http://www.bbcvietnamese.com

06 Tháng 1 2005 - Cập nhật 10h38 GMT

Đại sứ Mỹ thăm Hòa thượng Thích Quảng Độ

Ttin cho hay vào chiều thứ Tư 5/1/2005, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael W. Marine đã có cuộc viếng thăm Hòa thượng Thích Quảng Độ, lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất vốn chưa được công nhận ở trong nước.

Cuộc viếng thăm diễn ra trong hơn một tiếng đồng hồ tại Thanh Minh Thiền Viện, TP Hồ Chí Minh.

Nội dung cuộc nói chuyện không được công bố, nhưng việc đại sứ Hoa Kỳ thăm viếng các lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất hai lần trong vòng chưa đầy hai tháng đã được đánh giá là cho thấy sự quan tâm của Mỹ trong lĩnh vực tự do tôn giáo ở Việt Nam.

Cuối tháng 11 năm 2004, ông Marine cùng phu nhân cũng đã tới thăm người đứng đầu Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Hòa thượng Thích Huyền Quang đang bị bệnh ở Quy Nhơn.

Cùng lúc đó một số quan chức ngoại giao cao cấp của Hoa Kỳ cũng đã viếng thăm Hòa thượng Thích Quảng Ðộ.

Nhà nước Việt Nam luôn bác bỏ cáo giác rằng đã quản chế cũng như ngăn cấm hoạt động của hai vị hòa thượng.

Tháng 9 năm 2004, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã liệt Việt Nam vào danh sách các nước "đặc biệt quan tâm" về tự do tôn giáo với đe dọa sẽ áp dụng chế tài kinh tế - tài chính nếu Việt Nam không thay đổi chính sách tôn giáo trước ngày 15 tháng 3 năm 2005.

Xin cho biết ý kiến của quý vị về đề tài này. Điện thư hãy gửi về [email protected] hoặc dùng hộp tiện ích bên phải.

---------------------------------------------------------------

Thanh Tâm
Không có lửa làm sao có khói, thế nên chúng ta không nên bàn luận ở đây nhiều vì việc đó ai cũng biết. Có khói là có lửa đó là lẽ tất nhiên. Việc đàn áp hay không đàn áp, việc tự do tín ngưỡng hay không tự do ngôn luận thì ai ở Việt nam cũng biết, chỉ những người nào sống trong sự lợi dưỡng hay lo sợ cho đời sống riêng tư mà không dám phát ngôn thôi.

Nếu nhà nước thử mở một diễn đàn cho tự do ngôn luận mà không bắt bớ hay ép buộc vào tội "tiết lộ bí mật quốc gia" thử xem, tôi tin rằng gần 70% người dân sẽ nói thật tấm lòng của mình. Sở dĩ người dân không dám nói vì họ còn sợ ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình và vào tù. Chứ nếu cho họ được nói thỏai mái và không vào tù thì họ sẽ nói tiếng nói chân thật ngay.

Cho nên đại sứ Hoa kỳ đến thăm Thanh Minh Thiền Viện là việc xác thực lại nguồn tin Việt Nam có thật tự do, có thật là không quản chế hay quản thúc HT. Thích Quảng Độ hay không? Nếu nhà nước không có làm việc đó thì có gì đâu phải lo lắng và sợ hoa kỳ, trái lại còn làm cho họ phục mình hơn nữa về những việc làm đúng của mình. Chỉ sợ mình làm sai rồi không dám đối diện với sự thật che bên này lấp bên kia dối này dối nọ mà thôi thì thật không đúng với tinh thần người phương đông thế nào cả.

Tam NgNg
Về huyền thoại can thiệp nội bộ: Ta vẫn thường lên án chính quyền các nước tư bản bóc lột nhân dân lao động. Ta cũng đã từng giúp Kampuchia thoát khỏi Khmer đỏ thì sao nhỉ?

Mấy hôm trước đang ngồi đọc sách ở nhà bổng nghe phía nhà hàng xóm có tiếng la. Tôi vội vã qua, thấy đứa bé đang vừa chạy quanh nhà vừa la làng, ông bố tay cầm một khúc cây lớn đang duổi theo sau. Thấy tôi qua đứa bé chạy đến sau lưng nấp. Tôi khuyên giải một hồi, rồi về. Ông bố không còn đánh con nữa, nhưng vẫn lớn tiếng chì chiết nào là đồ bất hiếu, bố đánh dám đưa tay đỡ, dám chạy la làng .. Thú thật tôi không nghĩ đứa bé bất hiếu. Nếu nó không đưa tay đở đòn, bị đánh trúng đầu trọng thương thì nó còn bất hiếu hơn. Nếu không la làng để có người tới can ngăn, bố nó đang cơn nóng giận gây hậu quả nghiêm trọng, nó còn bất hiếu hơn. Thế tôi có phải là người can thiệp vào nội bộ nhà người khác không? Dẫu có bị kết án như thế chăng nữa, tôi nghĩ đó vẫn là việc phải làm. Vì lương tâm, nhưng cũng chính là vì sự những ích lợi của chính bản thân tôi. Nói dại, lở đứa bé bị chết, tôi không tốn tiền phúng điếu ư ? Nếu ông hàng xóm giận quá đốt nhà, tôi không bị vạ lây ư? Thấy hàng xóm có chuyện, tôi thỏng tay đứng nhìn, vợ con tôi sẽ nghĩ về tôi thế nào, liệu có còn kính trọng?

Mỗi triều đại đều có một số công lao, nhưng cũng không tránh khỏi một số sai lầm. Cần phải có người đủ dũng khí la lên. Để có người can ngăn giúp, để kẻ đương quyền không lún sâu vào tội lỗi, gây những hậu quả khó lường lắm khi kéo dài rất nhiều thế hệ. Trong thời đại toàn cầu hoá ngày nay, sự cố ở một nơi nào đó không chỉ ảnh hưởng cục bộ tại đó mà thực sự có ảnh hưởng tới môi trường chung của cả thế giới. Vì vậy đừng trách móc (và có lẽ cũng chẵng cần cảm ơn - nếu không vì lịch sự) nếu Mĩ lên tiếng về đàn áp tôn giáo hay lạm dụng trẻ em nơi này nơi nọ. Thực tế mấy chục năm qua, nhờ sự can thiệp của chính phủ, của các tổ chức và của các cá nhân nỗi tiếng nước ngoài mà chính quyền nhiều nước đã chùn tay hoặc ít nhất cũng phải thận trọng hơn trong các đàn áp nội bộ, nhiều nhân sĩ trí thức đã được giảm án, trả tự do ..

