17 Tháng 3 2005 - Cập nhật 14h59 GMT
Đúng vào hạn chót để đưa biện pháp chế tài với ba nước trong danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo (gọi tắt là CPC), phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Adam Ereli đã nói tại một cuộc họp báo rằng Bộ này cần có thêm thời gian để cân nhắc quyết định cuối cùng.
Tháng 9 năm ngoái, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã liệt Việt Nam, Eritrea và Ả rập Saudi vào danh sách CPC với đe dọa sẽ đưa ra các biện pháp chế tài để trừng phạt nếu như các nước này không có tiến bộ trong lĩnh vực tôn giáo.
Ông Ereli cũng nói kể từ tháng 9 năm ngoái Hoa Kỳ đã tích cực làm việc với cả ba nước trên để cải thiện lĩnh vực tự do tôn giáo ở các quốc gia đó.
Ông cũng bình luận Hoa Kỳ đã đạt được tiến bộ với cả ba quốc gia trên tuy "mức độ có khác nhau".
Mục sư Phạm Đình Nhẫn, chủ tịch Hội Thông công Tin Lành Việt Nam hiện ở TP Hồ Chí Minh, nhận xét với đài BBC rằng theo ông việc đưa Việt Nam vào danh sách các nước quan tâm đặc biệt cùng áp lực quốc tế đã có những tác dụng nhất định:
"Năm ngoái nghe tin chính phủ Hoa Kỳ đưa tên Việt Nam vào danh sách CPC với tư cách là công dân Việt Nam tôi thấy rất buồn".
"Thế nhưng những ngày này, tôi thấy việc đó cũng đã có tác động tới một số các cấp chính quyền".
"Tiến bộ là ở chỗ: lúc trước Việt Nam không bao giờ thừa nhận là không có tự do tôn giáo. Thế nhưng sau khi cộng đồng quốc tế lên tiếng đặc biệt quan tâm chính phủ Việt Nam đã đưa ra một số tín hiệu cho thấy họ có quan tâm tới ý kiến của cộng đồng thế giới"
Quá trình cải thiện
Có ý kiến cho rằng chính phủ Việt Nam trong thời gian trước hạn định 15/3 đã gấp rút đưa ra một số biện pháp chứng tỏ sự hợp tác nhằm đối phó với đe dọa trừng phạt.
Ông Nguyễn Thanh Xuân, phó trưởng ban Tôn giáo của chính phủ Việt Nam, nói với đài BBC rằng ông không đồng ý với nhận định này vì cho rằng đây là kết quả của một quá trình cải thiện công tác tôn giáo:
"Đây là một quá trình (hoàn thiện công tác tôn giáo). Sẽ còn có những kết quả nữa trong tương lai, nhất là khi có đã pháp lệnh về tín ngưỡng và tôn giáo, đặc biệt là chỉ thị của Thủ tướng thì chuyển biến rất tốt".
"Chính phía Mỹ đã tới Việt Nam thị sát nhiều lần và họ trực tiếp thấy các tiến bộ".
Thông tin về việc hoãn đưa quyết định đối với Việt Nam của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã làm một số người chống chính phủ trong nước ở hải ngoại tỏ ra nôn nóng.
Thế nhưng, bà Ngô Thị Hiền, Chủ tịch Ủy ban vận động Tự do Tôn giáo cho Việt Nam tại bang Maryland, Hoa Kỳ, nói rằng Ủy ban này vẫn đang chờ đợi và hy vọng:
"Thực ra Hoa Kỳ không muốn trừng phạt mà chỉ muốn chính phủ Việt Nam thay đổi để người dân có quyền tín ngưỡng. Chúng tôi phải chờ quyết định chính thức của chính phủ Hoa Kỳ".
"Sự chờ đợi này không có nghĩa là thất bại, mà nó có thể tạo những tiến triển về tự do tôn giáo ở Việt Nam. Chúng tôi hy vọng chính phủ Hoa Kỳ sẽ làm những điều tốt nhất".
Hoãn hay bỏ?
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết sẽ hoàn tất và ra thông báo về quyết định đối với ba nước trong danh sách CPC trong vài tuần tới tuy các biện pháp với từng nước sẽ khác nhau phụ thuộc đặc điểm riêng của các nước đó.
Ông Nguyễn Thanh Xuân từ ban Tôn giáo của chính phủ Việt Nam, nói rằng Hoa Kỳ cần bỏ tên Việt Nam ra khỏi danh sách CPC:
"Việc Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách CPC là sai vì Việt Nam không có những điều như phía Mỹ đưa ra. Họ đưa dựa vào những thông tin sai lệch, một chiều, không thấy hết được sự thật".
"Vì vậy bỏ tên Việt Nam khỏi danh sách các nước gây quan ngại là đúng, là chính đáng".
Điều đó có thể xảy ra hay không? Bà Ngô Thị Hiền từ Ủy ban Tự do Tôn giáo cho Việt Nam nói cái tên Việt Nam sẽ còn nằm lại trong danh sách ít nhất là nửa năm nữa:
"Theo đạo luật về tự do tôn giáo quốc tế của Hoa Kỳ thì thường thời điểm đặt một cái tên mới hay rút một tên cũ ra khỏi danh sách các nước quan ngại đặc biệt là vào trung tuần tháng Chín hàng năm".
"Việt Nam mới nằm trong danh sách này được sáu tháng, do vậy đây là thời điểm để đặt ra biện pháp trừng phạt hoặc khuyến cáo cải thiện chứ không phải để rút tên Việt Nam ra khỏi danh sách CPC".
....................................................................................................
Minh, TP HCM
Thật nực cười khi Mỹ cho rằng VN không có tự do tôn giáo. Vậy họ thấy VN mất tự do tôn giáo ở chỗ nào? Đạo Tin Lành và Thiên chúa giáo nói chung không phải những đạo lâu đời ở VN và nó du nhập vào đất nước chúng ta qua con đường của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, những kẻ xâm lược. Vì vậy nó bị thành kiến là điều không tránh khỏi. Nhưng nó hoàn toàn không bị đàn áp hay cấm đoán mà vẫn được tự do phát triển. VN tỏ thái độ cầu thị chẳng qua để chứng minh rằng những gì Mỹ nói hoàn toàn sai và để tạo ấn tượng cởi mở trước quốc tế trong quá trình hội nhập mà thôi chứ không phải VN có điều gì khuất tất ở đây.
Thính giả giấu tên
Việt Nam có được tự do tôn giáo hơn so với những năm 1980. Nhưng nói là có tự do tôn giáo thì chắc còn xa lắm.
Nguyễn Trọng Thắng, Hà Nội
Tôi chẳng hiểu họ nói Việt nam không có tự do về tôn giáo là như thế nào? Tôi không cảm nhận thấy sự mất tự do đó ở Việt nam. Tôi ở Vietnam, đi nhiều tại quê hương tôi và phải biết những điều ấy hơn những người ở cách xa chúng tôi đến nưa vòng trái đất đó chứ. Tôi nghĩ rằng nước Mỹ là nước tôn trọng sự thật, song trong vấn đề này họ tỏ ra là đã không nghe ý kiến từ nhiều phía. Chúa, hay Phật chẳng bao giờ kích động ai làm cái gì chống lại nhân loại, phản lại loài người. Song trong khuôn khổ một quốc gia không thể không có luật lệ. Lấy tôn giáo ra để lấy cớ thành lập một nhà nước tự trị là điều vi phạm pháp luật của nhà nước cũng như của tôn giáo. Điều đó cần phải được nghiêm trị. Thế thôi. Tôi ở Việt Nam và tôi tôn trọng các bạn cũng như tôn trọng sự thật. Và các bạn cũng phải tôn trọng sự thật và tôn trọng Việt Nam chứ. Tôi không lẫn lộn giữa khái niệm chế độ và đất nước; người yêu nước chưa hẳn là yêu chế độ. Và các bạn cũng là người Việt ta, các bạn có cách gì giúp cho đất nước ta hay không?
Huy, USA
Hình như quí vị nghĩ sai về nghĩa của chữ "trừng phạt" ở đây cho nên đã nóng giận; trừng phạt ở đây có nghĩa là không viện trợ cho anh nữa, không chơi với anh nữa, chuyện đó là chuyện của Mỹ, đâu có đụng chạm gì tới VN đâu. Mỹ không có quyền cấm VN làm bất cứ điều gì; ta cũng đâu có cần chơi với Mỹ. Lòng tự hào dân tộc của ta sẽ bị sứt mẻ nếu Mỹ và thế giới cứ nghĩ rằng nước ta nghèo, coi thường VN ta mà viện trợ, giúp đỡ.
Q Ngo, Hà Nội
Tôi là một thanh niên sống tại Việt Nam, tôi thấy chẳng có cái gì gọi là "không có tự do" , tôi vẫn đi chùa lúc rảnh rỗi chẳng ai cấm tôi cả. Tôi nghĩ nếu lợi dụng tôn giáo để phạm pháp thì cứ bắt và sử đúng tội. Còn ai nói thì mình cũng không nên quan tâm, vì đây là việc của Việt Nam, của người dân Việt Nam. Thế thôi.
Vũ Hồng Quân, Huế
Việc trừng phạt nhà cầm quyền Việt Nam hiên nay là việc nên làm. Tôi hoàn toàn không đồng ý với ý kiến của bạn Song Long, Hà Nội vì cho rằng việc trừng phạt là vi phạm công việc nội bộ của người khác. Như bạn thường thấy, ví dụ: nếu bạn đang bị đe dọa đến tính mạng bởi vợ hay chồng bạn thì cảnh sát có nên tham gia hay không? Nhưng việc trừng phạt mà làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân thì không tốt. Cách tốt nhất là nên trừng phạt chính xác những kẻ xấu. Một cách làm hay là giúp nhân dân Việt Nam lật đổ chế độ cộng sản hiện nay và giúp nhân dân Việt nam xây dựng một chế độ tự do, dân chủ.
Văn Chiến, Bình Phước, VN
Tôi nghĩ rằng muốn thảo luận về tự do tôn giáo thì trước hết phải có chuẩn về tự do tôn giáo đã. Nhưng vấn đề ở chỗ là cái chuẩn đó do ai, do tổ chức nào đưa ra, và sự thực chính ở nơi đưa ra tiêu chuẩn đó đã thực sự có được tự do tôn giáo hay chưa?Thảo luận về tự do tôn giáo bây giờ vẫn còn lấp lửng vì chưa có ai đưa ra chuẩn mực về tự do tôn giáo cả.
Thanh, Vinh
Người Mỹ không có quyền can thiệp vào nội bộ của VN, chính phủ ta phải quyết liệt trong vấn đề này. Tôn giáo ở VN đã tiến bộ rất nhiều, đừng mang những lời xấu xa nói về đất nước chúng ta. Các bạn muốn biết rõ về VN thì hãy đến VN sẽ biết. Chẳng có sức mạnh nào bằng lòng tự hào dân tộc.
