Việt Nam: Nhìn lại chặng đường người dân bỏ các đô thị miền Nam để về quê
Vào cuối tháng 9, hàng chục ngàn lao động xa quê đã rời bỏ các đô thị ở miền Nam để về quê. Người lao động xa quê đã vượt qua hành trình từ hàng trăm cho đến hàng ngàn km để về các tỉnh miền Tây, miền Trung hay miền Bắc.
Quãng đường từ hàng trăm km như từ TP HCM về Cà Mau, hay hơn 1.000 km từ TP HCM về đến Huế, thậm chí hơn 2.000 km để về đến Lào Cai. Phương tiện chủ yếu là xe máy vì tàu hỏa hay dịch vụ xe khách bị ngưng hoạt động.
Cạn tiền, các gói an sinh không đảm bảo được cho là nguyên nhân. Bất ngờ trước sự kiện này, chính quyền các tỉnh có hô hào đưa đón người lao động về quê, nhưng đã muộn.
Chính sách chống dịch, phong tỏa và gỡ bỏ hạn chế lưu thông của Việt Nam bị cho là thiếu đồng nhất giữa các vùng, giữa trung ương và địa phương. Người dân các địa phương dọc đường đã tự nguyện trợ giúp dòng người về quê, và ở một số nơi, chính quyền cũng chung tay.
Sự kiện 'lao động tháo chạy về quê' đang thách thức sự phục hồi kinh tế của các đô thị miền Nam, đầu tàu kinh tế của VN.
Mạng xã hội ngày 18/10 xôn xao khi báo Lao Động tường thuật phát biểu củaông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP HCM đã nói: "Dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp gần 5 tháng qua ở TP Hồ Chí Minh nhưng đến giờ này chưa có ai thiếu ăn, thiếu mặc và khốn khổ vì dịch".
Ông Tấn sau đó đã xin lỗi vì phát ngôn này. Nhưng dường như phản ứng của ông không giúp gì thêm cho mối quan hệ bị sứt mẻ sau đại dịch giữa người dân và nhà nước.