11 Tháng 1 2009 - Cập nhật 17h26 GMT
Lê Hải
bbcvietnamese.com
Hội chợ du thuyền thường niên được tổ chức từ 9-18.1.2009 ở khu triển lãm ExCel, ngay cạnh sân bay London City
Airport.
Bên trong khu mái che là hàng trăm chiếc du thuyền lớn nhỏ các cỡ. Ông Howard Pridding, giám đốc điều hành Liên
đoàn hàng hải Anh quốc nói Việt Nam có thể bắt đầu phát triển ngành này với những triển lãm rất nhỏ và
các sản phẩm vừa túi tiền như chiếc thuyền phao này.
Ngồi trên chiếc du thuyền trị giá trên 2 triệu USD do công ty làm ra, mà Việt Nam vừa nhập hai chiếc đầu tiên,
giám đốc điều hành tập đoàn Sunseeker nói Việt Nam có thể nhanh chóng phát triển ngành công nghiệp nhiều lợi
nhuận này bằng cách xây dựng hệ thống cảng nhỏ cho du thuyền.
Du thuyền là đỉnh cao phát triển cho một đất nước không chỉ của ngành đóng tàu, hàng hải, khí tượng thủy
văn, mà cả các nhà cung cấp từ thiết bị điện tử, đồ gia dụng cho đến nội thất, và quan trọng nhất, là một
văn hóa giao tiếp mới trong giới doanh nhân thành đạt.
Cặp cảng cùng một chiếc du thuyền trị giá hàng chục triệu USD như thế này chắc chắn sẽ là các đại gia và
tỷ phú, không chỉ chi tiêu mua sắm dịch vụ tại Việt Nam mà còn có thể đầu tư lâu dài. Liên đoàn hàng hải
Anh quốc đang giúp Ấn Độ và Hàn Quốc phát triển ngành này.
Du thuyền không phải là thế mạnh của chỉ riêng nước Anh, mà có cả sự hiện diện của các công ty Nhật như Honda,
Suzuki và Yamaha. Stuart McClellan nói lúc công ty mình lúc đầu chỉ chuyên làm máy nổ bốn thì kiểu đuôi tôm cho
các thuyền câu, nay bắt đầu mua công ty của Phần Lan để làm cả chiếc thuyền.
London Boat Show không chỉ là nơi bán thuyền, mà còn là chỗ để nhiều giới khác nhau có cơ hội gặp mặt, trao
đổi. Họa sĩ Geoff Hunt vẽ tranh để giới thiệu kỹ thuật dựng hình lịch sử từ bản vẽ thiết kế, đồng thời
làm điểm hẹn cho hiệp hội hoàng gia của giới văn nghệ sĩ ngành hàng hải.
Và tất nhiên không thể thiếu báo chí, người kết nối mọi nhu cầu và phân nhóm khác nhau trong xã hội. Laura
O'Keeffe là gương mặt của tập đoàn xuất bản CSL, biên tập và phân phối rất nhiều tờ thông tin và tạp chí chuyên
ngành, chia nhỏ tùy thuộc các nhu cầu vô cùng đặc biệt và đa dạng trong ngành hàng hải.
Ví dụ như ngay cả khu trưng bày cũng phân đôi, một bên cho các loại thuyền có động cơ, còn bên kia là thuyền
sử dụng buồm. Cả hai nhánh có vẻ đều phát triển hết mức với những công nghệ hàng đầu hiện nay. Giám đốc
kinh doanh của tập đoàn Northshore, Ben Davies nói anh tự tin hơn khi đứng sau bánh lái.
Nhìn chung, có vẻ như thị trường này có đủ chỗ cho mọi người hoạt động kinh doanh chuyên sâu. Gino Chiodini,
giám đốc kinh doanh công ty Besezoni từ Italia nói suốt 42 năm qua họ chỉ sống bằng mỗi nghề làm đồ nội thất
để trang bị cho các loại thuyền khác nhau.
Và hội chợ cũng là cơ hội để các đối tác đến gặp nhau, các đối thủ cạnh tranh có cơ hội biết nhau nhiều
hơn. Người tổ chức hội chợ cũng biết nghĩ đến những nhu cầu cơ bản nhất của tất cả người tham gia. Nhân viên
đeo bảng thông tin Nicolas Hillman nói nhiều nhất là câu hỏi "nhà vệ sinh ở đâu".
Với báo chí thì không thể thiếu được những nhân viên PR không chỉ xinh đẹp mà còn rất thạo việc, giúp phóng
viên tìm đúng người cần phỏng vấn, sắp cuộc hẹn, tìm địa điểm phù hợp. Sophie Gregory nói công ty của cô làm
theo hợp đồng cho các sự kiện lớn trong năm ở London.