Ly, Đồng Nai
Có nên tranh luận mãi theo kiểu này không? Thần quyền và thế quyền từng choảng nhau chí mạng trong lịch sử.Nhân loại cũng đã trải qua đêm dài tàn bạo chết chóc thời trung cổ rồi!Chúa, Phật,...là thiêng liêng,ở trên trời, răn dạy con người sống cho đường hoàng ở cõi tạm mà sớm về cõi vĩnh hằng. Chúa, Phật...không dạy cho thầy tu làm chính trị! Các Đảng phái chính trị là những con người phàm tục,lo chuyện phàm tục,giải quyết những vấn đề ở trần gian, nên mới bàn chuyện quản lý,cai trị,chính trị.Sao chúng ta cứ nhập nhằng mãi hai vấn đề này.Muốn biết có tự do tín ngưỡng hay không hãy xem Nhà nước đó có cấm công dân theo đạo này,đạo kia hoặc buộc phải theo một đạo nào đó hay không.Ở VN nhà nước không cho phép một người đàn ông theo m! t tôn giáo nào đó lấy 03 vợ(dù tôn giáo đó cho phép);Nhà nước VN không cho phép đối xử không công bằng với phụ nữ(dù có thể có một tôn giáo nào đó cho phép); Nhà nước VN không cho phép mang súng đạn vào nhà thờ,không cho phép thầy tu bàn chuyện lật đổ nhà nước...Muốn chống nhà nước cộng sản VN xin đừng đội lốt tôn giáo,làm như vậy còn tệ hơn ác quỷ.
Hy Anh, Sài Gòn
Gửi ông phạm hùng minh. Cho phép tôi được vi phạm nguyên tắc viết văn để không viết hoa tên của ông, giống như cách ông phản ứng với niềm tin tín ngưỡng của những người khác bằng lối diễn đạt không hiểu biết và miệt thị ấy, và lối viết thường 2 từ "Chuá" và "Phật" khiến tôi có phản ứng trên, thưa ông. Bên cạnh đó, ví dụ về Phi Luật Tân của ông cũng chứng tỏ ông không hiểu biết về kinh tế cũng như xã hội. Cả cách nói về Vatican cũng vậy. Theo lối nói ấy thì có lẽ ông là loaị người tin vào giá trị mà ông cho là "hùng cường" gì gì đó mà đem nó đi thờ. Vậy có thể Bush là Chúa của riêng ông, một người "mắt xanh mũi lỏ" như ông nói!!! Sống giữa thế kỷ 21, biết dùng internet để lên tiếng, dù có thể là thiếu chút kiến thức và không tôn trọng nhiều người khác, là một ! biểu hiện của hiện đại nhưng cách ông đưa ra nhận định lại đẩy ông về với thế kỷ nào đó xưa lắm rồi. Còn người không "ưu tiên" giòng giống trong việc phát triển tôn giáo của họ và dường như ông cũng chưa hề đọc giòng nào trong sách kinh của 2 tôn giáo ông đề cập tới để hiểu được thế nào là lối lý luận tôn giáo, được khởi nguyên, kế thừa và phát triển đến mức nào. Tôi chắc chắn rằng mức các tôn giáo họ lý luận với hơn 2 tỷ người tin theo hơn lối nói hoàn toàn "nguyên thuỷ" (primitive) như ông! Tôi thành thực khuyên ông nên bỏ cách nói ấy đi vì trong xã hội, loại người phản ứng lại ông có nhiều mức độ khó lường trước được chú không như nét văn minh trong diễn đàn BBC này đâu thưa ông minh.
Lê Dung, Saigon
Xin chào các bạn, cho tôi đóng góp một chút ý kiến về tự do tôn giáo. "Tự do tôn giáo" là gì, theo tôi hiểu là quyền được tín ngưỡng một tôn giáo, được tư do theo tôn giáo mình yêu thích. Nhưng tôn giáo đó phải tốt đạo đẹp đời khuyên người ta đi theo cái chân thiện mỹ, hay ít nhất không làm điều ác, hại người hại đời là được. Tôi nghĩ Việt Nam chúng ta có những vấn đề của chúng ta, nhưng nếu "tự do" theo kiểu đó theo tôi nghĩ bất cứ chính phi nào cũng không có ý kiến không riêng về VN, có thể một số vị lợi dụng tôn giáo để hoạt động chính trị, lúc này trở về vấn để chính trị, Tôi có một số bạn đi du học hay biết một số người vì mong muốn định cư hay không muốn sống ở VN, khi họ ra ngoài là cố tình xuyên tạc, chửi bới, họ làm nhiều cách để có thể "ở lại", và bị một số thế lục chính trị lợi dụng điều đó.
Cũng có thể hiểu được nhưng các bạn ơi, chửi quê hương là chửi chính các bạn đó, nếu các bạn không tự hào về đất nước con người mình thì không người ngạo quốc nào tôn trọng dất nước và ngay cả chính các bạn cả, Nhưng tôi mong các bạn phải hướng tới một mục tiêu cao đẹp, cho con cháu chúng ta sau này không thể ngẩn đầu lên làm người. Đa đảng đa nguyên là một xu hướng tất yếu, nhưng hy vọng khi nào trình độ dân trí của người dân VN được nâng cao rõ rệt, được mọi người khôn bị lời dụng, thì chắc vần đề đó sẽ xảy ra. Hy vong VN mình cũng có một cuộc cách mạng nhung, cuộc cách mạng dành cho những người hiểu biết có tâm với đất nước, có tài c ó nhiệt quyết để không bán rẽ đất nước & con người VN cho các thế lực.
Thính giả giấu tên
Ở Anh hay Mỹ hiện nay, chẳng còn mấy ai thực sự tín ngưỡng vào tôn giáo. Đôi khi người ta đi nhà thờ chỉ vì không còn nơi nào thú vị hơn và vì thói quen. Vì vậy, dùng công cụ tôn giáo để nói đến tự do, nhân quyền ở Việt Nam, chính phủ Anh - Mỹ đã xử sự thật trẻ con. 90 % dân Việt Nam tự khai là đạo Phật nhưng thật ra đó chỉ là đạo thờ ông bà, tổ tiên. Lại nữa, những người lãnh đạo các tôn giáo ở Việt Nam có trí năng và đạo dức còn kém hơn một người ngọai đạo bình thường thì lấy gì thu phục nhân tâm.
Nguyễn Mỹ An, California
Thật tình tôi không rõ tôn chỉ của đài BBC trong mục ý kiến của bạn như thế nào? Tôi đã giởi Ý kiến của tôi về Tự do tôn gíáo mà không thấy BBC đưa vào trang Ý kiến của bạn, xin cho biết. Thành thật cảm ơn.
Huy, USA
Tôi chỉ là người theo đạo thờ cúng Tổ tiên, nhưng tôi thấy người phụ trách ý kiến trong mục này đã đi sai tôn chỉ của BBC:" không đăng những lời phỉ báng"; nhưng lại đăng bài của ông Phạm Hồng Minh đụng chạm tới tất cả các tín đồ của mọi Tôn giáo; có phải chăng đó cũng là tư tưởng của người phụ trách mục này. BBC sẽ cho nghỉ việc mấy ngàn người, tôi hy vọng trong đó có người phụ trách mục này; để BBC Vịêt ngữ vô tư hơn và trong sạch hơn.
Võ Tân
Tôi là một người VN đang sống tại TP HCM, nhưng tôi chưa từng nghe rằng VN có ban hành bộ luật về tôn giáo. Hay như ông Phạm Đình Nhẫn gì đó nói tôi thật sự ngạc nhiên, giống như tác giả bài viết này còn biết thông tin trước cả tôi, người đang làm phóng viên cho thành phố. Xin lỗi, tôi không hiểu nổi.
Mực tím
Tôi tán thành ý kiến của Ông Phong. Tôi nghĩ trước hết chúng ta phải xác định được: với những tiêu chuẩn nào thì mới được gọi là tự do tôn giáo. Và Việt Nam đã đạt được tiêu chuẩn ấy chưa? Vậy thì vấn đề đặt ra là ai, cơ quan nào đưa ra tiêu chuẩn ấy.
Tôi nghĩ vấn đề đặt ra ở nước nào thì để toàn bộ người dân ở nước ấy quyết định. Một cuộc trưng cầu ý dân sẽ cho biết tự do tôn giáo là gì? Là được quyền gia nhập một tôn giáo hay chỉ đơn giản là được tự do đi lễ,chùa. Hay họ cần hơn thế nữa... Việc Mỹ can thiệp vào tôn giáo VN theo tôi là không chính đáng.
N. Khoa, Nha Trang
Ông Song Long nói rất phải, thế nhưng ông nhà giàu này không qua bắt ta phải thế này thế nọ mà ông ấy đứng bên nhà cầm mấy miếng mồi ngon dứ dứ vào mặt thằng nghèo như ta rồi bảo "Này chú mày đừng có mà độc tài, vợ con chú mày hiền lành là thế,từ nay mà còn gia trưởng nửa thì đừng qua ngồi nhậu một bàn với ông nghe chưa, rõ dơ". Hắn mạnh bạn bè, hắn đông, không nghe lời hắn lỡ mai mốt cái thằng hàng xóm "kẻ thù lâu dài" chỏang cho.
Trần Quang, California
Xem bài ông Phạm Hùng Minh, Việt Nam viết về Tôn Giáo, tôi có cảm tưởng ông là người "ngòai hành tinh" !!! Không biết lịch sử các tôn giáo, và có chủ trương bài bác tôn giáo hơn là góp ý xây dựng với anh chị em Việt kiều!
Nếu dùng những từ ngữ "nhẹ nhàng" và "văn hóa" hơn thì có lẽ thiên hạ sẽ không ghép ông vào cái tội "nói bừa!". Cám ơn ông
Quỳnh Giao
Khi nào các ông lớn ở Hoa Kỳ có dịp đến các thành phố tôn giáo ở Vietnam như Huế, Đồng Nai, Dalat thì mới thấy được các Giáo dân, Phật tử họ như thế nào. Chủ nhật họ vẫn đi lễ, rằm họ, mùng 1 vẫn đi chùa và đặt biệt có ông to bà lớn nào ở Việt Nam mà không thờ Phật hoặc Chúa đâu?
Thử hỏi xem đại diện Mỹ ở Việt Nam đã từng thị sát dân tình chưa, hay chỉ đi bằng ô tô máy lạnh, mà chưa từng đi bộ lên chùa Hương để thấy cảnh náo nức đi lễ chùa của dân Việt vậy.
Phong, Houston
Cho tôi xin lỗi các bạn Bạch Thiện và Hùng Minh ở VN. Trước hết như bản thân tôi đã từng ở VN cho đến 2001 và cũng thường về VN cho nên không cần các bạn dạy bảo làm sao để biết. Thứ nhì là như bạn Minh nói thì là bạn không theo một tôn giáo nào (đó là quyền tự do của bạn) cho nên bạn nói chuyện về tôn giáo một cách xấc xược, đụng chạm đến tín ngưỡng của nhiều người - điều mà cả Nhà Nước hay Đảng không dám nói ra. Xin bạn cẩn trọng lời nói trong tranh luận để mọi người còn kính trọng bạn một chút.
Ở đây bạn đã đi sai vấn đề khi so sánh việc làm sao cho đất nước giàu mạnh với việc đưa ra các nước như Philippine hay Vatican..v.v Bạn đừng quên là VN có được như ngày hôm nay cũng là nhờ đổi mới đường lối kinh tế từ tập trung độc quyền sang tự do kinh doanh (được gọi là kinh tế thị trường). Đó là kết quả của tự do đó các bạn, các bạn đừng chối cãi là không cần tự do thì VN có thể hùng cường lên được.
Dân Việt
Tôi vào diễn đàn này để tìm hiểu, hơn là để tranh luận cho nên tôi thấy ý kiến của các bạn Đỗ Minh Đán, Vũ Minh, và Vũ Kiệt ....là những ý kiến giúp tôi hiểu được vấn đề. Nếu đọc sắc lệnh về tôn giáo mà năm vừa qua nhà nước ban hành thì tôi cũng thấy là vấn đề tôn giáo trước đây bị hạn chế rất nhiều.
Tôi nghĩ Mỹ chỉ đặt nặng điều kiện tự do dân chủ, bao gồm tự do tôn giáo với quốc gia nào ngửa tay xin viện trợ của họ mà thôi. Chính vì thế mà nhà nứớc ta vừa phản kháng, vừa phải thể hiện một số việc như ân xá các tội phạm liên quan đến tôn giáo, và bất đồng chính kiến trong tháng 2 vừa qua.
Trên báo chí VN gần đây cũng nói đến nhiều những đền chùa, lễ lạc của các tôn giáo và phản ánh thêm các tiêu cực như nhiều quan chức đã dùng xe công đi lễ đền, chùa ngày Tết. Theo tôi như thế chưa hẳn là tự do hoạt đông tôn giáo nếu so với những thời kỳ xưa kia ở VN.
Nhiều bạn phát biểu về tôn giáo trên diễn đàn này vô tình phản ánh chính các bạn đó cũng không hiểu, không coi trọng tôn giáo và còn bài bác, cũng như không quan tâm đến những giải thích của người khác.
Vũ Dũng, San Jose
Kiểu xẩm sờ voi thì anh sờ cái chân bảo nó giống cái cột đình, anh sờ cái tai thì nhất định voi giống cái quạt. Chúng ta cùng là anh em, ai thấy cái gì hay thì chỉ cho người khác thêm kiến thức, đừng vơ đũa cả nắm, rồi chửi bậy, chê bậy.
Vấn đề ở đây là luật chơi, anh thích bóng đá lấy nghệ thuật và kỹ thuật của bóng đá để phê bình chê bai anh bóng cà na của Mỹ thì dễ gây cho người khác chê cười. Việt Nam muốn vào WTO, muốn chen vai thích cánh với các nước mở mang, phát triển, muốn cho các bạn bè giúp tiền, giúp sức, giúp chất xám, thì cũng phải hội đủ các điều lệ của luật chơi này chứ. Đâu có phải chỉ có tự do tôn giáo, còn ý kiến, lập hội, đi lại, báo chí, nhân quyền v…v… Vả lại chẳng ai là không biết luật “ đèn nhà ai, nhà nấy rạng. “ Những khốn nỗi trong nhà có người khiếu nại, có chỗ còn bị tối tăm quá, nhờ hàng xóm coi dùm, do đó mới ra nông nỗi người ta vào nhà để xem tối chỗ nào, để người ta truyền điện vào cho sáng sủa hết mọi chỗ.
Có một số ý kiến của các bạn ở VN có vẻ hơi kiêu ngạo, và coi thường kiến thức của người Việt đang sống ở nước ngoài. Các bạn sống ở ngoài VN vẫn còn tha thíết đến quê hương của mình, nếu không về VN nhiều lần, thì cũng có khá nhiều phương tiện truyền thông, khá nhiều tin tức đứng đắn, khả tín để theo sát những chuyển biến chính trị trong nước. Nếu không quan tâm thì họ ý kiến làm gì.
Tôi nghe ai đó nói : “ Lòng nhiệt thành cộng với sự ngu dốt là sự tàn phá khốc liệt nhất “ Tôi hy vọng chúng ta có dư lòng nhiệt thành đối với quê hương và cùng chia sẻ hiểu biết vớí nhau để đất nước được giầu có hùng mạnh, để anh em, con cháu chúng ta không đau lòng và tủi hổ vì sự nghèo đói và thấp hèn so với các nước trên thế giới.
Ẩn danh
Chuyện Mỹ can thiệp vào việc nội bộ của Việt nam là chuyện thường. Nhiều anh chị nghĩ đơn giản quá. Đâu chỉ là vấn đề giúp Việt nam cải thiện tự do. Mỹ đâu có thừa hơi làm điều đó.
Vấn đề CPC là một vấn đề cực kỳ phức tạp. Các anh có nghĩ là nhiều nơi trên thế giới ko có tự do sao Mỹ cứ chõm vào Việt nam. Chẳng qua là vì muốn Việt nam phụ thuộc sâu vào Mỹ nên mới ra chính sách như thế. Tôi cho rằng nếu VN bây giờ cực kỳ tự do, ko một tì vết thì Mỹ là thằng lo đầu tiên vì chẳng có cớ gì để can thiệp cả.
Các anh có biết là nó muốn cap thiệp vào Lào nó còn phải dựng lên cả đàn áp giả để vu cáo ko? Ở dưới nhiều anh chị cho rằng đây là chuyện nội bộ của nước Mỹ thì tôi thấy quá buồn cười. Thực ra cái tự do tôn giáo ở Việt Nam là chấp nhận được với thể chế độc đảng Cộng Sản. Các anh thử hỏi các tín đồ tôn giáo ở Việt Nam hiện nay xem có bao nhiêu phần trăm đòi hỏi cần có can thiệp từ bên ngoài? Hay mấy ông cần can thiệp toàn là các bố hoạt động chính trị vì quyền lợi cá nhân thôi.
Còn nghe ông Phạm Đình Nhẫn phát biểu thì tôi thấy buồn cho người Việt. Người Việt muốn có tự do thì nên tìm cách tự đấu tranh. Nền dân chủ Âu Mỹ phải mất hàng trăm năm người ta mới có được. Cá nhân tôi cũng là người Tin Lành, tôi thấy nếu tín đồ cứ gia nhập các hội thánh được thừa nhận thì ai cấm các ông.
Đỗ Minh Đán, TP HCM
Nếu coi tự do tôn giáo là việc người dân tự do theo một tôn giáo nào đó, tự do đi lễ, tự do thờ cúng kể cả ở nhà mình, đôi khi có cả quyền ứng cử vào các cấp Quốc hội thì ở VN đích thị là có tự do tôn giáo. Nhưng nếu căn cứ vào những tiêu chuẩn khác thì bị hạn chế rất nhiều. Điều không vui này bắt nguồn từ bài học trong lịch sử: sự du nhập và phát triển tôn giáo ở VN cũng đồng nghĩa với việc một số tôn giáo lớn cản trở chính quyền cộng sản thực hiện sách lược cai tri ̣của họ. Có những lúc tôn giáo trở thành vật cản rất lớn với chính sách của nhà cầm quyền cho nên một số hoạt động bị ngăn cấm, xâm phạm. Một số hình ảnh cực đoan như vây hãm, cản trở hoạt động của các chức sắc là có thực nhưng rất ít.
Việc Hoa Kỳ cố ý thổi phồng vấn đề này lên ít nhiều là trong cái lý muốn khôi phục, phát triển tự do tôn giáo trong cái tự do chung của xã hội VN như những tiêu chuẩn tự do của thế giới tiến bộ hôm nay. Điều này không dễ gì những người cộng sản VN không hài lòng nhưng đương nhiên nó là cơ hội tốt cho người VN tiến lên. Dụng ý của Mỹ có thể mang hơi hướng phục vụ cho mưu mô gì đó của Mỹ nhưng cũng rất có lợi cho quá trình đi lên của VN.
Nếu muốn bảo vệ chế độ này phải biết lắng nghe, biết nhìn thật chân thực cái yếu, cái thiếu của mình và hướng tới những giá trị tốt đẹp của thế giới, kể cả nước Mỹ, thì mới là xây dựng. Chứ cứ khăng khăng phủ nhận ý kiến bên ngoài, cứ đọc khẩu hiệu tự tôn ầm ĩ lên trogn thời buổi này không thuyết phục được ai cả.
Trung, công tác tại Pháp
Muốn biết có tự do tôn giáo không thật dễ, làm một cuộc trưng cầu ý kiến. Ý kiến đa số bao giờ cũng đúng. Nếu được hỏi: "bạn có thấy mình được tự do tôn giáo không?", tôi trả lời thẳng ngay: "Có!" Vợ tôi vẫn đi chùa 2 lần một tháng, ngày rằm và ngày mồng một. Nhà tôi cũng cúng trong nhà 2 lần một tháng như vậy.
Phạm Hùng Minh, Việt Nam
Gửi các anh chị Việt Kiều! Cái đích cuối cùng là phải làm sao để đất nước được hùng cường chứ không phải Việt Nam có hay không có tự do tôn giáo hay dân chủ. Dân chủ và tự do tôn giáo như Philippin cũng vấn nghèo đấy thôi! Mà Philippin là ai? Một đồng minh tay phải tay trái của Mỹ. Mỹ bảo sao nghe vậy 100%. Bao nhiêu năm như thế rồi? 50 năm, họ đã hùng cường được chưa? đâu phải chỉ riêng quốc gia này. Còn hàng chục, hàng chục quốc gia khác cũng vậy nhưng họ đâu đã giàu. Tôi thấy chùa chiền, nhà thờ mọc lên đồ sộ mà thấy tiếc tiền quá. Tiền ấy mà dân đem ra hùn làm đường sá, cầu cống thì ích lợi biết bao nhiêu. đã là chốn tu hành thì còn làm cho hoành tráng làm gì? Thờ phật hay thờ chúa thì chỉ cần một tượng nhỏ đã đủ, cốt ở cái tâm chứ sao cần xây nhà thờ to vật vã làm cái gì? Nếu như không phải giáo dân Việt Nam ngu muội, bị người Phương Tây bịt mắt lừa bịp để truyền bá tôn giáo của họ?
Thử hỏi, tổ tiên Việt Nam có chúa có phật không? Câu trả lời là không. Tất thảy đều là người ngoại bang cả. Chúng ta tổ tiên mũi tẹt da vàng tóc đen không thờ, đem đi thờ Chúa - một tay mắt xanh, mũi lõ ...lạ hoắc là sao? Sao không dựng tượng Vua Hùng bề thế trong khắp cả nước mà thờ. Có ai tôn thờ Chúa bằng xứ Vatican? Nhưng xứ sở này có thịnh vượng bằng Mỹ và Nhật Bản không vậy? Theo tôi, không nên phát triển thêm chùa chiền, nhà thờ nữa. Rất tốn kém. Tiền đó nên tập trung xây bệnh viện, trường học, làm đường xá sẽ hữu hiệu hơn nhiều. Xin cảm ơn đài BBC cho tôi được giãi bày như thế này.
