14 Tháng 6 2007 - Cập nhật 10h00 GMT
Không ứng viên nào trong cuộc đua vào Nhà Trắng có thể bỏ qua sức mạnh của internet.
Hầu như tuần nào cũng đều có một câu chuyện chính trị xuất hiện trên một blog hoặc một trang web kết bạn như YouTube và MySpace.
Nhưng theo những tác giả blog bảo thủ, những người mới tụ họp ở báo Washington Times, thì trận chiến đã có người thắng - và không phải là phe bảo thủ.
Họ tin rằng các cây bút cánh tả cạnh tranh - và đảng Dân chủ mà những người này ủng hộ - dẫn trước về tổ chức, thông điệp và sức mạnh.
Vậy có thực là cánh tả đã thắng trên chiến trường internet? Và nếu thực như thế, nó sẽ có ảnh hưởng gì đến kết quả của cuộc đua tổng thống?
Jon Henke, tân giám đốc truyền thông cho Văn phòng Liên lạc Cộng hòa ở Thượng viện và viết cho blog QandO, nói đảng Cộng hòa "vào cuộc chơi muộn."
Điều này có nghĩa là họ không kịp xây dựng những cộng đồng trên mạng và bỏ lỡ cơ hội thu thập dữ liệu quan trọng về cử tri như địa chỉ email.
Rõ ràng không ứng viên Cộng hòa nào hiện được ưa chuộng trên các trang MySpace, Facebook và YouTube như Thượng Nghị sĩ Dân chủ Barack Obama.
Số tiền quyên góp mà những người Dân chủ thu được qua mạng trong quý đầu năm 2007 cũng cao hơn.
Hillary Clinton, Barack Obama và John Edwards tổng cộng thu được hơn 14 triệu đôla qua mạng, trong khi các ứng viên Cộng hòa hàng đầu - Mitt Romney, Rudy Giuliani và John McCain, có chừng 6 triệu đôla.
Các nhà quan sát giải thích khoảng cách này là vì các tác giả blog cánh tả đoàn kết với mục tiêu đưa một người Dân chủ lên làm Tổng thống năm 2008. Trong khi đó, cánh hữu phân rẽ hơn. Cánh tả cũng đồng nhất trong mục tiêu chấm dứt cuộc chiến ở Iraq.
Ngoài ra, hiện tượng blog nổi trội vào lúc đảng Cộng hòa kiểm soát cả Quốc hội và Nhà Trắng, và blog được cánh tả xem là diễn đàn lý tưởng để gây sức ép từ dưới lên.
Video qua mạng
Người ta dự đoán hai đảng sẽ tranh đấu quyết liệt ở nơi chiến trường là video trên mạng.
Các nhà chiến lược đang mời gọi người tình nguyện đem camera đi quay các sự kiện của đối thủ, với hy vọng chụp được những khoảnh khắc lỡ lời. Trong cuộc chiến giành uy tín, một video có thể mạnh hơn hàng ngàn lời nói.
Mới đây, đoạn băng hai phút chiếu cảnh ứng viên Dân chủ John Edwards chải chuốt đầu tóc, đã ăn khách trên YouTube và khiến cánh hữu phê phán kiểu tóc tốn đến 400 đôla của ông này.
Tuy nhiên, Jeff Jarvis, giáo sư truyền thông và viết blog ở Prezvid.com, cho rằng những khoảnh khắc mất mặt trên YouTube không đủ để giúp thắng hay thua - đặc biệt là khi còn đến 18 tháng mới có bầu cử.
Ông cũng tin rằng chưa ứng viên nào thực sự thành thạo trong việc dùng video mạng.
Ông nói các video tranh cử, như khi Hillary Clinton thông báo trên mạng về việc ra ứng cử của bà, mang tính chất nghiêm trang quá, trong khi lẽ ra cần thân mật hơn.
Ông nói với BBC: "Đảng Dân chủ đang làm việc tốt hơn, nhưng chỉ một chút thôi - sự thực là cả hai phe đều tụt đằng sau."
"Tôi thấy ứng viên càng ít tiền, họ càng dùng internet thông minh. Những người khác dựa vào tài chính lớn, tưởng rằng trận chiến chính là trên tivi."
Ông muốn thấy các ứng viên của cả hai đảng xem internet là một cách để "gặp mặt trực tiếp" các cử tri, bằng cách lên mạng để trả lời câu hỏi và để lại hồi âm trên các blog chỉ trích họ.
Mặc dù đảng Dân chủ đang dẫn đầu trên mạng, nhưng đảng Cộng hòa vẫn có cơ hội lật ngược thế cờ.