra là liệu lộ trình chống lạm phát của nhà nước có được thực thi với tinh thần kỹ luật nghiêm khắc không.

Và việc tăng giá xăng với biên độ lớn, trong thời buổi nhạy cảm như hiện nay đã có những tác động đến ngỡ ngàng trên đời sống của đại bộ phận dân chúng có mức thu nhập cố định.

Giá cả leo thang làm ảnh hưởng đến cuộc sống quý vị như thế nào? Xin chia sẻ với độc giả của BBC bằng cách gửi thư về địa chỉ [email protected] hoặc sử dụng hộp tiện ích bên tay phải.

................................................................

Người Sài Gòn
Tôi ủng hộ một Saigon không có xe gắn động cơ, chỉ toàn xe đạp,xích lô thô, tramway, hoac nếu có, subway. Chỉ nhhư vậy Saigon mới không ô nhiễm. Các bến xe tải, xe bus nên đặt xa trong tâm thành phố.

Didi
CP hay thật! Nói là Vn vào WTO sẽ ngày càng phát triển, ngày càng đi lên. Tôi chả thấy lên đau cả mà chỉ tòan thấy xuống.

Nói thật, một khi xăng đã tăng đến thế thì giờ có ai dám nói gạo, điện....nhiều thứ nữa không lên đến chóng mặt không? Hứa gì mà như giỡn chơi thế, nếu thế thì đừng hứa trước tòan dân.

 
 
Diễn đàn BBC
Họ tên
Nơi gửi đi
Điện thư
Điện thoại (tùy ý)*
* không bắt buộc
Ý kiến (350 từ)
 
  
BBC có thể biên tập lại thư mà vẫn giữ đúng nội dung ý kiến và không bảo đảm đăng mọi thư gửi về.
 
CÁC BÀI LIÊN QUAN
ADB cảnh báo Việt Nam
23 Tháng 7, 2008 | Việt Nam
Xăng sẽ còn tăng giá?
22 Tháng 7, 2008 | Việt Nam
Tác động của việc tăng giá xăng
22 Tháng 7, 2008 | Việt Nam
VN tăng giá xăng dầu
21 Tháng 7, 2008 | Việt Nam
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn   Bản để in ra
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân