|
Kinh nghiệm 'lái xe mô sinh' ở đô thị
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Một trong những thách thức cho các nhà khoa học và quản lý là làm sao cắt giảm khí do xe cộ thải ra ở các
đô thị, vừa gây ô nhiễm không khí, vừa tăng lượng khí nhà kính bay vào khí quyển.
Kinh nghiệm của các nước trên thế giới cũng có thể giúp cho Việt Nam phần nào giải quyết vấn đề giao thông đô thị. Bà Dollaris Suhadi làm việc cho Swiss Contact, một tổ chức phi chính phủ ở Thuỵ Sĩ có nhiều dự án tại Indonesia. Trả lời Quốc Vinh của BBC Tiếng Việt đang có mặt tại hội nghị Bali về biến đổi khí hậu, bà nói về dự án Không khí Sạch (Clean Air). Dollaris Suhadi: Mục đích của chúng tôi là tìm giải pháp không khí sạch cho thủ đô Jakarta, nơi thực sự đang có nhu cầu rất cao về việc này. Giải pháp mà chúng tôi muốn đưa đến cho chính quyền cùng khu vực tư nhân là dự án Lái xe Môi sinh hay Eco Driving. Eco Driving là cách dùng xe an toàn, tiện lợi. Bạn có thể tiếp kiệm xăng bằng cách thay đổi cách lái xe, thay đổi kỹ thuật điều khiển xe. Ví dụ nhưng bạn cần dự phòng trước tuyến nào kẹt xe, lái thật nhẹ nhàng, không giảm số. Kỹ năng đó cần huấn luyện mới có được. Chỉ bằng cách lái xe nhẹ nhàng hơn, ít ngổ ngáo hơn bạn có thể tiết kiệm được tới 18% nhiên liệu. Quốc Vinh:Bà có số liệu nào để chứng minh cho điều đó không? Dollaris Suhadi: Chúng tôi đã làm một loạt dự án và đo được lượng xăng dùng trước, trong khi và sau khi có khóa huấn luyện dài một tháng. Theo dõi sự thay đổi đó và so sánh lượng nhiên liệu dùng trong quá trình này cho thấy sự tiến bộ. Chúng tôi luyện 90 người lái xe trong nhóm đầu tiên, và theo dõi họ trong vòng bảy tháng liền. Dự án này hiện vẫn đang tiếp diễn. Tháng đầu thì cho thấy kết quả rất tốt. Tôi không rõ về điều này. Nếu bà nói có thể tiếp kiệm được 18% nhiên liệu bằng cách có thói quen lái xe tốt. Nhưng nếu rơi vào đoạn kẹt xe thì thực ra ta có làm được gì khác đâu? Và kể cả khi tiết kiệm được nhiên liệu thì người ta vẫn dùng xe hơi, và vẫn chạy bằng nhiên liệu gốc hóa thạch, gây ô nhiễm? Dollaris Suhadi: Giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu thì cũng là giảm lượng khí thải từ xe hơi. Giảm khí thải tức là giảm ô nhiễm. Đây là mối liên hệ hai bên. Còn nếu nói về việc dừng xe trong đoạn tắc đường thì chúng tôi hiểu rằng tình hình đang xảy ra khắp nơi, ở các nước đang phát triển, các thành phố lớn tại châu Á, gồm cả Hà Nội. Chúng tôi cũng huấn luyện các tài xế cách ứng xử trong lúc kẹt xe. Ví dụ, nếu đèn đỏ kéo dài quá một phút, bạn hãy tắt động cơ xe. Rồi bỏ số không khi dừng xe. Các kỹ năng của chương trình Eco Driving không thể nào được áp dụng toàn bộ thời gian của khóa học khi bạn rơi vào điểm kẹt xe. Không phải kỹ năng nào cũng có thể dùng mọi nơi, mọi chỗ được. Nhưng lái xe cần thử dùng cách tốt nhất khi có điều kiện. Quốc Vinh:Bằng cách nào bà có thể khuyến khích người ta làm điều đó? Dollaris Suhadi: Cách đầu tiên là chúng tôi làm việc với những công ty điều khiển xe bus. Vì chính xe bus có khả năng giảm tiêu thụ nhiên liệu lớn nhất. Khoảng cách, số kilômét xe bus chạy mỗi ngày rất lớn nên khả năng tiết kiệm cũng cao . Quốc Vinh: Bà có hy vọng một ngày nào đó những người lái xe riêng cũng sẽ tham gia dự án? Dollaris Suhadi: Đầu tiên, mục tiêu của chúng tôi là giúp các tài xế xe bus, các xe thương mại, và sau đó mới đến người lái
xe hơi riêng. Nhưng khi tiếp cận người lái xe riêng chúng tôi sẽ mở một đợt vận động công chúng. Chúng tôi phát
các truyền đơn nói bạn có thể giảm nhiên liệu chỉ qua cách đơn giản là thay đổi thói quen lái xe. Còn với
tài xế xe bus, chúng tôi đang tham dự vào việc chuẩn bị, giám sát các tài xế. Ví dụ, một công ty với 2000
tới 3000 xe bus là một điểm đầy tiềm năng. Số nhiên liệu họ có thể tiếp kiệm được lên tới hàng triệu đơn
vị, và đó là phần việc rất lớn của chúng tôi. |
CÁC BÀI LIÊN QUAN
Khai mạc hội nghị Bali về khí hậu03 Tháng 12, 2007 | Trang Ảnh
Vai trò của nhiên liệu tái tạo29 Tháng 11, 2007 | Chuyên đề
Sự nan giải của hội nghị Bali02 Tháng 12, 2007 | Thế giới
Rudd thông qua Nghị định thư Kyoto03 Tháng 12, 2007 | Thế giới
Tâm sự “Người rừng”27 Tháng 11, 2007 | Chuyên đề
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||