BBCVietnamese.com

16 Tháng 8 2007 - Cập nhật 12h30 GMT

Một quán cocktail Việt Nam

Kiêu kỳ? Tài tử? Hoàn toàn có thể dùng những từ ngữ này để miêu tả về ông chủ quán cocktail có tiếng của London: Nam Long - Le Shaker.

Quán cocktail này được một số tờ báo chuyên về ẩm thực và cuộc sống về đêm ở London giới thiệu là một trong những quán có sự kết hợp của đồ uống độc đáo, cách bài trí mang tính Việt Nam và Đông Dương nói chung.

Đã 21 năm kể từ ngày Đặng Cao Thái mở nhà hàng cocktail ở đường Old Brompton, khu Chelsea, khu được coi là nơi ở của giới thượng lưu London.

Với một ly cocktail giá trung bình 10 bảng Anh, khách hàng ở đây phần lớn là những người làm ở nhà băng hoặc sinh sống ở quanh khu Chesea giàu có.

Theo người chủ quán, cái tên Nam Long - con Rồng phương Nam - là để cho người Anh thấy được một phần lịch sử của Việt Nam.

Thái bảo: “Khách hàng thấy quán Nam Long lạ, nó có bầu không khí Đông Dương của mấy chục năm trước.”

“Rồng phương Nam”

Cửa tiệm của Thái khác với đa phần người Việt ở Anh trước đây hay làm may hay bây giờ mở nhà hàng, siêu thị mini, cửa hàng làm móng tay, làm tóc, hay các dịch vụ khác để phục vụ chủ yếu cộng đồng người Việt ở Anh.

21 năm trước đây, quán đựơc mở từ ý tưởng quảng bá văn hoá và tinh thần Việt, khi Internet chưa hiện hữu, và Việt Nam, với nhiều người, còn đồng nghĩa với một cuộc chiến tranh.

“Khi đấy, người ta chỉ biết có chiến tranh ở Việt Nam, biết đến thuyền nhân. Tôi muốn cho thế giới biết đến người Việt Nam mình cũng có bản lãnh,” Thái nói.

“Tôi muốn quảng bá văn hoá của người Việt Nam và thay đổi cái nhìn lệch lạc của người Anh thời đó về VN. Không có cái xứ nào mà người ta tôn trọng bằng xứ có nền văn hoá, mà mình thì có nền văn hoá hàng ngàn năm.”

“Nhưng mình quảng bá văn hóa thì mình phải là người có văn hoá.”

Anh bắt tay với một người Pháp có tài làm cocktail nổi tiếng, tạo ra những món cocktail đặc biệt thu hút dân London, nhưng tập trung vào đối tượng cao cấp muốn tìm kiếm điều đặc biệt.

“Quán phải có một không khí và cá tính riêng biệt, cũng giống như khi mình đến nhà bạn mình thì mình đánh giá bạn mình qua cái sự trình bày cái gian nhà cửa.”

Qua thời gian, anh bài trí quán với những bức tranh độc đáo mang đậm văn hoá Đông Dương, những vật trang trí mang đậm chất riêng tư..

Phía trên tường cạnh quầy bar là những bức chân dung ông chủ nét mặt điềm tĩnh. Ánh mắt của ông chủ trong bức tranh dõi theo khách hàng, dù họ ở vị trí nào của quán. Hay những bức hình của các cô gái đã từng có nhiều kỷ niệm đặc biệt với ông chủ.

Rồi một bộ bàn ghế có kiểu trạm trổ rồng phượng đặc biệt, với tấm thảm trải ghế thêu hình con rồng.

Hoặc nghiêm túc hơn là bức tượng Phật lớn để ở giữa quán, hay những bức tranh mang tính thiền từ thời xưa. Và nhiều thứ nhỏ nhỏ, xinh xinh khác.

Tất cả đều có lịch sử từ nhiều năm nay và được sắp xếp trong một trật tự mà ban đầu, chúng có thể khiến người xem có cảm giác hơi “lộn xộn”.

“My way” - cách của tôi

Cocktail không phải là món sở trường của người Việt như phở hay nem cuốn. Vì vậy, để tạo dựng một thương hiệu Thái Nam Long, hay Nam Long Le Shaker không phải chuyện đơn giản ở trời Tây vốn có văn hoá uống rượu.

Anh Thái cười: “Phải tìm con đường không ai đi mà đi. Đi cùng trên một cầu thang, vướng víu lắm.”

Quê ở Cự Đà, làng Khúc Thuỷ, Hà Tây, anh Thái sang Pháp học ngoại giao và kinh tế năm 1971.

Năm 1972, trong một lần du lịch sang Anh, anh mê xứ sương mù và ở lại học ngành in ấn xuất bản, với mơ ước sẽ về Việt Nam in những cuốn sách giáo dục mà thời kỳ đó hay do người Thái thực hiện.

Nhưng thay đổi trong nước khiến anh quyết định ở lại.

Bây giờ, ở tuổi 54, anh Thái nhìn mọi việc bình lặng lại.

“Làm người cũng phải biết cái giới hạn. Đúng như các cụ nói là càng trèo càng thì càng ngã đau. Mà cuộc đời thì đâu có biết được. Lúc nào mình cũng phải tỉnh táo, kiên trì”.

Anh tự hào rằng mình đã thành công và đạt được mục đích của cuộc sống. Quan trọng bây giờ là duy trì thành công đó, để giữ lại tiếng tăm của ông Thái Nam Long.