Nguyễn Thanh, San Diego
Theo ông Nguyễn Nhân, HCM thì " Vấn đề tôn giáo là chuyện chính trị của một nước". Nhận định như thế thì thật là....hết ý kiến luôn đấy, chỉ có nhà nước cộng sản Việt Nam độc quyền thao túng mọi thứ tự do như tự do tư tưởng, tự do tôn giáo mới có lối suy nghĩ Tôn Giáo là chuyện Chính Trị của 1 nước để dễ dàng bắt bỏ tù bất cứ ai không chịu phục tùng chế độ.

Thưa ông Nhân, ông định nghĩa thế nào về " một nước"? Có phải nó bao gồm toàn dân chứ không riêng gì mấy ông "quan nhà nước"? Như thế thì tôn giáo thì không thể là chuyện chính trị được rồi ông ạ vì tôn giáo là niềm tin của mọi người, không phân biệt sắc tộc, từng lớp trong xã hội.

Chỉ có nhà cầm quyền Việt Nam mới coi tôn giáo là 1 sự Đe Dọa của sự tồn vong quyền lực của đảng phái họ, bởi vì Tôn Giáo thuần túy là không chịu sự chỉ đạo và phục tùng cho bất cứ thứ quyền lực Chính Trị nào, cho nên nhà cầm quyền Việt Nam hiện nay mới mới ra công sức mà tạo ra thứ Tôn Giáo chỉ đạo theo đường lối và chính sách của đảng, ông ạ !

Chính vì Tôn Giáo không phải là chuyện Chính Trị của riêng 1 nước nào trên toàn thế giới này, cho nên ông Mỹ đen Mỹ đỏ nào đến Việt Nam thăm Hòa Thượng, hay Linh Mục cũng không nên bị lên án như ông nói. Nói xin lỗi ông Nhân nhé, nếu Việt Nam thật sự có tự do tôn giáo thì bất cứ ai, kể cả ông Đại Sứ Mỹ kia cũng có THỪA quyền để mà "quan tâm quá mức" những người họ muốn quan tâm.

Vài hàng trao đổi với ông Nhân nói riêng, và các bạn khác nói chung. Hoàn toàn vui vẻ đón nhận những búa rìu của mọi người.

An Nam
Cái XH ngày nay được xây dựng theo quan điểm của Đảng là “đi tắt đón đầu” và “phồn vinh giả tạo” nên nhìn cái XH hiện nay nó lòe loẹt và không có thực chất. Chính vì thế cũng đã tạo ra một tầng lớp dưới sự đào tạo của Đảng, mà đại đa số bộ phận cũng chỉ thấy được cái vỏ bên ngoài mà không thấy được cái nội dung đích thực bên trong.

Việc cho tu bổ vài ba ngôi chùa, cho phép xây thêm vài cái nhà thờ cho tín đồ đi chật đường gây ra nạn kẹt xe vào mỗi kỳ lễ hội, đưa thật nhiều các kỳ lễ hội của mọi dân tộc trở thành các lễ hội chính của Việt Nam, và coi đó là tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng thì thật là quá buồn cười và chỉ làm có hình thức mà thôi. Cái biểu hiện bên ngoài đó dễ làm cho những người thiếu hiểu biết hoặc suy luận đơn giản có cảm giác là tự do tôn giáo. Nhưng thực chất thì tôn giáo được kiểm soát rất gắt gao, kiểm sóat tại thượng tầng tôn giáo, một cách kiểm soát thật tinh vi. Thực chất, khi đã bước vào con đường tu hành thì THAM, SÂN, SI phải dẹp bỏ, nói đến tham gia chính trị để có được quan cao bổng hậu thì càng không.

Trong các triều đại trước đây, việc mời một số nhà tu hành đức cao vọng trọng ra để cố vấn cho triều đình không phải là hiếm. Nhưng mục đích chính vẫn là “tốt đạo đẹp đời” và những vị tu hành đó đứng ngoài vòng tục lụy. Ngày nay, GHPGVN cũng đứng ra tổ chức những ngày lễ lớn của Phật giáo nhưng lại phải dưới sự kiểm soát của Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam, tôi cảm giác rất khó chịu khi nhìn các vị sư tham gia lễ lại đứng dưới cái khẩu hiệu “Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm” mặc dù tôi cũng là một Phật tử. Tại sao phải như thế? Tại sao lại làm vậy? Việc kêu gọi hợp nhất hai hệ thống Phật giáo là cách kêu gọi kiên cưỡng để đảng lãnh đạo cho nó tiện lợi đỡ bị lời ong tiếng ve.

Theo tôi, việc thống nhất hai giáo hội chỉ xảy ra khi Đảng không can thiệp vào giáo hội nữa có nghĩa là cho tự do tôn giáo, trả tôn giáo lại cho dân. Khi đạo giáo được trả về con đường CHÍNH ĐẠO là tu hành thì việc hợp nhất chỉ là thời gian mà việc này đã từng xảy ra vào năm 1963 khi thống nhất các tông phái để thành lập GHPGVNTN. Một số người, luôn luôn giơ cao tinh thần dân tộc, lòng yêu quê hương yêu tổ quốc để kêu gọi sự hợp tác từ các tổ chức nước ngoài, để kêu gọi người dân hải ngoại cùng xây dựng tổ quốc. Nhưng tại sao CS lại không muốn chịu chia sẻ quyền lợi, quyền lực theo phương thức Đa Đảng để người dân tự chọn cho mình Đảng lãnh đạo mà thực sự vì nước vì dân?

Anh, TP. HCM
Chúng ta nên xem xét đến khía cạnh ngoại giao trong việc đại sứ thăm hoà thượng Thích Quảng Độ. Không nên có những quan điểm hẹp hòi của chủ nghĩa thống trị. Và các bạn đừng có hỏi những câu hỏi thiếu tính khoá học " căn cứ vào đâu mà người Mỹ có những bài viết như thế". Tôi không đồng ý với quan điểm của bạn Minh Thảo.