Vũ Minh, Nha Trang
Ở đây có một sự mâu thuẫn rõ nét. Chính phủ ta vừa lên án lối hành xử nhà giàu bắt nạt nhà nghèo của Mỹ mà lại vừa đi thả ông Thích Thiện Minh và ông Nguyễn Văn Lý. Nếu bảo rằng thả hai ông này là kết quả tốt thì chẳng nhẽ khi xử án họ là sai? Như ông Nguyễn Văn Lý, truyền hình nhà nước đã cho chiếu những chứng cớ rằng ông phạm rất nhiều tội, đã xử 15 năm mà nay thả như vậy là không bình thường. Làm cho thế giới tưởng rằng ta đã nhận lỗi và đang sửa sai.
Đại Cồ Việt, Berlin
Người Việt chúng ta nên sáng suốt nhìn nhận đúng sai. Tất cả chúng ta là một dân tộc. Có lẽ người Việt chúng ta ít khi nàođoàn kết và suy nghĩ về lợi ích chung của cộng đồng, của dân tộc, chỉ thích cấu xé, chửi bới, chê bai lẫn nhau...
Nguyễn Đức Bạch Thiện, HCMC
Các bạn cứ ở nước ngoài và nói về Việt Nam. Muốn biết Việt Nam có tự do tôn giáo hay không hãy về VN sống 2, 3 năm rồi biết. Chứ đừng ở nước ngoài mà nói.
Giấu tên
Đừng vin lý do tôn giáo để trừng phạt nước khác. Hãy tôn trọng chủ quyền của nhau. Sự trừng phạt là lối chính trị ngoại giao cũ rích để chèn ép tiểu quốc.
Trần Nguyên, Nam Định
Tôi nghĩ ở VN, tôn giáo đã tiến bộ nhiều rồi so với mấy năm trước. Ngay cả đảng viên giờ cũng đi cúng lễ.
Trần Phong, San Jose
Tôi thấy anh Trần Thắng, TP. HCM nói ngắn gọn thế mà đúng. Vấn đề tự do tôn giáo của VN hiện nay thì đúng là không có lửa thì sao có khói, mà ở đây có khi cả núi khói ấy chứ. Thế giới bây giờ nhạy lắm, làm sao bưng bít được.
Còn về vấn đề Phật giáo, tôi nghĩ các vị ấy chủ yếu làm chính trị và vì quyền lợi cá nhân thôi.
Trọng Như
Việt Nam đang chuyển mình về nhiều mặt, như kinh tế, luật pháp luôn sửa đổi theo hiện tại. Về tự do tín ngưỡng tôn giáo, tôi không thấy sự đàn áp nào mà tôi thấy được sự quan tâm của Đảng và nhà nước rất gắn bó dân. Được sự quan tâm ấy cho nên ngày nay nhân dân Việt Nam được ấm no hanh phúc.
Vũ Kiệt, Houston
Bạn Song Long và Minh Thúy không hiểu sát vấn đề vì sao Hoa Kỳ muốn trừng phạt VN. VN có tự do tôn giáo hay không, có lẽ để ủy ban nhân quyền quốc tế và ủy ban quốc tế đóng tại châu Âu trả lời hộ. Còn chuyện Hoa Kỳ cho rằng VN thiếu tự do tôn giáo là chuyện nội bộ của Hoa Kỳ. Các bạn nên hiểu điều đó.
Bạn Song Long cho rằng không nên can thiệp vào nội bộ nước khác và bạn đưa một gia đình ra ví dụ. Có lẽ ý của bạn Minh Hùng trả lời bạn được chăng?
Bây giờ tôi đưa ra một ví dụ nhé. Bạn thấy con cái gia đình hàng xóm nghèo khổ và bạn muốn giúp đỡ, nhưng cha mẹ các đứa trẻ lấy tiền của bạn đi đánh bài, nhậu nhẹt. Song, về nhà lại đánh đập con cái. Bạn không hài lòng với cách sống trên của gia đình trên và bạn có quyền từ chối giúp đỡ nếu cha mẹ của những đứa trẻ kia không theo lời đề nghị sống theo cách sống văn minh như tất cả các gia đình giàu có quanh bạn.
Tiền của bạn đâu phải tiền chùa. Mỹ cũng vậy. Nếu VN đáp ứng được sự yêu cầu của Mỹ thì Mỹ còn viện trợ. Còn VN không cần tiền đó thì đâu cần nghe lời Mỹ. Theo tôi nghĩ, ngày nay, VN có tự do tôn giáo hơn thì có không ít công lao của các ủy ban tôn giáo quốc tế.
Phong, Houston, Hoa Kỳ
Lại một lần nữa tôi lại nghe tranh cãi về hai chữ "Tự Do". Thực tế đau lòng là chúng ta tranh cãi những cái chúng ta không hiểu biết rõ thì làm sao nó có kết quả?
Người sống ở nước ngoài, đặc biệt là ở Mỹ thì có quá nhiều cái "tự do" (mà đôi khi tôi cho là quá lố trong nhiều lĩnh vực). Còn người trong nước thì thấy những gì mình có được đã thay đổi rất nhiều so với trước đây vài chục năm nên cũng cho rằng đã rất là "tự do". Vậy thì chúng ta tranh cãi dựa trên cơ sở nào đây? Cái gọi là tự do là chuẩn tự do nào đây? Của nước Anh, của nước Mỹ hay của nước Singapore?
