![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() | ![]() | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
Tiếp tục sửa tượng đài chiến thắng ĐBP | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Sau nhiều tháng xảy ra sự cố sụt lún đối với tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ, tin mới nhất cho biết một kinh phí bổ sung bốn tỷ đồng được đưa vào để tiếp tục sửa chữa công trình. Tượng đài này là công trình chủ đạo trong lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ năm ngoái, nhưng sau khi khánh thành chưa bao lâu đã có các sự cố. Cụ thể, phần lớn kè bao xây đá xung quanh chân tượng đài đã bị sụt lún, đá granite lát sân hành lễ bị bong tróc, nứt vỡ. Bên cạnh nguyên nhân sức ép thời gian, việc điều tra cho biết công tác khảo sát, thi công cũng đã cẩu thả dẫn đến sự cố. Nay bốn tỷ đồng được bổ sung cho công ty Mỹ thuật Trung ương để tiếp tục tiến hành sửa chữa lại công trình, đang được đặt tại đồi D1 thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên). Thông tấn xã Việt Nam cho biết theo phương án nhằm triệt tiêu tận gốc sự sút lún, "tuyến kè bao quanh công trình buộc phải tháo dỡ toàn bộ, kinh phí ước tính khoảng 1,8 tỷ đồng, do các cơ quan tư vấn, thiết kế, thi công phải chịu trách nhiệm." "Sau đó, kè được xây mới bằng tường bê tông cốt thép, phía ngoài ốp đá hộc, kích thước như thiết kế cũ. Đặc biệt, những đoạn kè xung yếu sẽ được gia cố thêm cọc bê tông chịu lực." Dự kiến công trình sẽ hoàn thành trước ngày 7-5 năm nay. Có chiều cao gần 13 mét (chưa kể bệ bêtông), nặng khoảng 220 tấn, tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là tượng đài lớn nhất ở Việt Nam. Khi được khánh thành ngày 30-4 năm ngoái, trước lúc bắt đầu lễ kỷ niệm 50 năm ĐBP, phương tiện truyền thông ở Việt Nam khi ấy cho biết công trình được Hội đồng nghệ thuật trung ương đánh giá là "công trình hoành tráng có tính thẩm mỹ cao, đáp ứng được những yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật và chất lượng công trình." Tuy vậy, gần như ngay sau lễ kỷ niệm, dư luận đã xôn xao khi biết đã xảy ra tình trạng lún, nứt quanh chân công trình tượng đài. Quý vị nghĩ gì về câu chuyện này? Nhận xét của quý vị quanh vấn đề rộng hơn, đó là chuyện thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng ở Việt Nam? Ý kiến xin gửi về [email protected] hoặc dùng hộp tiện ích bên tay phải ..................................................................................................... Tam Keo, St. Louis, Hoa Kỳ Hai Lúa, Đà Lạt An Nam Sự quan tâm của người dân được thể hiện khi họ theo dõi từng bước vận chuyển tượng từ HN lên đồi A1. Suốt quá trình gần một tuần này, phương tiện truyền thông trong nước liên tục đưa tin với cường độ cao. Tất nhiên hỏng thì phải sửa vì tượng vẫn tồn tại. Nhưng liệu bốn tỷ kia có được đưa vào chiếc tượng, hay tiếp tục chạy ra ngoài? Lại nói trong vài năm gần đây, Quốc hội khi họp đều có báo cáo về thất thoát đầu tư xây dựng. Nhưng mọi chuyện có vẻ dậm chân tại chỗ. Có người nêu ra con số thất thoát 13.000 tỷ. Quá đáng lo ngại. VN đang xây dựng phát triển, cả nước giống như một công trường khổng lồ và cũng là nồi cơm cho con sâu mọt. Xin miễn bàn ở đây biện pháp, bởi tham nhũng chỉ có thể ngăn chặn khi đời sống kinh tế người dân thật khá lên, đồng lương đủ sống. Đó chính là gốc rễ, còn mọi biện pháp khác chỉ là chắp vá cái thùng nước đã rò rỉ. Mà làm sao để kinh tế VN phát triển? Thì lại phải chống tham nhũng. Chuyện giống như con kiến leo cành đa, đúng không quý vị? Học trò dốt Rất tiếc qua phản ánh của báo chí, dư luận quần chúng thì không phải chỉ có sự cố về tượng đài vinh dự nhất, cao nhất, tốn kém nhất, mau tự hủy nhất này. Mà còn nhiều những tượng đài mang chủ đề giống nhau, đã có trong thành phố rồi vẫn được chấp thuận làm thêm, mà nghệ thuật thì thua cái cũ, chưa kể tượng đài các vị vua có công, ông nào cũng giống như nhau, chỉ có tên là khác. Có nhà phê bình nghệ thuật cho rằng các nhà điêu khắc bây giờ phần đông thích những hình tượng hồ hởi, vung tay múa chân, không phù hợp với nhân vật lịch sử, hay văn học. Tôi cũng thấy bức ảnh chụp ở Đà Lạt, một pho tượng thanh niên tóc tai dài bồng bềnh, nếu không ghi là Hàn Mạc Tử thì không ai đoán biết, có lẽ để phản ánh chất giọng thơ cuồng loạn của thi sĩ hơn là nét giáng thật từ di ảnh Hàn Mạc Tử trên rất nhiều thi phẩm. Vậy cũng là phí phạm tiền bạc của nhân dân một cách bừa bãi, vô trách nhiệm , không cứ gì tượng bị lún xụp mới là vấn đề cần khắc phục. Tâm Keo, St. Louis, Hoa Kỳ |
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||