Quốc Huy
Nhờ cô bạn mà tôi được dịp đi đến nhiều ngôi chùa, yên tĩnh có, ồn ào cũng có, mỗi nơi một vẻ. Tôi nhớ một lần bị lạc mất bạn, đi tìm ra phía sau chùa thì thấy hàng chục người già, trẻ ngồi buộc từng bó vàng mã và đồ thờ cúng thừa lấy ở chùa ra, mấy đứa bé nói rằng những thứ đó sẽ bán lại ở cổng chùa cho người vào lễ. Lúc đó tôi nghĩ ghê, không biết đồ lễ mình vừa mua có lẫn những thứ này không, sao họ không đốt hết đi nhỉ (?) Lần khác tôi được ăn bữa cơm nhà chùa, nhiều người khen ngon và lạ lắm nên chúng tôi đóng tiền thử cho biết. Đến khi nhìn vào mâm cơm toàn thấy đồ thịt cá, các sư bảo đấy là rau quả thực vật làm giả thôi nhưng rất giống cái đùi gà, trứng chim cút, con tôm... Tôi không định quảng bá để các bạn thử vì cảm thấy chúng chẳng ngon, điều làm tôi suy nghĩ là trò ma mãnh này tuy không phạm sát sinh nhưng cái tư tưởng đó quả là vô cùng phàm tục! Nhà sư phải tránh sát sinh, nhưng các chùa tôi đến thì chưa ở đâu nhà sư đi chân đất, đi giầy dép có thể giẫm chết các con vật nhỏ mà không biết.

Nhìn các nhà sư phóng xe máy thì tôi vừa ngạc nhiên buồn cười vừa bất bình, vì đi như thế có thể gây tai nạn và phạm vào tội sát sinh, họ chỉ được phép ngồi sau thôi chứ? Tôi đã nghi ngờ vào sự linh thiêng và tôi tự hỏi nguyên nhân nào gây ra chuyện này: tôn sùng vật chất hay sự thoái trào tư tưởng tôn giáo? Tôi đồng ý với Lê Thoa “tất cả những cái đó chỉ là phần hình thức vô cùng nông cạn của tôn giáo” và tự do tôn giáo thực sự phải là tự do “tư tưởng” của tôn giáo, đề cao giá trị đạo đức thật sự trong tư tưởng chứ không phải diễn trò bịp.

Lê Thoa, TP. HCM
Chúng ta cần hiểu rằng không phải được xây chùa nhiều lớn, đúc nhiều tượng to, có nhiều tín đồ được đi cúng xin, quì lạy xì xụp đông đảo là có tự do tôn giáo. Tất cả những cái đó chỉ là phần hình thức vô cùng nông cạn của tôn giáo. Chính quyền cũng hay dùng những thứ trang trí rẻ tiền này để tô điểm cho danh nghĩa "tự do tôn giáo" của mình.

Muốn mở rộng tự do tôn giáo thì phải giảm quan hệ "xin & cho" giữa dân và nhà nước trên mặt tôn giáo. Các tôn giáo không cần phải nằm trong danh sách "được nhà nước công nhận". Nhà nước mình đức độ được bao nhiêu mà dám quyết định tôn giáo nào là đúng, sai, là chính, tà? Việc hoằng pháp cũng phải theo đúng giáo lý của tôn giáo đó chứ không bị ảnh hưởng bởi chỉ đạo của Đảng và nhà nước.

Khi nghe mấy vị tăng nói chuyện giống triết lý XHCN hơn là Phật Pháp thì nản lắm. Việc đào tạo, tấn phong tăng sĩ, chủng sinh cũng phải tùy các tôn giáo đó chớ không nên bị nhà nước kềm chế, áp đặt.

Chúng ta đồng ý là hiện nay đã có rất nhiều tiến bộ đáng kể về tự do tôn giáo so với vài chục năm trước. Tuy nhiên, tiến bộ chưa phải là tuyệt hảo, và vì thế ta không thể ngồi đó mà hể hả với vài thành tích còn quá khiêm nhường được. Bởi vậy, những người có tín ngưỡng thật sự vẫn phải tiếp tục đấu tranh ôn hòa để tự do tôn giáo ngày càng được rộng mở hơn.

Việc đại sứ Mỹ đến thăm thầy Quảng Độ hay thầy nào đó cũng chẳng có gì lạ. Đó chỉ là hành động ngoại giao lịch sự của các nước để "gợi ý" nhẹ nhàng cho nước chủ nhà về những vấn đề đang được dân chúng quan tâm. Đảng và Nhà nước ta cứ hay có tật giật mình nên hở chút là la rằng bị Mỹ can thiệp vào nội bộ.

Quang Huy, Hà Nội
Xin thưa quý vị trong diễn đàn. Tôi là một tín đồ đạo Phật, công việc của tôi làm về Xây dựng, thỉnh thoảng phải đi xa, những hôm cuối tuần xa nhà, rãnh rỗi tôi thường đi vãn cảnh chùa, những nơi tôi đi từ Bắc, trung,nam và cả tây nguyên, nhà chùa được trùng tu và xây mối rất đẹp, ngày rằm mùng một người dân đi lễ chùa rất đông, nhất là ở Hà nội, Huế và SG. Sao lại nói là Việt nam ko có tự do tôn giáo, thế nào thì được gọi là tự do tôn giáo: có phải là tự do lợi dụng hay đội lốt tôn giáo để gây rối, hay tự do kêu gọi thế lực bên ngoài để chống phá.. còn nếu tự do được hiểu là tự do hành đạo và tự do đi lễ thì ở Vn quá thừa điều đó, không tin quý vị cứ đi chùa mà xem.

Lịch sử phật giáo Vn 2000, luôn đồng hành cùng dân tộc, hộ quốc an dân, có biết bao tên tuổi các nhà sư mà sách sử và ngàn đời nay vẫn ngợi ca như thiền sư Vạn hạnh người đặt nền móng cho vương triều Lý tính kế muôn đời cho con cháu về sau, hay như tổ sư trúc Lâm, Trần Nhân Tông, 2 lần lãnh đạo nhân dân đánh thắng giặc Nguyên Mông đã từ bỏ ngai vàng lên núi Yên tử quy y, nhưng vẫn cánh cánh một lòng lo cho sự an nguy của giang sơn xã tắc.

Chùa Bồ Đề ở Gia Lâm mà sắp tới có đoàn Phật giáo quốc tế đến thăm và giảng đạo, cách đây hơn 500 năm, chùa Bồ Đề là đại bản doanh của Nghĩa Quân Lam Sơn do Lê Lợi lãnh đạo giải phóng Thăng Long. Rồi biết bao nhà sư đã khoác áo lính để bảo vệ đất nước, rồi hy sinh , rồi nhà sư tự thiêu mình giữa đường phố Sg để phản đối chính quyền SG đàn áp tôn giáo năm 60 của thế kỷ trước, những vị đó đã làm rạng danh lịch sử vẻ vang của Phật giáo Vn nói riêng, và của truyền thống yêu nước Vn. Lịch sử luôn ghi nhận công lao các vị đó mà khói hương đến nay vẫn còn nghi ngút và hết lời tụng ca.

