|
Thị trường điện thoại di động Việt Nam | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Ngày hôm nay S-Fone, một trong bốn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện thoại di động tại Việt Nam, đang ăn mừng con số 100.000 thuê bao. Thế nhưng, con số nhỏ nhoi đạt được trong cả một năm ấy cũng cho thấy thị trường dịch vụ điện thoại di động Việt Nam không phải là dễ dàng đối với những người đến chậm. Các cô gái trẻ đẹp được S-Fone tuyển mộ làm tiếp thị nhảy múa theo điệu nhạc và giọng của hoạt náo viên hoan hỉ thông báo các phần thưởng hậu hĩnh mà S-Fone dành cho khách hàng. Đó là một trong các hoạt động mà S-Fone, liên doanh giữa Saigon Postel và SK Telecom của Hàn Quốc, đang tổ chức để ăn mừng con số 100.000 thuê bao mà họ đạt được trong một năm nay. Thế nhưng thực ra, so với tổng số ba triệu rưỡi thuê bao điện thoại di động trong toàn quốc, 100.000 không phải là con số lớn. Nó cũng chứng tỏ thị trường dịch vụ điện thoại di động ở Việt Nam, tuy sinh sau đẻ muộn hơn nhiều nước lân cận, nhưng cũng bắt đầu cạnh tranh ác liệt, nhất là khi hai ‘ông anh cả’ là Mobi Fone và Vinaphone đều có sự hỗ trợ của Tổng cục Bưu chính Viễn thông Việt Nam. Đến chậm, S-Fone đã phải viện tới những hình thức khuyến mại mạnh dạn và tốn kém nhất như giảm mạnh giá cước, thậm chí tới 50% cho một số cuộc gọi, cung cấp các dịch vụ giải trí, rồi tặng điện thoại miễn phí... Sắp tới, công ty này cũng sẽ tung ra các dịch vụ gia tăng mới như xem truyền hình hay thanh toán hóa đơn qua điện thoại.
Các nhà đầu tư vào S-Fone dường như vẫn hy vọng có thể giành được một thị phần thích đáng trong thị trường dịch vụ điện thoại di động mà trước đây chỉ có hai đại gia Mobi Fone và Vinaphone độc quyền. Hiện giờ ở Việt Nam có bốn nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động là Mobi Fone, Vinaphone, S-Fone, và Viettel, đa số sử dụng kỹ thuật GMS trừ S-Fone sử dụng công nghệ CDMA. Đây là công nghệ mới và chắc chắn cũng phải mất một thời gian thì người Việt Nam mới có thể tự tin khi sử dụng công nghệ này. S-Fone còn có hạn chế là vùng phủ sóng chưa rộng khắp, việc tính cước từng mười giây một sau phút đầu tiên không thực sự rẻ hẳn đối với những người hay gọi điện ngắn. Thế nhưng sự xuất hiện của S-Fone và Viettel cũng đã làm người tiêu dùng mừng vì xóa bỏ được độc quyền của hai công ty lớn từng làm mưa làm gió trên thị trường nội địa. SK Telecom, tập đoàn Hàn Quốc đang đầu tư vào S-Fone hôm qua cho biết sẽ rót thêm tiền trong hai năm tới để phấn đấu đạt 500.000 thuê bao vào cuối năm 2005. Liệu trong con số dự đoán hai mươi triệu thuê bao điện thoại di động ở Việt Nam vào năm 2010, thị phần của S-Fone sẽ là bao nhiêu? Một câu hỏi nữa là: người tiêu dùng sẽ tiếp tục thu lợi từ việc mở cửa thị trường bưu chính viễn thông như thế nào? Không lẽ gì mà người Việt Nam không được hưởng các dịch vụ gia tăng hấp dẫn, giá cước phí cạnh tranh như người sử dụng điện thoại di động tại các nước lân cận. |
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||