25 Tháng 8 2007 - Cập nhật 13h47 GMT
Nền kinh tế Anh có thể giàu thêm 100 triệu bảng từ lễ hội nổi tiếng hàng năm mang tên Notting Hill vào dịp cuối tuần này.
Giám đốc marketing của lễ hội, ông Michael Williams nói rằng có hai nhân tố chính đem lại điều này - số người tới dự lễ hội tăng nhờ một sự kiện mang tên Panorama tổ chức tại công viên Hyde của London và việc mỗi người đi lễ hội đều tăng số tiền chi.
Bên cạnh đó một loạt các nhà tài trợ mới trong đó có công ty nước ngọt D&G và công ty Nice Car cũng là một nhân tố quan trọng.
Các đây ba năm, một báo cáo của Cơ quan Phát triển London ước tính rằng lễ hội Notting Hill có trị giá trên 90 triệu bảng và mang lại việc làm cho hơn 3.000 người.
Nhưng ông Williams khẳng định rằng tương lai còn tươi sáng hơn thế.
Ông nói: "Chúng tôi biết rằng lễ hội này còn có nhiều tiềm năng kinh tế cao hơn nữa.
"So với những sự kiện tương tự thu hút ít người hơn con số 1,5 triệu người của chúng tôi, vẫn còn có nhiều tiềm năng cho các nhãn hiệu lớn tài trợ lễ hội."
Một ví dụ là kế hoạch tăng chất lượng dịch vụ trong khu vực VIP với sự giúp đỡ của đầu bếp nổi tiếng Patrick Williams, trước đây là đầu bếp cho nhà hàng Ivy and Mirabelle (vốn là nơi lui tới của giới đại thượng lưu London).
So với cách đây ba năm khi Hội đồng Nghệ thuật rút tài trợ cho sự kiện này, giờ Notting Hill được sự quan tâm của các công ty nhiều hơn.
Khi đó Hội đồng Nghệ thuật Anh quốc nói rằng Quỹ lễ hội Notting Hill khi đó là cơ quan tổ chức sự kiện hàng năm nay, 'đã không đạt được những điều kiện để được cấp tài trợ' của Hội đồng Nghệ thuật.
Nhóm đứng ra tổ chức sự kiện này giờ là London Notting Hill Carnival Ltd, được hình thành vào tháng hai năm 2003 để giải quyết những tranh chấp nội bộ của các thành viên hội đồng.
Việc công ty chuyển sang quy chế công ty trách nhiệm hữu hạn cũng có nghĩa rằng kinh doanh có lỗ không còn là một sự lựa chọn.
Ông Williams cho biết :"Khi tôi được cho biết cách hoạt động của lễ hội, tôi thực sự ngạc nhiên rằng một sự kiện thu hút 1,5 triệu khách lại lệ thuộc vào hội đồng địa phương."
Ông không tỏ ra tiếc nuối việc thương mại hóa lễ hội nhưng cũng khẳng định rằng tính nghệ thuật chân chính của lễ hội cần được bảo toàn tuyệt đối.
Theo ông, việc tận dụng các lều trại cho khách bắt đầu được đi vào thực hiện vào năm 2003 không có nhiều ảnh hưởng đối với những người trên đường.
"Nếu bạn có vài trăm người trong một lều hạng sang để uống bia rượu để đánh giá xem họ có muốn tài trợ cho lễ hội không, việc này sẽ không ảnh hưởng gì đến 1,5 triệu người tới tham dự lễ hội.
"Thực ra người ta sẽ chẳng biết được điều gì đang xảy ra bên trong những chiếc lều đó.
"Nhiều người không mấy tin vào sự thương mại hóa của lễ hội và những gì cần làm là duy trì tính nghệ thuật chân chính của lễ hội nhưng vẫn đảm bảo vấn đề tài chính."