Các vị nhà sư hiện nay , hãy xem lại các gương đó mà học tập, tư tưởng phật giáo là cứu dân, cứu đời, không phải vì danh vọng hay lợi ích của một cá nhân hay của một nhóm người mà kêu gọi bên ngoài, nhờ bên ngoài vào gây rối, đó là những kẻ hậu duệ của Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống và Nguyễn Ánh, điều đó là đi ngược lại với điều Phật dạy.

Xin thưa các vị, tổ quốc chỉ có một, cũng như Phật tổ chỉ có một vậy tại sao phải có đến hai giáo hội Phật giáo Vn, hãy hoà cùng làm một để đoàn kết xây dựng và phát triển giáo hội, chung sức chung lòng phụng sự Phật Pháp và phụng sự nhân dân. Hai giáo hội là phe cánh, là đấu đá nhau để bên ngoài người ta lợi dụng để chống phá và can thiệp.

Tai sao ông đại sứ Hoa Kỳ lại sốt sắng đi thăm hoà thượng vậy, phải chăng có mục đích gì? Mà nội dung cuộc gặp đến nay cũng không công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, phải chăng là mờ ám. Sao ông đại sứ lại không đi thăm những địa danh như Sơn Mỹ, phố Khâm Thiên, Bệnh viện Bạch Mai, hay quê tôi Hoài Đức có làng Yên Bệ bị bom Mỹ giết chết nửa làng, hàng năm cả làng có một ngày giỗ chung, vì nhà nào cũng có người bị bom chết. Sao ông không đến thăm các gia đình bị chất độc da cam, hay các làng hữu nghị làng Hoà bình nơi đang nuôi dưỡng các cháu bị nhiễm chất độc da cam, để tài trợ và làm từ thiện.

Phật giáo có câu: dù xây chín lầu Phù Đồ không bằng làm phúc giúp cho một người, cứu một người phúc đẳng hà sa, hơn 3 triệu nạn nhân chất độc da cam đang cần có ông đến chứng kiến những đau khổ hằng ngày, để ông góp tiếng nói ủng hô cho họ được vơi đi nỗi đau. Nếu ông là người ngoan đạo tôi tin ông cũng động lòng chắc ẩn và thượng đế sẽ ghi nhận. Cuối cùng xin cầu chúc cho Phật pháp trường tồn, thế giới hoà bình, chúng sinh an lac.

An Nam
Muốn xem VN có tự do tôn giáo hay không thì phải nhìn lại bối cảnh lịch sử. Phật giáo VN được du nhập vào VN từ rất sớm và phát triển cực thịnh vào thời nhà Trần, chính vì nhà Trần xem trọng đạo giáo và lễ giáo nên vào thời này, đất nước ta cũng trở nên thái bình thịnh trị.

Trong thời kỳ chiến tranh, giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) được hình thành và là đại diện hợp pháp cho giáo hội Phật Giáo tại Việt Nam. Việc ra đời GHPGVNTN là một bước tiến của phật giáo Việt Nam vì đã THỐNG NHẤT được tất cả các tông phái của phật giáo và hai hệ phái Đại Thừa và Tiểu Thừa.

Chủ nghĩa CS bản thân là chủ nghĩa vô thần, tuy nhiên để đạt được mục đích, trong chiến traanh CS cũng đã dùng chiêu bài tôn giáo để kích động các giáo chúng nhằm thỏa mãn ý đồ chính trị của mình. Tuy nhiên, sau khi giành được miền Nam Việt Nam, chính nhà cầm quyền cũng rất sợ sức mạnh của tôn giáo mà ngày xưa mình đã từng lợi dụng, nên cố gắng kiểm soát gắt gao các sinh hoạt tôn giáo vì không thể dẹp bỏ. Do các đạo giáo tại VN đã có từ lâu đời và ăn sâu vào trong tâm linh của những người Việt. Chính vì vậy, để dung hòa giữa chủ nghĩa vô thần và các tôn giáo khác như: Phật giáo, Thiện chúa giáo, Tinh lành, cao đài, hòa hảo v.v nhà cầm quyền VN đã phải chấp nhận duy trì tôn giáo nhưng đặt dưới sự kiểm soát của cái gọi là Mặt Trận Tổ Quốc Việt! Nam thông qua Ủy ban Tôn Giáo. Kể từ đây, các tôn giáo được hoạt động dưới sự điều hành của Đảng nếu muốn tiếp tục duy trì sự hiện diện của mình. Thời kỳ đen tối của các tôn giáo tại VN đã bắt đầu.

Do GHPGVNTN với tôn chỉ hoạt động theo giáo lý “Giác Ngộ, Giải thoát và Tự chủ” không chấp nhận phục vụ cho mục đích thống trị của Đảng CS, chính vì vậy, GHPGVNTN trở thành cái gai trong mắt nhà cầm quyền. Để duy trì Phật Giáo VN và cũng như để che mắt nhân dân và cộng đồng quốc tế, nhà cầm quyền mới lập thêm một Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (GHPGVN), chính vì thế có hai giáo hội Phật giáo cùng song song tồn tại. Các Tăng ni, Phật tử thuộc các chùa chiền thuộc GHPGVN thì được thoải mái tự do sinh hoạt vì đây là Giáo hội do Đảng lập ra và quản lý. Do đó người dân không hề biết được mình đang sinh hoạt trong một giáo hội không phải là giáo hội có từ hơn 2000năm trước. Còn giáo hội GHPGVNTN thì bị đàn áp và cấm đoán gắt gao trong nước.

Ở Hải ngoại, giáo hội chính thống GHPGVNTN, vẫn hoạt động mạnh do không có sự kiểm soát của Đảng, đã lên tiếng với cộng đồng Quốc tế để mong bảo vệ được GHPGVNTN đang bị đàn áp trong nước. Không chỉ có Phật giáo bị đàn áp, các tôn giáo khác như Tin Lành, Thiên chúa giáo, v.v. do không chấp nhận phục vụ cho mục đích thống trị của Đảng nên cũng lận đận không kém, các hội thánh Tin lành là nơi thhường xuyên được các CAV đến thăm và làm việc, việc thụ phong Linh Mục, Hồng Y là những chức sắc trong đạo phái cũng chịu sự can thiệp từ chính quyền.v.v.

Cộng đồng quốc tế đã phải lên tiếng bảo vệ cho GHPGVNTN nói riêng và các tôn giáo tại VN nói chung. Gần đây nhất, chính phủ Hoa Kỳ vừa gia hạn thêm thời gian cho Chính phủ VN có cơ hội sửa đổi chính sách đàn áp tôn giáo của mình. Việc phải nhờ cộng đồng quốc tế can thiệp để cho các Tôn giáo tại VN được tự do hoạt động là một bước lùi thấy rõ đời sống tinh thần trong XH VN.

Nguyễn Tín, Hà Nội
Xem qua nhưng lời thảo luận trên diễn đàn, tôi thấy có người nói rằng "chỉ là một nhóm nhỏ của các nhà sư". Tôi nghĩ có lẽ vị ấy không biết lịch sử Phật giáo Việt Nam nên mới nói vậy. Chứ thật ra Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất là một Giáo hội được hình thành từ năm 1963, với một lực lượng hùng hậu cả cơ sở kiến trúc thượng tầng và kiến trúc hạ tầng; lúc chính quyền Hà Nội chưa xâm chấm miền Nam. Rồi sau khi xâm chiếm, Hà Nội đã thao túng, chia rẽ cho đến nay đã 30 năm. Sự "khủng bố" thật là tàn khốc, đã có biết bao người bị chết chóc, tù dày.

Rồi sau sự biến ở đồn biên phòng Lương Sơn làm náo động cả thế giới, xảy ra chỉ cách mấy tháng sau khi Thủ tướng Phan Văn Khải tuyên bố trên VTV3 là Hòa thượng Huyền Quang - người có công với đất nước và việc giam Hòa thượng 22 năm là do "lỗi cấp dưới"? Còn hiện nay, Hòa thượng Tăng Thống Thích Huyền Quang đang ở Tu viện Nguyên Thiều, Bình Định, nên nhà cầm quyền sợ lực lượng tu sĩ trẻ ủng hộ quý thầy nên thao túng ngôi trường của Phật giáo ở đó bằng hành động hăm dọa và xen vào chương trình giáo dục (mỗi học kỳ đều có người của Ban tôn giáo vào tuyên truyền và dám sát, cũng vì sợ tu sĩ trẻ đi theo lý tưởng cao đẹp của quý thầy).

Vậy thì tự do tôn giáo ở đâu, khi việc giáo dục Phật giáo cũng bị thao túng sâu như vậy? Còn Hòa thượng Quảng Độ là người của Giao hội Thống Nhất lại bị giam cầm cách xa Hòa thượng Huyền Quang để chế tài, không làm việc được. Sự đấu tranh để giữ gìn đạo pháp qua thời gian chịu tù tội dài như vậy mà cả thế giới đều biết như thế thì sao có thể gọi là đấu tranh của một tổ chức nhỏ của các nhà sư?

Thử hỏi: Nếu đó là tổ chức nhỏ thì đủ sức tồn tại 30 năm với sự khủng bố như thế à? Hơn nữa, qua 30 năm cũng đủ thời gian để các tổ chức nhân quyền, các tiếng nói nhân đạo cũng như sự quan tâm của các nước trên thế giới nhìn thấy sự thật chứ! Tại sao chúng ta không nhìn lại điều đó thật kỹ càng, rồi "uống lưỡi bảy lần" trước khi nói lên lời phê bình, chỉ trích.

Riêng tôi, hành động đến Thanh Minh thiền viện thăm Hòa thượng Quảng Độ của đại sứ Hoa Kỳ là một việc làm đáng hoan nghênh cho hòa bình, hữu nghị giữa hai nước. Vì hãy để người ta hiểu mình và hợp tác với mình. Mà nếu mình có nhân quyền, có tự do tôn giáo thật sự thì việc gì phải sợ họ tìm hiểu? Thật vàng không sợ gì lửa.

Khai, TP. HCM
Tôi xem qua một số ý kiến bạn đọc của diễn đàn thấy có đề cập đến chuyện đòi Mỹ bòi thường thiệt hại cho nạn nhân chất độc màu da cam. Nhưng theo tôi nghĩ, việc này phải giải quyết theo luật bồi thường chiến tranh, nên chúng ta hãy để việc này cho chính phủ hai bên giải quyết.

Còn vấn đề Việt Nam có tự do tôn giáo hay không thì như chúng ta đã biết sự kiện ngăn cản Hòa thượng Quảng Độ cùng các vị Hòa thượng, Thượng tọa từ Thanh Minh Thiền viện đi đến bệnh viện Đa khoa Quy Nhơn, tỉnh Bình Định để thăm Hòa thượng Thích Huyền Quang đang lâm trọng bệnh vào ngày 22/11/2004 đã bị nhiều ban ngành của chính quyền Thành phố HCM và tỉnh Đồng Nai áp tải không cho đi. Việc các thầy đi thăm bệnh là tính nhân đạo tối thiểu của con người mà nhà nước không cho đi và cũng không cho biết lý do cấm cản. Vậy tự do ở đâu? Nhân đạo ở đâu?

Rồi còn vụ của nhà báo nữ Lan Anh, mang tội danh "tiết lộ bí mật quốc gia". Bí mật nhà nước đâu mà dễ lấy cắp để tiết lộ vậy? Một cơ quan ngôn luận như thế là đã lừa dối dân. Theo tôi, chúng ta nên mừng cho sự kiện vừa qua, vì người dân thấp cổ bé họng được hàng xóm lên tiếng hộ. Tôi khẳng định rằng hiện tại Việt Nam không có tự tôn giáo và tự do đi lại cũng như tự do ngôn luận.

Thiếu Gia, Hà Nội
Ngài đại sứ Mỹ cũng mê tín chăng? Bao nhiêu trẻ em chất độc da cam đang chịu cuộc sống khổ sở không tương lai, đó là hậu quả do Mỹ để lại. Vậy mà ông Bush cũng như ngài đại sứ không chịu quan tâm. Tổ chức tôn giáo phản động ở đâu thì lại cất công tìm tới thăm. Thực ra nước Mỹ đang muốn làm gì ở đây?

Nguyễn Bình, Virginia
Việc Đại sứ Mỹ ở VN đi thăm Hòa Thượng chẳng có gì khó hiểu, nếu người ta chịu nhìn vào truyền thống tôn trọng tự do tôn giáo ở đất Mỹ. Điển hình nhất là vụ 11/9/2001, ngay trong buổi chiều của ngày định mệnh này, Tổng Thống Mỹ đã lập tức kêu gọi người dân bảo vệ là cộng đồng Hồi Giáo. Lưu ý rằng Mỹ là một quốc gia với đa số dân chúng theo đạo Tin Lành (Chistianity). Tuy nhiên từ khi người Á Đông và Ả Rập nhập cư ngày càng đông, thì số lượng chùa Phật Giáo và mosque (nhà thờ Hồi Giáo) ngày càng tăng nhanh trên khắp đất Mỹ. Mặc dù vậy, từ bao năm nay người ta chẳng hề nghe một chuyện cấm kỵ, kỳ thị tôn giáo hay bắt bớ bỏ tù vì tín ngưỡng dù là Phật Tử, Tin Lành, Mormon, Do Thái Giáo, Hồi Giáo...

Mỹ thật tâm muốn mở rộng bang giao và giao thương với VN. Như vậy, khi Mỹ muốn đặt điều kiện với VN về tự do tôn giáo, ngôn luận, báo chí, cũng chỉ là đang làm theo hiến chương của nước Mỹ và ý nguyện của dân Mỹ thôi. Đối với những ai chuyên bênh vực cho chế độ cai trị hà khắc thì đây sẽ là dịp để họ lớn miệng: "Mỹ can thiệp vào nội bộ VN", hoặc dè bỉu những người đang đòi hỏi tự do tôn giáo ở VN. Nếu vừa rồi ông Đại Sứ Mỹ không thăm HT Quảng Độ mà lại một nhà sư quốc doanh, thì chắc "ai đó" đành phải ngậm miệng hến bởi chẳng có gì để họ đàm tiếu nữa.

Tôi hồi giờ chỉ biết thờ cúng cha mẹ ông bà, mặc dầu thỉnh thoảng vẫn đọc ít kinh sách Phật Giáo. Tôi không muốn bênh vực Hòa Thượng Quảng Độ một cách mù quáng. Tuy nhiên, một số người trên diễn đàn cho rằng ở VN bây giờ con người được đi chùa, được hành đạo..., rằng ở VN bây giờ có tự do tôn giáo. Vâng, ở VN giờ này người ta được đi chùa, đi nhà thờ "tự do". Nhưng đó chỉ là bề ngoài. Người VN bây giờ chủ yếu là đi chùa để xin xăm, xin lộc, đi tham quan du lịch hoặc trai gái. Thậm chí cán bộ Đảng bây giờ cũng hùa nhau vào chùa (chắc không phải để "sám hối" chuộc lại tội tham nhũng!). Báo chí VN từng than phiền là tới các ngày lễ chùa, xe con cán bộ để chật cả cửa chùa. Ở VN bây giờ khó tìm được cái niềm tin tôn giáo mà đất nước thật sự cần, những thứ mà các nhà sư chân chính như Hòa Thượng Quảng Độ kêu gọi để giúp con người bớt tham sân si, tranh giành lừa gạt nhau để cùng tìm tới một cuộc sống đơn giản, hạnh phúc cao thượng hơn.

Làm sao gọi là có tự do tôn giáo khi đất đai của nhà thờ sở hữu từ hàng trăm năm nay đã bị chính quyền và cán bộ Đảng cướp đoạt để xây vui chơi giải trí? Khi tôi đến nhà thờ Domain De Marie ở Đà Lạt, ông Viện Trưởng bảo tôi: nhà thờ bị chính quyền (Đà Lạt) cướp hơn nửa diện tích đất sau ngày "giải phóng". Thánh thất Cao Đài ở Tây Ninh còn thê thảm hơn. Khi tôi đến Tây Ninh, một bà cụ kể lại, ngày xưa người dân Cao Đài ở trong thánh thất (có tường bao bọc chung quanh) rất hiền hòa. Từ khi "cách mạng" vào, chiếm dụng khu thánh thất làm trụ sở phường, phá nhà cửa tan hoang, người ta buộc phải bỏ đạo, bỏ thánh thất. Gần đây nhất, ở gần quê tôi, có một phụ nữ miền Nam lấy chồng miền Trung. Bà này theo đạo Hòa Hảo. Đã ba chục năm nay bà ở quê chồng nhưng không có hộ khẩu. Mỗi lần lên xin được cấp hộ khẩu, ông chủ tịch xã bảo thẳng thừng: vì bà theo đạo Hòa Hảo nên chúng tôi không cấp hộ khẩu. Tự do tôn giáo ở VN là như vậy đó!

Trở lại chuyện ông Đại Sứ Mỹ, tôi không bênh vực Mỹ và tôi không ủng hộ sự can thiệp của Mỹ vào sự độc lập của các quốc gia khác, ngay cả ở Iraq hoặc Việt Nam. Tôi còn cho rằng, chuyện người Việt thì người Việt phải tự lo lấy. Vụ "khởi tố" ký giả Lan Anh đang là một ngòi nổ rất lớn làm bất bình tới cả những người hồi giờ vẫn ủng hộ Đảng. Tuy nhiên, cái nào ra cái đấy. Chuyện ông ĐS Mỹ thăm HT Quảng Độ, đúng hay sai thì tùy mỗi người, nhưng còn ở VN có tự do tôn giáo hay không, thì tôi có thể bảo rằng: chắc chắn là không.

NVA, Pháp
Tôi không biết bạn Leo Woong, Toronto, Canada có niềm tin tôn giáo hay không, nếu không thì không cần phải nói chi thêm, vì đã có bạn Phạm Hùng, San Diego nói rồi : "Tôi thật lấy làm buồn, bởi vì những người không có tôn giáo thì làm sao biết được như thế nào là mất đi quyền tự do tôn giáo. Cũng như những người không biết như thế nào là dân chủ thì có bao nhiêu người hy sinh để đòi dân chủ cho dân Việt Nam cũng chỉ uổng công bởi vì đại đa số không biết thế nào là dân chủ. Thật là buồn cho dân tộc Việt Nam chúng ta, bao giờ mới có thể thay thế một ý thức hệ mới mẻ cho lớp trẻ Việt Nam để có thể theo kịp bạn bè các nước trên thế giới".

Thưa bạn Leo Wong, bản chất của tôn giáo không phải là đi chùa, đi nhà thờ cầu nguyện bái lạy. Những thứ mà bạn kể ra thực chất chỉ là mê tín dị đoan, là thuốc phiện ru ngủ quần chúng. Xin mượn lại lời thán của bạn Phạm Hùng : "Thật là buồn cho dân tộc Việt Nam chúng ta, bao giờ mới có thể thay thế một ý thức hệ mới mẻ cho lớp trẻ Việt Nam để có thể theo kịp bạn bè các nước trên thế giới".

Leo Woong, Toronto, Canada
Thật nực cười , giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất gồm những ai ? Theo tui thấy chỉ là một nhóm nhỏ các nhà sư ko chịu tịnh tu mà ham cái chức lãnh đạo ảo của Võ Văn Ái ban cho mà thôi . Tín đồ Phật Giáo Việt Nam , ngày lễ thì đi chùa, đi cúng xong thì về nhà , chẵng ai quan tâm đến trong chùa có ai tu hay trong giáo hội có những ai . Nhà nước Việt Nam chả cấm ai đi chùa cả , cái đó ko phải gọi là tự do tín ngưỡng sao ? Tui chẵng phải là cộng sản , mà cộng sản cũng chả có gì xấu , tất nhiên là bộ máy nhà nước cộng sản Việt Nam tham nhũng , ko làm tốt nhiệm vụ là sự thật . Còn chuyện năm 75 giải phóng, những người ko theo cộng sản , bị cộng sản tù đày mà trốn qua Mỹ , có thù hằn gì thì cũng đã 30 năm rồi , giờ có muốn làm gì cũng chẵng làm được . Vậy thì cố để làm gì . Đúng là Việt Nam cần dân chủ hơn , nhưng cái cách giúp đất nước dân chủ bằng cách phá rối như Võ Văn Ái và cái giáo hội ảo của lão chỉ làm trò cười cho dân Mỹ , dân Mỹ nó cười vào bên VNCH và cả nước Việt Nam hiện giờ Những người bên VNCH giờ cũng gần đất xa trời rồi , làm gì cũng biết suy nghĩ chút , đừng lấy lý do là vì dân tộc mà nguỵ biện cho việc làm chỉ mang lại lợi ích cá nhân nào đó , điều ấy người sáng suốt nên phải biết chứ.

Khanh, Đồng Nai
Tôi là công dân Việt Nam, đang sống ở Việt Nam, đang chứng kiến những sự thật đang diễn ra ở đất nước này. Xin thưa các ông rằng ở Việt Nam hoàn toàn tự do tôn giáo, còn tự do hơn thời Diệm,Thiệu. Con bài quá xưa cũ, nếu có gây rối, xin các ông tìm cái khác, đừng lợi dụng tôn giáo nữa! Tôn giáo là linh thiêng chớ có động đến. Vì sao phải mang vũ khí vào nhà thờ Vinh Sơn? Vì sao mặc áo cà sa, để đầu trọc ra chặn đường nhúng nhẩy ngoài đường? Vì sao lại phải hoan nghênh, ủng hộ những hành động chống phá nước mình? CSVN đang kêu gọi đại đoàn kết dân tộc, xây dựng đất nước, hãy đoàn kết để xây dựng. Hiện giờ CSVN còn nhiều điều cần phải thay đổi, tất cả chúng ta hãy góp phần làm cho sự thay đổi ấy diễn ra nhanh hơn, ôn hòa hơn. Phát triển kinh tế, giàu có lên, văn minh lên sẽ thay đổi tất cả-kể cả thay đổi thể chế chính trị.

Tony Teo
Kiểu đưa tin nghe hơi đoán nội tình này có vẻ không thiết thực lắm. Hy vọng ban Việt ngữ của BBC nên chú ý hơn một chút. Đừng nên đưa các câu chuyện một đằng kết luận một nẻo mà làm ảnh hưởng đến môi trường thông tin nhiều chiều.

Nguyễn Việt, HCMC
Thời gian qua,vấn đề tự do tôn giáo và nhân quyền tại VN được nhiều nước quan tâm, trong đó có Mỹ. Việc ngày 05.01.2005,Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael W. Marine đã có cuộc viếng thăm Hòa thượng Thích Quảng Độ, lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất vốn chưa được công nhận ở trong nước đã được đánh giá là cho thấy sự quan tâm của Mỹ trong lĩnh vực tự do tôn giáo ở Việt Nam. "Không có lửa thì làm sao có khói". Là 1 tín đồ của một tôn giáo tại VN, tôi đã từng "mắt thấy - tai nghe". Chứng kiến và là nạn nhân của chính quyền VN đối với tôn giáo. Và tôi hy vọng rằng và mong ông Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael W. Marine cũng như chính phủ Hoa Kỳ có những chính sách nhằm làm áp lực cho chinh quyền VN cải thiện tình tình tôn giáo tại VN. Đó là ước muốn của không những cá nhân tôi mà còn là của nhiều người dân VN khác.

Đạt, Hà Nội
Nước Mỹ luôn tìm cớ để gây khó dễ cho Việt Nam và họ đã tìm được mấy nhà sư bất mãn rồi, họ thăm nhiều là chuyện bình thường.

Trần Bình, TP HCM
Kể ra một ông hoà thượng mà được đại sứ Mỹ đến thăm cũng oai lắm thay. Sao tui không thấy đại sứ Mỹ đến thăm một nạn nhân chất độc màu da cam nào nhỉ, nếu ông ta làm vậy thì chắc rằng ý nghĩa hơn gấp nhiều lần.

Ba Phải
Nếu bàn cãi là chính quyền CSVN có ngăn cản những hoạt động của các đoàn thể mọi tôn giáo hay không, thì tôi nghĩ là chúng ta đã không hiểu rõ thế nào là CS . Nhưng NẾU những nhà tu hành, những người tranh đấu cho tự do tôn giáo mà lại kêu gọi , nhờ vào sự can thiệp từ các chính phủ nước ngoài, thì tôi nghĩ là việc làm thiếu chín chắn, dễ gây ngộ nhận, mất đi sự tin tưởng của tín đồ trong nước . Tôi cũng không hiểu sao toà đại sứ Mỹ lại có những chuyến viếng thăm, can thiệp quá sốt sắng đến những nhà tu hành Phật giáo như vậy , vì sẽ chẳng mang lại tốt đẹp gì cụ thể cho Phật Giáo . Theo tôi những nhà tu hành Phật giáo đang ở trong tình trạng khó xử, và liệu họ có thể khước từ những tiếp xúc như thế để tránh những gán ghé! p tội lỗi từ chính quyền CSVN ? Có lẽ chẳng riêng tôi, mà ai cũng mong muốn chính phủ CSVN, nếu đã đổi mới trên những phương diện kinh tế, giao thương..... thì cũng không nên quan ngại về tôn giáo, không nên quản lý hết mọi việc từ văn nghệ, thể thao, tôn giáo.... để tạo thêm thiện cảm, với thế giới chung quanh, có lợi cho sự phát triển đất nước .

Phạm Hùng, San Diego
Tôi thật lấy làm buồn, bởi vì những người không có tôn giáo thì làm sao biết được như thế nào là mất đi quyền tự do tôn giáo. Cũng như những người không biết như thế nào là dân chủ thì có bao nhiêu người hy sinh để đòi dân chủ cho dân Việt Nam cũng chỉ uổng công bởi vì đại đa số không biết thế nào là dân chủ. Thật là buồn cho dân tộc Việt Nam chúng ta, bao giờ mới có thể thay thế một ý thức hệ mới mẻ cho lớp trẻ Việt Nam để có thể theo kịp bạn bè các nước trên thế giới.

Trịnh Thu Thủy, Australia
Tôi ở nước ngoài gần 20 năm, thỉnh thoảng về thăm quê đều đến chơi các chùa và nhà thờ. Thấy tu bổ đẹp đẽ, rất đông người tới cầu kinh tự do chứ không có gì cấm đoán cả. Nhưng trở ra hải ngoại thì đọc báo chí thấy không đúng sự thật. Tại sao đại sứ Mỹ ở ngay VN mà lại không thấy điều đó nhỉ? Còn các vị lãnh đạo Phật Giáo nghĩ thế nào nếu như vì các vị mà dân VN ta bị Mỹ và thế giới tẩy chay? Các vị thì không sao nhưng dân ta lại rơi vào đau khổ là cái chắc! BBC có muốn biết sự thật thì đơn giản là làm một cuộc điều tra ở ngay những ngưòi dân bình thường thì thấy ngay thôi mà.

Sơn Nguyễn
Các bạn trong và ngoài nước thân mến, dù rằng còn đang có nhiều bất đồng quan điểm giữa đồng bào trong và ngoài nước, Nhưng chúng ta đừng bao giờ quên con rồng cháu tiên, Mọi rắc rối hãy để người việt tự giải quyết. Không nên vay mượn thế lực nước ngoài để đạt được mục đích cá nhân. Điều đó thật là ngu xuẩn, để cho bọn nước ngoài cười chúng ta đang xâu xé lẫn nhau. Mỹ hay những nước khác khơng bao giờ giúp một nước khác không công. Và đừng nghĩ rằng bây giờ bạn mượn thế lực nước ngoài để gây áp lực trong nước mà họ sẽ không đòi hỏi quyền lợi gì về sau.

Bách, Washington
Việc Đại sứ Mỹ rất quan tâm đến Hòa thượng Thích Quảng Độ cũng là điều dễ hiểu: phải nghe lệnh trên, chịu sức ép của các nhóm lợi ích, đặc biệt là các nhóm tôn giáo, có "thành tích" trong việc giữ ông Bush và đảng CH ở lại vị trí cầm quyền thêm một nhiệm kỳ nữa. Nhưng nếu cứ theo thông lệ ngoại giao, "ông mất chân giò, bà phải thò chai rượu", không hiểu phía Mỹ sẽ phản ứng thế nào nếu ông Đại sứ VN ở Mỹ đề nghị đi thăm các trại tù Guantanamo va Abu Ghraib với tần suất "chưa đến hai tháng một lần" ? Hòa thượng Quảng Độ vẫn ở Thanh Minh Thiền Viện, thoải mái tụng kinh, gõ mõ, tha hồ trả lời phỏng vấn các đài phát thanh nước ngoài, "vô tư" viết thư giao dịch ... Nay lại được tiếp kiến ngài đại sứ Mỹ thường xuyên, thử hỏi mấy người tự do bình thường như chúng ta được hưởng "ân sủng" ấy ? Xin các đài, báo nước ngoài hãy nghĩ hộ chữ gì để miêu tả cho đúng cái "status" đặc biệt này của ông Thích Quảng Độ, chứ bảo ông ấy bị quản chế hay "bị câu lưu tại gia" e không ổn.

Nguyên
Không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau là một nguyên tắc rất căn bản trong quan hệ quốc tế. Vấn đề tự do hay không tự do là do chính bản thân công dân nước đó xem xét đánh giá vì mọi quốc gia đều có đặc điểm riêng về lịch sử, văn hóa.... Bản thân nước MỸ đã tự do hay chưa? Mỹ chưa hề có một trách nhiệm trong việc gây ra hậu quả chiến tranh tại Việt Nam. Là một quốc gia đã gây nên bao nhiêu sự đau khổ cho nhân dân Việt Nam, Mỹ đã làm gì cho nhân dân Việt Nam? Sự can thiệp đó không ngoài một âm mưu chính trị đen tối.

Không nêu tên
Tôi đề nghị ông đại sứ Mỹ làm đúng chức năng của mình ở Việt Nam. Nếu ông can dự vào công việc nội bộ của Việt Nam, chúng tôi sẽ yêu cầu Quốc hội Việt Nam trục xuất ông.

Nguyễn Nhân, HCM
Thật là khôi hài cho ông ĐS Hoa Kỳ. Vấn đề tôn giáo là chuyện chính trị của một nước thế mà ông ta có thể tự do quan tâm quá mức. Chẳng khác nào xía mũi vào nhà người khác. Nếu như nói là có chuyện đàn áp tôn giáo gì đó ở đây thì hòa thượng tự xưng là Thích Quảng Độ kia chắc đã đi đời nhà ma rồi còn gì mà báo cáo với cấp trên được?

Nguyễn Cường, Montreal, Canada
Vấn đề thật đơn giản: Hãy cho các tổ chức tôn giáo hoạt động ở Việt Nam, điều này có nghĩa là nhà nước công nhận tất cả các tổ chức tôn giáo, nhưng các tổ chức này phải chấp hành ngghiêm chỉnh luật pháp. Các tổ chức tôn giáo được tự do hoạt động và chấp hành nghiêm chỉnh luật pháp.