Hoa, Hoa Kỳ
Nước Mỹ chụp cái mũ " VN không có tự do tôn giáo " lên đầu nhà nước Cộng Sản VN , làm chính phủ VN phải đi chứng minh với họ là nước VN có tự do tôn giáo. Bằng cách trưng cho Hoa Kỳ xem chùa chiền tăng ni hoạt động nhộn nhịp. Tuy nhiên, cái mà Hoa Kỳ muốn thấy là VN phải mọc đầy nhà thờ. Có lẽ một ngày mà nước VN chưa hoàn toàn thành nước thờ Thiên Chúa , thì anh VN chưa có tự do tôn giáo, đơn giản là thế. Đó là cái lí lẽ mà nước nhược tiểu VN anh muốn xin xỏ là phải theo tiêu chuẩn do tôi là Hoa Kỳ đặt ra mà thôi.
Trần Thắng, TP. HCM
Thiên Chúa giáo hay Tin Lành mà la lên là bị đàn áp thì còn có thể chứ ông nào la lên là Phật Giáo bị đàn áp là hoàn toàn không đúng. Ở VN Phật giáo là tôn giáo ủng hộ Đảng và nhà nước lớn nhất.
Minh Hùng, TP. HCM
Xin góp ý với hai bạn ở Hải Phòng và Hà Nội: hình như các bạn chưa hiểu đúng bản chất của các luật chế tài và trừng phạt của Mỹ.
Thứ nhất, Mỹ đặt luật này để áp dụng cho các chính sách của Mỹ, chứ không bắt các nước phải tuân theo. Chẳng hạn, thông thường Mỹ viện trợ cho VN. Bây giờ, nếu coi VN vi phạm nhân quyền, thì Mỹ không viện trợ nữa, hoặc cấm các công ty Mỹ làm ăn với nước bị chế tài - chứ không có quyền cấm VN làm ăn với Pháp, chẳng hạn. Nói nôm na, khi bạn nghĩ con nhà hàng xóm hư hỏng, thì bạn không cho con bạn chơi với con nhà kia nữa. Vậy thôi.
Thứ hai, bạn ví Mỹ giống tay hàng xóm can thiệp gia đình bạn. Xin hỏi, nếu bạn đi nhậu về rồi đánh vợ, thì luật pháp có can thiệp không? Trong trường hợp này, nếu tay hàng xóm biết mà che giấu, thì là phạm tội đồng lõa, và chắc cũng không đạo đức lắm.
Trần Hùng, San Jose
Việt Nam có được tự do tôn giáo hơn so với những năm 1980. Nhưng nói là có tự do tôn giáo thì chắc còn xa lắm.
Đừng nên nhìn vào số người đi lễ Chùa hay nhà thờ, số nhà thờ hay chùa được xây mới, hay các cha, các sư được xuất ngoại hay hội họp là đã có tự do tôn giáo. Chừng nào tổ chức tôn giáo được tự do thành lập tu viện, huấn luyện các chức sắc, lập hàng giáo phẩm, chọn các vị lãnh đạo, in ấn các sách đạo, tổ chức các buổi lễ, vân vân... mà không phải xin phép thì lúc đó mới được gọi là có tự do tôn giáo.
Giấu tên
Kiểu chơi này của Mỹ dù người Việt cộng sản hay không đều thấy ghét. Việc nước này áp đặt luật chơi, hà hiếp nước khác là không chấp nhận được.
Minh Thúy, Hải Phòng
Chúng ta đồng ý với Hoa Kì và các nước văn minh là cần có cái gọi là CPC (các nước cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo) để trừng phạt các nước đó. Tuy nhiên khi đưa nước nào vao danh sách này thì cần phai vô tư, chứ không phải vì thiếu thông tin chính xác hoặc ngấm ngầm trả thủ nước đó vì những vấn đề quá khứ mà Hoa kỳ còn "đau điếng".
Như trường hợp Việt Nam, chỉ có những người có quá ít thông tin và quan sát Việt nam thì mới cho là Việt nam không có tự do tôn giáo. Những năm gần đây, chùa chiền của Phật giáo và nhà thờ của Thiên chúa giáo và Tin lành được xây dựng mới và sửa sang khang trang khắp nơi. Nhân dân vào các ngày lễ chùa đi chùa và nhà thờ càu nguyền tự do táp nập..
Xin hỏi Ông Đại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội, ông có thấy thế không? Mặt khác ta cũng nên có một CPC khác để đưa các nước chuyên dùng vũ khí, quân đội của mình xâm lăng nước khác như trường hợp Hoa kỳ, ngang nhiên xâm lược giết hại dân lành vô tội ở các nước.
Song Long, Hà Nội
Tôi xin hỏi các bạn, nếu hàng xóm của bạn tự nhiên sang nhà và chỉ chỏ với bạn rằng nhà bạn phải nấu món ăn thế này, vợ chồng bạn phải ăn nói với nhau thế nọ, thậm chí phải yêu nhau thế kia... và đi kèm là những lời dọa nạt thì bạn có chấp nhận nổi không? Hoa Kỳ không có quyền đánh giá Việt Nam về tôn giáo, về nhân quyền hay bất kỳ vấn đề gì khác theo kiểu như vậy!
Minh Nam, Hà Nội
Hoa kỳ không nên trừng phạt VN vì cuối cùng dân thường lãnh đủ. Có cách nào trừng phạt đich danh thủ phạm không?