http://www.bbcvietnamese.com

Du lịch Việt Nam trước biến động ở Thái Lan

Những ngày đầu của tháng Năm đang có những dấu hiệu cho thấy ngành du lịch của vùng đông Nam Á đang chuyển sang bối cảnh mới có thể có lợi cho Việt Nam nếu biết tận dụng những lợi thế trong kinh doanh.

Bản đồ khu vực
Biến động ở Thái Lan có ảnh hưởng ít nhiều đến Việt nam

Sau Indonesia thì đến lượt Thái Lan cũng bắt đầu phải đối phó với tình trạng bất ổn do xung đột vũ trang với các nhóm Hồi giáo vũ trang.

Trong khi các nhóm vũ trang cảnh báo khách du lịch không nên đi đến những bãi biển đẹp ở miền Nam nước Thái, thì ở Bangkok, bộ ngoại giao mời đại sứ các nước đến để trấn an.

Ông Srihasak Puangketkaew là phát ngôn nhân Bộ ngoại giao Thái Lan cho biết:

"Chúng tôi không bàn trực tiếp quanh các lời cảnh báo, nhưng có những câu hỏi liên quan đến ảnh hưởng xấu của vấn đề này lên ngành du lịch của Thái Lan."

"Tuy nhiên chúng tôi nghĩ không có ảnh hưởng gì lớn, dù có ảnh hưởng đến một số vùng. Và có vẻ các đại sứ các nước hiểu được vấn đề."

"Chúng tôi hi vọng tình hình sẽ được cải thiện khi đại sứ các nước bãi bỏ các khuyến cáo của họ." - phát ngôn nhân bộ ngoại giao Thái Lan trình bầy về biện pháp mà họ đã thực hiện để giúp đỡ cho ngành du lịch.

Tuy nhiên, bên cạnh an ninh thì chi phí giao thông cũng đang có khả năng gây bất lợi.

Công ty GSO
Du lịch về Việt Nam chưa phải là điểm đến chính với người châu Âu

Báo The Bangkok Post đưa tin tổ chức hàng không quốc tế IATA chỉ trích kế hoạch của ngành hàng không Thái Lan có kế hoạch tăng lệ phí sân bãi.

Ông Yom Ynoug-rod từ ban lãnh đạo ngành hàng không Thái Lan nói các kế hoạch đó định áp dụng từ tháng Mười tới đây, nhưng từ chối trả lời phỏng vấn.

Tuy nhiên, chuyên gia ngành kinh doanh vé máy bay đang sống ở Luân Đôn là ông Richard Liêm nhận định chi phí vé máy bay không phải là chuyện lớn nếu so với vấn đề an toàn, an ninh.

"Tác động thay đổi không chỉ là phí không, mà là vấn đề an ninh. Hiện tại tôi nghĩ ở các vùng du lịch chính của Thái Lan thì mức độ ảnh hưởng không nhiều, dù dân Anh ngại đi đến các vùng kém an ninh hoặc có kháng cáo của văn phòng cố vấn du lịch."

Vậy Việt Nam nằm cạnh Thái Lan, cũng có nhiều bãi biển và tour du lịch, vậy có thể tận dụng được gì trong biến động này không ?

"Nói về sự đi lại và điểm đến trong du lịch thì đối với người Anh khi có biến động khủng bố người ta rất cảnh giác." - ông Liêm nhận định.

"Như vậy nói về điểm tới, ngoài Thái Lan, trong đông Nam Á, Việt Nam và Đông Dương sẽ được nghĩ tới nhiều hơn."

Ông Richard Liêm (đứng giữa) trong một buổi giới thiệu du lịch Việt nam
Việt Nam chưa thay nổi Thái Lan trong thị trường du lịch

"Tuy nhiên hiện tại chưa đến mức độ là Việt Nam thay thế được một phần khách hay thay đổi suy nghĩ của khách du lịch đi vùng Đông Nam Á". - ông Liêm nói.

Với khách du lịch Anh thì còn có thể giải thích là Việt Nam chưa phải là một cái tên quen thuộc đối với họ, thế nhưng theo nhận định của giới chuyên gia từ ngành du lịch ở Nga, thì địa chỉ Việt Nam cũng chưa đủ sức thuyết phục đối với họ.

Bà Lê Kiều Nga là chuyên gia ngành du lịch ở Nga cho biết:

"Khách vẫn đi Thái Lan rất nhiều, nhưng tình hình thay đổi thì khách có thể đi Việt Nam nhưng giá vé chiếm 50 phần trăm giá tour package, hơn 650USD."

"Chúng tôi bán rất nhiều tour đi Thổ, Hi Lạp, Thái Lan nhưng đi Việt Nam thì vẫn hạn chế về vấn đề vé máy bay". - bà Lê Kiều Nga tiết lộ.

Áp phích của Vietnam Airlines
Một số chuyên gia nhận định hàng không Việt Nam còn thiếu tính cạnh tranh

Vậy theo bà thì nên làm gì để tăng lượng khách từ Nga về Việt Nam ?

"Thứ nhất là giá vé đắt. Thứ hai là ở bên Nga Vietnam Airlines vẫn chưa mở cửa trong việc phát vé đoàn. Thứ ba nữa là các công ty du lịch vẫn chưa ký được hợp đồng với Việt Nam, phải làm vé qua 4 đại lý chính thức của Việt Nam, mà chỗ cũng rất hiếm".

Đó là những tín hiệu thuận lợi, bất lợi và giải pháp do giới chuyên gia gợi ý.

Thế nhưng còn ngành hàng không và các ngành có liên quan đến du lịch của Việt Nam có thực hiện được những biện pháp cạnh tranh để vận động cho Việt Nam trở thành điểm đến mới cho du khách quốc tế hay không, thì đó vẫn còn là câu hỏi trước mùa du lịch đang đến gần.

Vậy quí vị còn những phân tích hay giải pháp gì khác muốn tham gia bình luận cho ngành du lịch của Việt Nam ?