Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
26 Tháng 7 2004 - Cập nhật 17h27 GMT
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
Khách tăng nhưng vẫn lo
 
Việt Nam đang cố gắng quảng bá du lịch
Tin cho hay khoảng gần 100 ngàn khách du lịch Hàn Quốc đã tới Việt Nam trong sáu tháng đầu năm nay, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dự đoán số người Nam Hàn tới du lịch Việt Nam trong năm 2004 có thể tăng gấp đôi con số năm ngoái là 130 ngàn người.

Tuy nhiên trong khi các nhà hoạch định du lịch Việt Nam cho rằng việc miễn thị thực nhập cảnh cho khách Hàn Quốc và Nhật là nguyên nhân chính dẫn tới việc tăng lượng khách thì chính những người kinh doanh trong ngành lại lo sợ tình trạng này không kéo dài.

Anh Nguyễn Trung Thắng, giám đốc bộ phận tiếp thị của khách sạn năm sao Daewoo ở Hà Nội cho biết, nguyên nhân chính của việc tăng số khách là do các hãng hàng không đồng loạt giảm giá.

"Việc bỏ thị thực cho khách Nhật và Hàn Quốc cũng là một lý do, nhưng chỉ là lý do phụ".

 Miễn thị thực là một lý do tăng lượng khách, nhưng không phải là lý do chính
 
Nguyễn Trung Thắng, KS Daewoo

Với giá vé máy bay giữa Việt Nam và Hàn Quốc giảm, khách có thể tới Việt Nam dịp cuối tuần hoặc đi bốn ngày năm đêm mà chỉ tốn có khoảng trên dưới 500 đô la Mỹ.

Lịch bay cũng dày đặc hơn trước, gần như ngày nào cũng có chuyến bay nối Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh với Seoul.

Tuy nhiên khách đến Việt Nam không chỉ vì giá rẻ, một chiêu tiếp thị mà du lịch các nước như Thái Lan chẳng hạn, đã và đang sử dụng thành công.

Chị Vũ Diệu Ngà, giám đốc công ty du lịch Tân Hàn Việt mỗi tháng đón trên một ngàn khách Hàn Quốc nói Việt Nam đang hấp dẫn vì là địa chỉ mới:

"Các thị trường như Thái Lan, khách Hàn Quốc đã tới nhiều năm nay. Việt Nam đang hấp dẫn vì là địa chỉ chưa quen thuộc, lại gần với Hàn Quốc".

Liệu khách có quay trở lại?

Các khách sạn, nhất là các khách sạn lớn, đã nghĩ tới phương thức thuê nhân viên tiếp thị người Hàn Quốc hoặc nói được tiếng Hàn, vì phần đông giới khách này không sử dụng tiếng Anh.

Các hãng lữ hành cũng cố gắng tìm hiểu văn hóa để chiều lòng khách Hàn Quốc, mà theo chị Vũ Diệu Ngà, là loại khách khó tính.

Số khách tăng là chỉ dấu đáng mừng, thế nhưng để giữ khách lâu hơn, để khách tiêu tiền nhiều hơn và nhất là để khách quay trở lại, thì là cả một vấn đề.

Khách tới nhưng có quay trở lại?

Công việc này càng khó khăn hơn, khi theo giới kinh doanh du lịch, chính phủ Việt Nam tuy đã cố gắng vẫn chưa có một chiến lược thích hợp lâu dài.

Anh Nguyễn Trung Thắng từ khách sạn Daewoo nói ngành du lịch nói chung chưa đưa ra được các chính sách thích hợp trong việc phát triển thị trường khách Hàn Quốc.

"Khách tăng chủ yếu do các khách sạn, công ty nỗ lực là chính, chứ không phải nhờ một chiến lược vĩ mô."

Chính vì chưa có một chính sách vĩ mô như vậy, mà các khách sạn cũng như các hãng lữ hành đều lo lắng trước thông tin giá vé máy bay sẽ tăng lên trong thời gian sắp tới.

Điều đó cũng có nghĩa là giá thành các tua du lịch Việt Nam cao hơn và lượng khách giảm. Họ cũng cảnh báo rằng, nếu không có thêm các biện pháp tiếp thị mới thì sau một thời gian đi lên, lượng khách từ Hàn Quốc sẽ giảm xuống và nhất là, không có khách quay trở lại lần hai.

 
 
TRANG NGOÀI BBC
 
BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài.
 
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân